Báo chí Trung Quốc đã kích động người dân

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hồng Công) ngày 17-9 đưa tin, truyền thông Trung Quốc đã hạ giọng điệu chống Nhật Bản trong bối cảnh xảy ra một loạt vụ tấn công nhằm vào các lợi ích của Tokyo. Báo điện tử Thanh niên Bắc Kinh cho rằng những vụ phá hoại các xe ô tô do Nhật Bản sản xuất xảy ra trên khắp Trung Quốc là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp Trung Quốc.

Theo bài báo, sự thể hiện chủ nghĩa yêu nước không nên gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng và cũng không được phép vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật. Trong bài viết “Chúng ta bảo vệ Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) như thế nào?” số ra ngày 18-9, ấn bản điện tử của tờ Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - cho rằng trong thời đại toàn cầu hóa, Trung Quốc nên cho thế giới thấy hình ảnh một quốc gia hòa bình.

Những vụ biểu tình biến thành bạo động đã tạo những luồng ý kiến không đồng tình trong giới học giả Trung Quốc. Giáo sư Triển Giang, giảng viên báo chí thuộc Học viện Ngoại giao Trung Quốc, cáo buộc các cơ quan và tổ chức truyền thông như Thời báo Hoàn cầu - một ấn bản của Nhân dân Nhật báo đã lợi dụng lòng yêu nước của người dân Trung Quốc để phục vụ những lợi ích riêng của họ.

Trong khi đó, giáo sư Viên Vĩ Thời, một chuyên gia lịch sử thuộc Đại học Tôn Dật Tiên ở Quảng Châu, nhận xét rằng, sẽ không có việc các cuộc biểu tình lan rộng bất thường tại quá nhiều thành phố của Trung Quốc nếu như chính phủ không ngầm cho phép. Điều này đã khiến khả năng quản lý các mối quan hệ quốc tế cũng như kiểm soát những căng thẳng trong nước của ban lãnh đạo Trung Quốc bị thử thách.  

PH.NAM (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục