CHDCND Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài tại Hàn Quốc sơ tán

- Nhật Bản triển khai tên lửa đánh chặn PAC-3 tại thủ đô Tokyo
CHDCND Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài tại Hàn Quốc sơ tán

- Nhật Bản triển khai tên lửa đánh chặn PAC-3 tại thủ đô Tokyo

(SGGPO).- Ngày 9-4, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Ủy ban Hòa bình Châu Á-Thái Bình Dương Triều Tiên CHDCND Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc cần sơ tán trong bối cảnh có nguy cơ nổ ra một “cuộc chiến tranh nhiệt hạch” trên Bán đảo Triều Tiên. Đây là cảnh báo mới nhất phát đi từ Bình Nhưỡng.

Sáng cùng ngày, Nhật Bản đã triển khai một đơn vị tên lửa đánh chặn PAC-3 tại khu vực Ichigaya ở thủ đô Tokyo để sẵn sàng bảo vệ 30 triệu dân thủ đô trước khả năng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo. Hãng tin Kyodo cho biết các tên lửa PAC-3 cũng sẽ được triển khai tại hai khu vực khác ở Tokyo. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với các đồng minh để ứng phó với tên lửa của Triều Tiên.

Nhật Bản triển khai một đơn vị tên lửa đánh chặn PAC-3 tại khu vực Ichigaya ở thủ đô Tokyo

Nhật Bản triển khai một đơn vị tên lửa đánh chặn PAC-3 tại khu vực Ichigaya ở thủ đô Tokyo 

Trước tình hình căng thẳng này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã kêu gọi hòa bình và đối thoại trên bán đảo Triều Tiên để ngăn chặn một cuộc đối đầu có thể xảy ra.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên rất phức tạp. Trung Quốc phản đối bất kỳ hành động nào phá hoại hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cam kết đảm bảo hòa bình, ổn định cũng như nỗ lực tìm giải pháp thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo này.

Từ Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney đã hoan nghênh các nỗ lực của Trung Quốc và Nga cũng kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế trong hành động và lời nói. Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định việc Triều Tiên đóng cửa vĩnh viễn khu công nghiệp Kaesong là “rất đáng tiếc” và sẽ “không giúp đạt được mong muốn của Triều Tiên là cải thiện kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân”.

          Hạnh Chi

>> Chưa có dấu hiệu thử hạt nhân ở Triều Tiên

>> Các nước chưa có kế hoạch rút nhân viên khỏi Triều Tiên

>> Trước đe dọa chiến tranh của Triều Tiên, dân Hàn Quốc quá ngán ngẩm

Tin cùng chuyên mục