Ai Cập ấn định thời điểm bầu cử Quốc hội

Ai Cập ấn định thời điểm bầu cử Quốc hội

(SGGPO).- Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour đã thông qua sắc lệnh ấn định thời điểm bầu cử Quốc hội vào đầu năm 2014.

Theo nội dung sắc lệnh, giai đoạn chuyển tiếp sẽ kéo dài 6 tháng, trong đó có 5 tháng sửa đổi dự thảo Hiến pháp do phe Hồi giáo soạn thảo và tiến hành thông qua bằng hình thức trưng cầu dân ý, và một tháng để tổ chức bầu cử Quốc hội. Như vậy, cuộc bầu cử Quốc hội sẽ có thể được tiến hành vào trung tuần tháng 2-2014 và Quốc hội mới có thời hạn một tuần để ấn định thời điểm tổ chức bầu cử Tổng thống.

Người biểu tình Ai Cập bị thương đang được điều trị

Người biểu tình Ai Cập bị thương đang được điều trị

Trước đó, Tổng thống lâm thời Adly Mansour đã ra lệnh thành lập Ủy ban tư pháp chịu trách nhiệm điều tra vụ đụng độ giữa quân đội và những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi. Lo ngại bạo lực tiếp tục leo thang, quân đội Ai Cập đã siết chặt an ninh tại các cửa ngõ thủ đô Cairo và tỉnh Giza lân cận. Xe bọc thép cũng được triển khai trên nhiều tuyến đường và trụ sở các cơ quan nhà nước quan trọng tại Cairo.

Trong lúc này, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo chưa thay đổi chương trình viện trợ nhiều tỷ USD của nước này dành cho Ai Cập, bất chấp việc Tổng thống Mohamed Morsi bị lực lượng quân đội lật đổ, bắt giam ngày 4-7 vừa qua. Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết hàng triệu người Ai Cập vẫn có ý kiến khách nhau về những gì đã và đang diễn ra tại quốc gia vẫn trong tình trạng bất ổn từ khi lật đổ chính phủ của Tổng thống Hosni Mubarak đầu năm 2011 đến nay. Mỹ cần có thêm thời gian để xem xét và theo dõi xem giới chức ở Ai Cập có tiếp tục đi theo con đường dân chủ hay không.

       Chi Hạnh 

Tin cùng chuyên mục