Tuổi của hội viên Hội Nhà văn Hà Nội đã vượt ngưỡng 60

“Tuổi trung bình của hội viên Hội Nhà văn Hà Nội hơi cao, trên 60 tuổi, đây là chia sẻ của nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, Phó Chủ tịch phụ trách Hội nhà văn Hà Nội tại buổi gặp gỡ báo chí trước thềm đại hội ngày 5-8.

Trong dự thảo báo cáo tổng kết của Hội Nhà văn Hà Nội nhiệm kỳ 2010- 2015 cũng thẳng thắn chỉ rõ công tác phát triển hội viên còn chưa nghiêm túc, chặt chẽ, chạy theo số lượng mà chưa bảo đảm chất lượng cần thiết; độ tuổi kết nạp quá cao, làm cho độ tuổi bình quân của hội cao lên, hội viên mang tính nghiệp dư nhiều hơn.

Trả lời câu hỏi, làm thế nào để có thể cải thiện được vấn đề tuổi tác của các hội viên, nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại cũng nói rõ: “Về phát triển hội viên thì đã có quy định, điều lệ rất rõ ràng, tuy nhiên, cũng hy vọng Ban chấp hành mới sẽ nghiên cứu để khuyến khích thêm nhiều cây bút tài năng tham gia hội.

Ông Đại cũng chia sẻ rằng, thực tế, có một số người viết tài năng nhưng thủ tục rườm rà, thậm chí tiêu cực nên nhiều người không muốn vào. Hy vọng chúng ta trực tiếp vận động, mời vào hội những người xứng đáng”.

Tuổi của hội viên Hội Nhà văn Hà Nội đã vượt ngưỡng 60 ảnh 1 Hội nhà văn Hà Nội kỳ vọng sẽ giảm được độ tuổi trung bình của hội viên thay vì ngưỡng quá 60 như hiện nay
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Hội cũng thừa nhận, cũng giống như Hội Nhà văn Việt Nam, số lượng người cầm bút có tuổi đã thành danh đúng là tương đối nhiều, lực lượng viết trẻ mỏng.
Theo nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, trong nhiệm kỳ qua việc phát triển hội viên trẻ cũng đã được chú trọng nhưng lực bất tòng tâm. Bởi có hiện tượng một số nhà văn trẻ khi bắt đầu có danh và bắt đầu thành công thì hoạt động ở hội của họ bị xao nhãng. Có thể các bạn đó còn trẻ, còn vướng bận nhiều công tác khác nên các bạn đã không tham dự được nhiều hoạt động mang tính chuyên môn của hội. Điều này khiến tiếng nói của chính các cây bút trẻ trên diễn đàn văn học giảm đi.

Tuy nhiên ông Chiến cũng khẳng định, Hội Nhà văn Hà Nội luôn quan tâm tới việc bồi dưỡng và giúp đỡ, tạo diễn đàn cho các cây bút trẻ, thế hệ kế cận.

Cụ thể, năm 2015, sau 22 năm gián đoạn Hội nghị Những người viết văn trẻ Thủ đô lần 2 đã được tổ chức thu hút, tập hợp được nhiều cây bút trẻ của Hà Nội và các địa phương lân cận… Đây chính là nguồn dự trữ cho tương lai. 

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cũng cho biết, sẽ không phải đợi tới 22 năm mới có thêm một Hội nghị viết văn trẻ nữa mà có thể ngay trong chính nhiệm kỳ mới hoạt động này sẽ được lặp lại.

Chia sẻ những thắc mắc về độ tuổi người tham gia Ban chấp hành, lãnh đạo Hội cho biết, không có văn bản pháp luật nào quy định, tuy nhiên với người đứng đầu thì không quá 70 tuổi và không làm quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Theo nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại thì phương án nhân sự đã được làm rất cẩn thận, đảm bảo thành phần cơ cấu, nhiệm vụ đồng thời thể hiện mong muốn tăng cường lực lượng trẻ, nữ. Chúng ta mong muốn trẻ, mong muốn nữ và mong muốn nhiều thứ khác nhưng hoàn toàn do đại hội quyết định.

Theo đề án nhân sự thì số lượng Ban chấp hành tăng gấp đôi, dự kiến là 11 người để tăng tính phân quyền và dân chủ. Đồng thời hạ độ tuổi trung bình của Ban chấp hành xuống. Tăng cường lực lượng nữ và trẻ.

Đại hội XII Hội Nhà văn Hà Nội là đại hội Đoàn kết - Sáng tạo; đại hội củng cố Niềm tin, đại hội Lao động, đại hội xây dựng phong cách “Nói đi đôi với Làm” dự kiến diễn ra ngày 8 và 9- 8 tại Hà Nội.

Theo nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, trong cả nhiệm kỳ, Hội đã phát triển được 161 hội viên, là nhiệm kỳ có số hội viên được kết nạp đông nhất; trong đó có nhiều tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; đưa tổng số hội viên Hội Nhà văn Hà Nội tính đến tháng 12-2016 là 644 người. Có 43 hội viên đã mất, và 1 hội viên xin rút, trong nhiệm kỳ. 

Tin cùng chuyên mục