Ra mắt Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật

* Tổ chức lớp tập huấn lý luận phê bình cho cán bộ tuyên giáo, thông tin, báo chí, văn hóa

(SGGP).- Sáng 17-7, tại TPHCM, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương đã tổ chức buổi gặp mặt cộng tác viên đồng thời chính thức ra mắt Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật.

Đây là lần đầu tiên, một tạp chí chuyên về lý luận, phê bình văn học nghệ thuật ra mắt bạn đọc trong cả nước. Tạp chí được thành lập với tôn chỉ, mục đích trở thành cơ quan ngôn luận của Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, có chức năng tuyên truyền, phổ biến quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về VHNT. Tham gia định hướng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lý luận, phê bình VHNT. Tiền thân của tạp chí là bản tin cùng tên ra mắt cách nay 4 năm.

Với mục tiêu trên, tạp chí được tổ chức theo hình thức như một diễn đàn trao đổi, thảo luận của giới nghiên cứu, phê bình, các văn nghệ sĩ cả nước. Trong số đầu tiên ra mắt, tạp chí đã đăng tải nhiều bài viết chuyên sâu, đụng chạm đến thực trạng vấn đề phê bình như “Chân trời nghệ thuật và giới hạn của phê bình văn học” của PGS-TS Trần Thái Học, “Phê bình văn chương và phê bình ngoài văn chương” của Bùi Việt Thắng, “Mấy hạn chế cản trở sự phát triển của phê bình văn học” của Lã Nguyên…, nhiều bài viết lý luận, phê bình như “Sân khấu kịch hát truyền thống với đề tài hiện đại” của Nguyễn Văn Thành, “Âm nhạc và nỗi lo không của riêng ai” của Nguyễn Thị Minh Châu…

PGS-TS Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng biên tập, nhấn mạnh tạp chí sẽ là nơi đưa ra các quan điểm cơ sở, định hướng và góp phần xây dựng chuẩn mực cho công tác lý luận phê bình nhằm khắc phục tình trạng yếu kém, lộn xộn trong lý luận phê bình hiện nay.

Cũng nằm trong chương trình củng cố, xây dựng đội ngũ lý luận phê bình từ cơ sở, sáng nay 18-7, tại Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, số 1 đường Nguyễn Ái Quốc, Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương khai mạc lớp tập huấn “Công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật” dành cho cán bộ lãnh đạo và cán bộ chủ chốt thuộc các ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy, các Sở TT-TT, Sở VH-TT-DL, Hội VHNT, các cơ quan thông tấn báo chí ở phía Nam.

Lớp tập huấn sẽ trình bày thực trạng lý luận phê bình hiện nay, định hướng của Đảng về VHNT, các vấn đề trọng tâm của việc xây dựng và phát triển VHNT trong giai đoạn mới… Lớp tập huấn sẽ hoàn tất vào cuối ngày 21-7-2012. 

T. VÂN

Tin cùng chuyên mục