TP Hải Phòng thông báo kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng

Ngày 3-4, UBND thành phố Hải Phòng đã ra thông cáo báo chí về kết quả thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 24-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.
TP Hải Phòng thông báo kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng

(SGGPO).- Ngày 3-4, UBND thành phố Hải Phòng đã ra thông cáo báo chí về kết quả thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 24-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Trong thông cáo này, ngoài những thông tin về tiến trình và kết quả thực hiện Kết luận của Thủ tướng, UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các Sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, trong đó chú trọng việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất, chấn chỉnh việc sử dụng đất khu vực bãi bồi ven sông, ven biển, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về đất đai để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

SGGP Online

Sau đây là nội dung chi tiết:

Thông cáo báo chí của UBND thành phố Hải Phòng về việc thực hiện Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 10/02/2012 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ  về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng,  thành phố Hải Phòng

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 10/02/2012 của Văn phòng Chính phủ, Kế hoạch số 24-KH/TU ngày 12/02/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 648/KH-UBND ngày 12/02/2012, ban hành Quyết định số 200/QĐ-UBND ngày 12/02/2012 thành lập Tổ Công tác thành phố do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố làm Tổ trưởng để tổ chức thực hiện từng nội dung công việc theo kế hoạch đã đề ra.

Qua một thời gian tổ chức triển khai thực hiện, Ủy ban nhân dân thành phố thông báo kết quả thực hiện như sau:

1. Thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn: Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đã ban hành các quyết định: Quyết định số 218/QĐ-UBND ngày 16/02/2012 thu hồi Quyết định số 460/QĐ-UB ngày 23/4/2008 về việc “thu hồi diện tích đất giao nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn sử dụng” (đối với diện tích 21,0 ha ông Đoàn Văn Vươn được giao tại Quyết định số 447/QĐ-UB ngày 04/10/1993); Quyết định số 219/QĐ-UB ngày 16/02/2012 thu hồi Quyết định số 461/QĐ-UB ngày 07/4/2009 về việc “thu hồi diện tích đất giao nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn” (đối với diện tích 19,3 ha ông Đoàn Văn Vươn được giao tại Quyết định số 220/QĐ-UB ngày 09/4/1997); Quyết định số 220/QĐ-UBND ngày 16/02/2012 thu hồi và hủy bỏ giá trị pháp lý Quyết định cưỡng chế số 3307/QĐ-UBND ngày 24/11/2011 “về việc cưỡng chế để thi hành quyết định hành chính thu hồi đất đối với ông Đoàn Văn Vươn - xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng”.

2. Xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật: Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đã ban hành Quyết định số 221/QĐ-UBND ngày 16/02/2012 thành lập đoàn thanh tra, rà soát việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn và đã có báo cáo về kết quả thanh tra vi phạm của ông Đoàn Văn Vươn như sau:

a. Lấn chiếm đất:

Do hành vi lấn chiếm 19,3 ha đất ngoài chỉ giới được giao, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đã xử phạt vi phạm hành chính 01 triệu đồng, sau đó hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho ông Vươn bằng quyết định số 220/QĐ-UB ngày 9/4/1997.

b. Phá rừng phòng hộ:

Do hành vi phá rừng phòng hộ để đắp đầm nuôi trồng thủy sản, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đã đình chỉ việc đắp đầm và xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng, yêu cầu bồi thường 5 triệu đồng để trồng lại rừng tại Quyết định số 162/QĐ-UB ngày 07/3/2002, ông Vươn đã nộp 15 triệu đồng tiền phạt và tiền bồi thường.

c. Cho thuê lại đất trái quy định:

+ Từ tháng 12/1999 đến tháng 10/2007: ông Đoàn Văn Vươn đã ký hợp đồng cho tổ đầm của ông Phạm Văn Lứa thuê lại 58.655 m2; thu 119.985.100 đồng (tương ứng với số tiền thuê đất 04 năm).

+ Từ năm 2006 đến 2007: ông Vươn tiếp tục cho ông Phạm Văn Lứa thuê 5,4 ha để nuôi trồng thủy sản, không có hợp đồng, số tiền thuê 20 triệu đồng.

+ Từ năm 2008 đến nay: ông Vươn ký hợp đồng cho ông Phạm Văn Bìa thuê 5,4 ha, giá thuê 30 triệu đồng/năm, thời hạn thuê 07 năm, đến hết năm 2014, tổng số tiền thuê là 240 triệu đồng.

Như vậy: với hành vi vi phạm cho thuê lại đất khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, thu lợi cá nhân trong thời gian từ 1999 đến 18/02/2012 là 259.985.100 đồng.

d. Gia đình ông Vươn có hộ khẩu đăng ký tại xã Bắc Hưng nhưng đã cư trú trên đất được giao để nuôi trồng thủy sản, không thuộc quy hoạch đất dân cư nông thôn xã Vinh Quang từ năm 1993, nhưng suốt từ đó đến nay UBND xã Vinh Quang đã nhắc nhở, yêu cầu nhưng gia đình ông Vươn vẫn không thực hiện quy định về đăng ký tạm trú tại địa phương.

e. Không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Giai đoạn từ năm 1993 đến 1999, ông Đoàn Văn Vươn được Ủy ban nhân dân huyện cho miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (07 năm).

Từ năm 2000 đến năm 2007, số thuế sử dụng đất nông nghiệp ông Vươn phải nộp trên diện tích đất 40,3 ha là 52.616.700 đồng, ông Vươn đã nộp 42.581.700 đồng, còn nợ đọng 10.035.000 đồng, cơ quan Thuế đã nhiều lần ra thông báo đôn đốc nộp nhưng ông Vươn không thực hiện.

Như vậy, quá trình sử dụng đất, ông Vươn đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật một cách có hệ thống, có 02 hành vi đã được xử lý theo quy định (lấn chiếm đất và phá rừng phòng hộ); có 03 hành vi đến nay chưa được xử lý dứt điểm (cho thuê lại 5,4 ha đất, nợ đọng tiền thuế sử dụng đất nông nghiệp, cả gia đình cư trú trên đất nuôi trồng thủy sản suốt từ năm 1993 đến nay, không đăng ký tạm trú với địa phương xã Vinh Quang).

Khu đầm thủy sản của gia đình ông Vươn lạnh lẽo sau khi bị cưỡng chế. Ảnh: T.L

Khu đầm thủy sản của gia đình ông Vươn lạnh lẽo sau khi bị cưỡng chế. Ảnh: T.L

3. Thực hiện thủ tục cho hộ ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai: Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đã lập phương án tiếp tục cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, đã có văn bản gửi xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng tổ chức thực hiện.

4. Về khởi tố, điều tra việc phá dỡ nhà coi đầm của ông Đoàn Văn Vươn: Công an thành phố thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự, làm rõ được toàn bộ vụ án và hành vi của các đối tượng tham gia, hiện đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định tài sản theo quy định của Luật Tố tụng hình sự để xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân thành phố đã thành lập Hội đồng định giá tài sản để xác định giá trị nhà trông đầm của ông Đoàn Văn Vươn làm căn cứ cho việc kết luận, truy tố, xét xử vụ án. Hiện nay, Hội đồng định giá tài sản thành phố đang tích cực làm việc để sớm có kết quả cung cấp cho các cơ quan báo vệ pháp luật.

5. Về vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ”: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can là: Đoàn Văn Vươn; Đoàn Văn Quý; Đoàn Văn Sịnh; Đoàn Văn Vệ; Đoàn Văn Thoại; Phạm Thái về tội giết người. Phạm Thị Báu (vợ Đoàn Văn Quý); Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) về tội chống người thi hành công vụ. Áp dụng biện pháp tạm giam đối với 4 bị can (Vươn, Quý, Sịnh, Vệ); áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 bị can (Báu, Thương); ra quyết định truy nã và tập trung các biện pháp truy bắt đối với 2 bị can (Thái, Thoại). Hiện các cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để truy tố các đối tượng trước pháp luật.

6. Về xử lý kỷ luật: Đã có 25 tổ chức và 50 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật, trong đó: Huyện Tiên Lãng đã có 16 tổ chức và 17 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật; cấp thành phố đã có 9 tổ chức và 33 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật.

7. Công tác ổn định tình hình chính trị, diễn biến tư tưởng nhân dân: Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng thường xuyên tổng hợp tình hình, thông tin kịp thời trên hệ thống thông tin đại chúng quá trình tổ chức thực hiện và kết quả từng bước thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ để cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân thành phố theo dõi.

Đến nay tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tiên Lãng tiếp tục ổn định và phát triển, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội thực hiện tốt hơn so với cùng kỳ, nội bộ đoàn kết, tư tưởng cán bộ đảng viên và nhân dân ổn định, công tác quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Ủy ban nhân dân thành phố đã bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ về làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng; Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đã điều động, luân chuyển đồng chí Chỉ huy trưởng và Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện để tăng cường công tác lãnh đạo tại huyện Tiên Lãng.

Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Thông báo số 33/TB-UBND ngày 24/02/2012 chỉ đạo Ủy ban nhân dân các quận, huyện dừng thực hiện các quyết định thu hồi đất, cho thuê đất sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản; các hộ dân đang sử dụng đất tiếp tục tổ chức nuôi trồng thủy sản theo đúng quy hoạch đã duyệt trong khi chờ quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát 47 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, trong đó có các quy định quản lý đất bãi bồi ven sông, ven biển trên địa bàn thành phố, phân loại 16 văn bản đã hết hiệu lực thi hành, kiến nghị bãi bỏ, đang tiếp tục xem xét 31 văn bản còn lại để đề xuất phương án xử lý, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng rà soát xong toàn bộ quỹ đất bãi bồi ven sông, ven biển xã Vinh Quang; đã tiến hành đo đạc, lập trích đo bản đồ hiện trạng sử dụng đất cho diện tích đất này phục vụ cho việc xử lý giao đất, cho thuê đất theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tổ Công tác thành phố đã trực tiếp làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, kiểm tra tình hình sử dụng đất bãi bồi ven biển tại xã Vinh Quang, tổ chức làm việc với tất cả các hộ gia đình, cá nhân hiện đang sử dụng đất bãi bồi ven biển để nuôi trồng thủy sản tại xã Vinh Quang để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trao đổi để nhân dân yên tâm sản xuất, chờ việc giải quyết theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sở Nội vụ đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát, xác định địa giới hành chính 04 xã huyện Tiên Lãng có đất bãi bồi ven sông, ven biển của huyện Tiên Lãng phục vụ cho việc xử lý, giải quyết vụ việc và công tác chấn chỉnh quản lý nhà nước về đất đai khu vực này.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát tổng mức đầu tư từ ngân sách đối với dự án Vinh Quang II.

Ủy ban nhân dân thành phố đã có Thông báo chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, quận, sở, ngành liên quan của thành phố tập trung nắm tình hình, giải quyết các vu việc khiếu nại, tố cáo về đất đai không để xẩy ra các vụ việc nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

8. Về một số nhiệm vụ tiếp tục thực hiện để hoàn thành các nội dung kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ:

Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng hoàn chỉnh phương án tiếp tục cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn chính thức để thực hiện.

Kiến nghị các cơ quan nội chính hoàn thành việc kết luận điều tra để đưa ra truy tố, xét xử vụ phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

Kiến nghị cơ quan điều tra hoàn thành việc kết luận điều tra để đưa ra xét xử vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ”.

Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, trong đó chú trọng việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất, chấn chỉnh việc sử dụng đất khu vực bãi bồi ven sông, ven biển, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về đất đai để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

>> Thông tin liên quan:

>> Trước ngày 30-3, phải thực hiện xong kết luận của Thủ tướng

Tin cùng chuyên mục