Nghẹn ngào ở 30 Hoàng Diệu!

Lúc 14 giờ 30 ngày 6-10, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu được tổ chức trang trọng nhưng rất giản dị tại nhà riêng của Đại tướng ở số 30 phố Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội).
Nghẹn ngào ở 30 Hoàng Diệu!

Lúc 14 giờ 30 ngày 6-10, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu được tổ chức trang trọng nhưng rất giản dị tại nhà riêng của Đại tướng ở số 30 phố Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội).

Ngay từ đầu giờ chiều, hàng ngàn người dân không chỉ ở Hà Nội mà ở rất nhiều tỉnh thành của cả nước từ Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Điện Biện… cho tới tận các tỉnh thành phía Nam đã đổ về con phố nhỏ Hoàng Diệu để vào viếng Đại tướng. Thực sự không đợi đến khi tư gia của Đại tướng chính thức mở cửa cho đồng bào vào viếng mà suốt 2 ngày qua, khi thông tin về Đại tướng đi xa được công bố thì trước cửa ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu lúc nào cũng đông nghịt người. Từ những cụ già tóc bạc phơ cho tới bạn trẻ đã tập trung rất đông trước căn nhà thân quen của Đại tướng để bày tỏ sự xúc động, tấm lòng thành kính. Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi chia sẻ những tâm sự, cảm nghĩ của mình về vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam và bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Thời gian cứ trôi, dòng người xếp hàng để vào viếng Đại tướng ngày một dài thêm, tới hơn 1 cây số, ra tới tận đường Điện Biên Phủ, Hùng Vương. Từng người, từng người một, lặng lẽ nhích từng bước để vào vĩnh biệt Đại tướng. Trong phòng thờ trang trọng mà giản dị, khói hương trầm tỏa nghi ngút, người người vào viếng không ai cầm được nước mắt, kính cẩn nghiêng mình, cúi đầu trước di ảnh bày tỏ lòng thành kính bởi những công lao to lớn của Đại tướng đối với nhân dân, với đất nước. Đại tá Nguyễn Văn Hiếu (người từng là trợ lý thân cận của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những năm tháng chiến tranh từ năm 1949) là người đầu tiên vào viếng Đại tướng. Sau những bước chân run run, dò dẫm vì tuổi cao, Đại tá Hiếu đứng lặng bên bàn thờ, rưng rưng xúc động trước di ảnh của Đại tướng, người mà ông đã có nhiều năm tháng được giúp việc.

Trong dòng người tới viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp có rất nhiều cựu chiến binh, thậm chí có những cụ năm nay đã ngoài 80 tuổi ở các địa phương xa xôi nhưng vẫn không hề ngại tuổi cao, sức yếu vượt đường dài để tới thắp một nén nhang lòng cho Đại tướng. Chia sẻ với chúng tôi, bác Bùi Văn Hùng (73 tuổi, ở Kim Bôi, Hòa Bình, một cựu chiến binh thời chống Mỹ) nói: “Dù khó khăn, vất vả cũng phải đi, phải tới được nhà của Đại tướng, để được thắp nén hương tưởng niệm cho Anh cả của những người lính Cụ Hồ chúng tôi…”.

Cũng có mặt tại nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ rất sớm, nhạc sĩ Đinh Đức Định và nhà thơ Hà Quảng (Hội Nhà văn Hà Nội) khi vào kính viếng Đại tướng, hai ông còn mang theo ca khúc Ngôi sao sáng dịu dàng vừa mới sáng tác để bày tỏ lòng ngưỡng mộ và sự tri ân đối với tấm lòng cao cả của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cũng như là một lời cầu siêu tịnh độ cho Đại tướng. Chia sẻ với chúng tôi, nhạc sĩ Đinh Đức Định nghẹn ngào: “Đại tướng đã ra đi nhưng những công lao to lớn của ông đối với dân tộc và đất nước sẽ còn mãi mãi. Đại tướng không chỉ là một vị tướng tài ba của quân đội mà còn là một nhà lịch sử uyên bác. Đại tướng thực sự là một tấm gương lớn về sự hy sinh, xả thân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc” .

 Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ kéo dài đến hết ngày 11-10 tại nhà riêng ở 30 Hoàng Diệu (quận Ba Đình, Hà Nội). Thời gian viếng buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ tới 11 giờ 30, buổi chiều từ 14 giờ tới 18 giờ. Nghi thức này được tiến hành nhằm đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân mong muốn được bày tỏ lòng thương nhớ về Đại tướng. Gia đình của Đại tướng cũng đề nghị đồng bào khi tới viếng không mang theo lễ phúng điếu. 

QUỐC KHÁNH

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân viếng Đại tướng Các bạn trẻ và cựu chiến binh ghi sổ tang Dòng người xếp hàng dài để vào viếng Đại tướng Nhiều bạn trẻ mang theo hoa và ảnh của Đại tướng tới lễ viếng. Hàng ngàn người dân đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng ở 30 Hồng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội trong ngày 6-10. Thông tin liên quan>> Võ Nguyên Giáp - Một hiện tượng chưa từng có! >> Thế giới nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp >> Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên: Đại tướng là vị tổng tư lệnh chưa từng có trên thế giới
Các bạn trẻ và cựu chiến binh ghi sổ tang Dòng người xếp hàng dài để vào viếng Đại tướng Nhiều bạn trẻ mang theo hoa và ảnh của Đại tướng tới lễ viếng. Hàng ngàn người dân đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng ở 30 Hồng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội trong ngày 6-10. Thông tin liên quan>> Võ Nguyên Giáp - Một hiện tượng chưa từng có! >> Thế giới nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp >> Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên: Đại tướng là vị tổng tư lệnh chưa từng có trên thế giới
Dòng người xếp hàng dài để vào viếng Đại tướng Nhiều bạn trẻ mang theo hoa và ảnh của Đại tướng tới lễ viếng. Hàng ngàn người dân đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng ở 30 Hồng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội trong ngày 6-10. Thông tin liên quan>> Võ Nguyên Giáp - Một hiện tượng chưa từng có! >> Thế giới nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp >> Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên: Đại tướng là vị tổng tư lệnh chưa từng có trên thế giới
Nhiều bạn trẻ mang theo hoa và ảnh của Đại tướng tới lễ viếng. Hàng ngàn người dân đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng ở 30 Hồng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội trong ngày 6-10. Thông tin liên quan>> Võ Nguyên Giáp - Một hiện tượng chưa từng có! >> Thế giới nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp >> Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên: Đại tướng là vị tổng tư lệnh chưa từng có trên thế giới
Hàng ngàn người dân đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng ở 30 Hồng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội trong ngày 6-10. Thông tin liên quan>> Võ Nguyên Giáp - Một hiện tượng chưa từng có! >> Thế giới nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp >> Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên: Đại tướng là vị tổng tư lệnh chưa từng có trên thế giới

Hàng ngàn người dân đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng ở 30 Hồng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội trong ngày 6-10.

Thông tin liên quan

>> Võ Nguyên Giáp - Một hiện tượng chưa từng có!

>> Thế giới nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

>> Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên: Đại tướng là vị tổng tư lệnh chưa từng có trên thế giới 

Tin cùng chuyên mục