Vun trồng thế hệ tương lai

Vun trồng thế hệ tương lai

“Các vấn đề về học tập, vui chơi mà các em đề cập và mong mỏi, đó là nhu cầu của các em. Nhưng suy cho cùng, đó là trách nhiệm của lãnh đạo TPHCM với các em - chủ nhân tương lai của đất nước. Phải làm cho cuộc sống của các em ngày càng tốt hơn, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện” - Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã chỉ rõ như thế trong buổi gặp gỡ với 130 em thiếu nhi tiêu biểu TP vào sáng 16-2. Cùng dự có Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm...

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi các cháu thiếu nhi tại buổi gặp gỡ thiếu nhi Xuân Quý Tỵ năm 2013. Ảnh: Mai Hải

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi các cháu thiếu nhi tại buổi gặp gỡ thiếu nhi Xuân Quý Tỵ năm 2013. Ảnh: Mai Hải

  • Không chỉ biết lo cho mình

Em Trần Thế Lộc (quận Tân Phú) khiến cả hội trường xúc động khi đặt vấn đề: “Mỗi trẻ em không có khả năng đến trường là đất nước có thể mất đi một nhân tài. Trên đường phố vẫn còn cảnh các em nhỏ đi bán vé số, xin ăn mà không đến lớp. TP cần phải biết nhen nhóm, chăm bẵm từng mầm non ấy để các em có thể đến trường”.

Đồng cảm, em Nguyễn Mạnh Hoàng Quân (quận 11) thổ lộ: “Gần nhà em, có một bạn chừng 7 tuổi đã bị mẹ bắt đi xin ăn. Em rất đau lòng. Xin hãy giúp các em như thế có nơi ăn chốn học đàng hoàng”. “TP đã có một số quán ăn từ thiện bán rẻ như cho, chỉ dưới 5.000 đồng/suất cơm. Tương tự, mong lãnh đạo TP mở thêm các cửa hàng thực phẩm, gia dụng “bán như cho” để những người khó khăn có thể đáp ứng cơ bản nhu cầu của mình” - em Tiêu Hải Phong (quận 3) kiến nghị.

Bất ngờ và xúc động trước các yêu cầu dành cho người khác - những người có hoàn cảnh khó khăn, chứ không phải cho bản thân mình của các em nhỏ, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá, đó là những suy nghĩ rất chín chắn, nhân ái chứ không hề trẻ con. Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm gợi ý Hải Phong và các bạn - tuổi nhỏ làm việc nhỏ - có thể quyên góp những vật dụng mà các gia đình không còn sử dụng nhưng vẫn có giá trị để trao cho người nghèo không? “Có, các bạn vẫn làm nhưng chỉ được một vài lần. Điều em mong muốn là những cửa hàng như thế mở cửa quanh năm suốt tháng để phục vụ người khó khăn” - Hải Phong thẳng thắn bày tỏ.

Trong khi đó, em Võ Thành Danh (huyện Nhà Bè) vừa đưa câu hỏi kèm cách giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường: “Có nên lập thêm những khu chợ để cho người dân làm ăn buôn bán đàng hoàng, vừa giảm lấn chiếm lòng lề đường lại kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm?”.

Liên quan đến các vấn đề học hành, vui chơi, theo em Nguyễn Phan Linh Thoại (quận Tân Bình), phương pháp học tập quá nặng về lý thuyết, quá ít thực hành và tỷ lệ có khi là 10:1 (10 tiết lý thuyết mới có 1 tiết thực hành). Học tập ngoại khóa thì chủ yếu là đi chơi chứ rất ít bạn học được những điều bổ ích. “Em chưa nói với thầy cô ở trường, hôm nay bày tỏ ở đây vì tin rằng các cô chú lãnh đạo có thể cân bằng được giữa việc học lý thuyết và thực hành cũng như nâng cao chất lượng học ngoại khóa” - Linh Thoại gửi gắm.

Em Ngô Gia Bảo (huyện Củ Chi) nêu yêu cầu cần được hướng nghiệp từ lúc nhỏ để các em tránh như nhiều anh chị sinh viên ra trường phải làm trái ngành nghề. Các em học sinh ở huyện Củ Chi, Cần Giờ thì mong muốn có thêm nhiều sân chơi về tận các xã chứ không chỉ tập trung vào trung tâm huyện.

  • Trách nhiệm của lãnh đạo TP

Theo đồng chí Lê Thanh Hải, những gì các em còn băn khoăn, trăn trở cũng chính là trách nhiệm của lãnh đạo TP. Và mỗi lần gặp gỡ các em, lãnh đạo TP đều thu hoạch được nhiều điều bổ ích. “Từ góc nhìn hồn nhiên trong sáng, các em đã có những suy nghĩ rất chín chắn về các vấn đề trong cuộc sống. Đó là suy nghĩ của những người lớn tích cực, người lớn tiến bộ. Tôi tin tưởng và tự hào ở các em” - Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải phấn khởi.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm xúc động: “Các em không thờ ơ với xung quanh, với những hoàn cảnh kém may mắn. Tuy còn nhỏ nhưng các em đã biết quan sát cuộc sống quanh mình và đề xuất những giải pháp thú vị. Không chỉ nói lên ước mơ mà các em còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ khi bản thân đã ra sức học tập và với kết quả xuất sắc, các em đã đại diện cho 1,7 triệu thiếu nhi TP có mặt trong buổi gặp gỡ hôm nay”.

Em Nguyễn Lê Thảo Kỳ, Trường Tiểu học Lương Định Của Q3 nêu ý kiến với lãnh đạo TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

Em Nguyễn Lê Thảo Kỳ, Trường Tiểu học Lương Định Của Q3 nêu ý kiến với lãnh đạo TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

Liên quan đến phản ánh sĩ số lớp học quá đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận thông tin, mỗi năm TP đều xây mới khoảng 1.300 phòng học và 150 - 200 phòng chức năng, nhưng số người nhập cư quá đông nên sĩ số lớp học vẫn chưa giảm. Trong thời gian này, TP mong các em chia sẻ khó khăn trên và đến năm 2015 sĩ số học sinh tiểu học sẽ không quá 40 em/lớp, trung học không quá 45 em/lớp.

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư Thành đoàn TNCS TPHCM cho biết, thời gian tới, Thành đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị đưa bảo tàng đến với trường học, để các em có điều kiện hiểu hơn về lịch sử dựng nước và giữ nước oai hùng của dân tộc. Các sân chơi thiếu nhi sẽ được đầu tư và duy trì thường xuyên. “Những kiến nghị của các em lãnh đạo TP sẽ tập hợp, chuyển đến các bộ phận chức năng để trên cơ sở trách nhiệm của mình, phải cải thiện môi trường sống tốt đẹp hơn theo những gì các em mong muốn” - đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định.

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục