Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần XIII năm 2013: Sáng tạo đột phá vượt qua khó khăn

Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, tối 17-8, UBND TPHCM, LĐLĐ TP và Báo Sài Gòn Giải Phóng long trọng tổ chức lễ trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần XIII năm 2013.
Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần XIII năm 2013: Sáng tạo đột phá vượt qua khó khăn

Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, tối 17-8, UBND TPHCM, LĐLĐ TP và Báo Sài Gòn Giải Phóng long trọng tổ chức lễ trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần XIII năm 2013.

Các đồng chí lãnh đạo chúc mừng các cá nhân nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng 2013. Ảnh: CAO THĂNG

Các đồng chí lãnh đạo chúc mừng các cá nhân nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng 2013. Ảnh: CAO THĂNG

Tại buổi lễ, 9 kỹ sư, công nhân trực tiếp sản xuất có sáng kiến mang lại hiệu quả trong lao động sản xuất và đào tạo thợ trẻ đã vinh dự được trao giải trong sự có mặt của các đồng chí: Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nguyễn Văn Rảnh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM; Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng… cùng hơn 400 công nhân lao động (CNLĐ) tiêu biểu toàn TP.

9 cá nhân đoạt giải

Ông Nguyễn Tấn Thành, Phó phòng Kỹ thuật công nghệ, Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết;

Ông Phùng Bá Lực, cán bộ kỹ thuật, Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Tháp Kim;

Ông Trần Minh Phụng, thợ cơ khí, Công ty cổ phần Cơ khí Thủ Đức;

Ông Nguyễn Đức Huy, Trưởng bộ phận kỹ thuật hàng gia công, Công ty TNHH Neissei Electric VN;

Ông Trương Anh Văn, Tổ trưởng tổ điện, Công ty TNHH một thành viên Cao su Thống Nhất;

Ông Lê Minh Biện, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Điện thoại Tây - Viễn thông TPHCM;

Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Nghiên cứu kỹ thuật phát triển, Xí nghiệp Bao bì Liksin - Tổng Công ty Liksin;

Bạch Thị Vững, nghiên cứu viên, Giám đốc dự án lúa lai Công ty cổ phần Giống cây trồng miền Nam

Ông Đặng Hồng Đức, phụ trách Bộ phận thủy sản Công ty Liên doanh Bio - Pharmachie.

Góp phần mang lại no ấm cho bao gia đình nông dân song chị Bạch Thị Vững (nghiên cứu viên, Giám đốc dự án lúa lai Công ty cổ phần Giống cây trồng miền Nam) và chồng con lại chưa có mái nhà riêng cố định. Nông dân ở đâu, chị ở đó bám ruộng, bám làng. Gần gũi với bà con, chị thấu hiểu nỗi ám ảnh của người nông dân mỗi khi lúa cháy trắng đồng. Từ đó đã thôi thúc chị tạo ra giống lúa lai 3 dòng Bắc ưu 903 kháng bạc lá, có năng suất cao. “Năm 2008, khi dịch bệnh bạc lá phát triển mạnh, bị cháy cả cánh đồng nhưng những giống lúa Bắc ưu 903 kháng bạc lá vẫn xanh tươi. Nhìn đứa con tinh thần của mình khỏe mạnh, tôi không muốn rời khỏi cánh đồng” - chị Vững chia sẻ.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng trao giải thưởng Tôn Đức Thắng cho anh Nguyễn Tấn Thành. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng trao giải thưởng Tôn Đức Thắng cho anh Nguyễn Tấn Thành. Ảnh: VIỆT DŨNG

Với anh Trần Minh Phụng, thợ cơ khí, Công ty cổ phần Cơ khí Thủ Đức, lúc nào ngọn lửa đam mê sáng tạo cũng bùng cháy. Làm việc với những đối tác khó tính, anh Phụng đã chủ động hoàn thiện, tìm tòi và đưa ra sáng kiến thiết kế đồ gá tiện 16 chuẩn loại đơn hàng puly Mitsubishi Nhật Bản và gối đỡ bạc Hà Lan, giúp giảm thao tác kỹ thuật trên từng thiết bị và tăng năng suất lao động lên gấp gần 2 lần.

Tâm niệm trong lao động phải có sáng tạo, đó là trách nhiệm của người công nhân, anh Phùng Bá Lực, cán bộ kỹ thuật, Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Tháp Kim đã đưa ra giải pháp hoàn toàn mới để lắp đặt đường ống áp lực trên triền núi dốc.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa chúc mừng các điển hình nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa chúc mừng các điển hình nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trên đây là 3 trong số 9 cá nhân ưu tú đang trực tiếp sản xuất có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo vinh dự được trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2013.

Nhận xét về giải thưởng năm nay, đồng chí Trần Thanh Hải đúc kết 3 điểm nổi bật. Trước hết, các cá nhân sống giản dị, cần cù miệt mài trong lao động, không ngừng đề xuất và triển khai nhiều công nghệ mới phù hợp với điều kiện và ngân sách doanh nghiệp (DN), góp phần tiết kiệm chi phí mua sắm thiết bị mới, chăm lo bồi dưỡng kèm cặp đội ngũ công nhân trẻ. Đặc biệt, lần đầu tiên có những công nhân kỹ thuật, kỹ sư đã đưa ra các giải pháp hoàn toàn mới, thể hiện sự nhạy bén cả về lĩnh vực kỹ thuật và kinh tế. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn và thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng, hướng vào chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng của TP thì phẩm chất này có ý nghĩa rất trân trọng.

Tổng Biên tập Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong trao giải Tôn Đức Thắng cho anh Phùng Bá Lực. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tổng Biên tập Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong trao giải Tôn Đức Thắng cho anh Phùng Bá Lực. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thứ hai, các DN khu vực ngoài nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài tham gia giải thưởng Tôn Đức Thắng ngày một nhiều hơn. Điều này không chỉ chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của giải thưởng mà còn cho thấy, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã lan tỏa sâu rộng. Chính điều này giúp ngày càng có nhiều DN đánh giá đúng mức vai trò của lao động chất lượng cao là yếu tố quan trọng trong sự phát triển bền vững của DN.

Và thứ ba, các cá nhân đoạt giải phần lớn là những cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp sản xuất thuộc thế hệ trẻ, sinh sau năm 1975 và tham gia tích cực các hoạt động phong trào.

Có thể nói, các dấu ấn nổi bật nhất của giải năm nay càng cho thấy sức sống, ý nghĩa thời sự, chính trị của giải thưởng. Trong nỗ lực nâng chất giải thưởng, ban tổ chức cũng có nhiều đột phá ở khâu xét chọn. Thời gian tới, ban tổ chức nâng tiêu chuẩn giải thưởng Tôn Đức Thắng đối với các kỹ sư, vừa động viên các sáng kiến, giải pháp mô phỏng công nghệ thế giới, hoàn thiện các thiết bị mới cho phù hợp thực tiễn, cải tạo máy móc, thiết bị cũ để giảm chi phí vừa chú trọng các sáng kiến, giải pháp có tính đột phá về công nghệ, sản phẩm mới, khẳng định sự tiến bộ về tri thức khoa học kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư trẻ. Đồng thời, sẽ quan tâm tới công nhân kỹ thuật, thợ bậc cao.

"Giải thưởng Tôn Đức Thắng đã trở thành đỉnh cao của phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và trao giải thưởng là việc làm thiết thực nhằm biểu dương công nhân có thành tích xuất sắc trên địa bàn TPHCM. Đây là những công nhân ưu tú đã phấn đấu không ngừng, phấn đấu toàn diện để trở thành những người thợ cả, hỗ trợ, động viên tập thể CNLĐ cùng trưởng thành và là lực lượng nòng cốt trong sự phát triển đi lên của DN. Những cá nhân đoạt giải không nên thỏa mãn, dừng lại mà cần tiếp tục nỗ lực, phát huy tinh thần hợp tác, tính kỷ luật trong lao động, không ngừng rèn luyện, sống có lý tưởng, vì cộng đồng, vì sự nghiệp, tiếp tục có các sáng kiến đóng góp vào sự phát triển của DN. Đó chính là những phẩm chất, tác phong của giai cấp công nhân trong thời đại mới"

Đặng Ngọc Tùng
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

*****

"126 cá nhân đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng suốt 12 năm qua và 9 công nhân đoạt giải năm 2013 thực sự là tinh hoa của đội ngũ công nhân lao động, là nguồn cổ vũ cho đội ngũ công nhân TP phấn đấu không ngừng, góp phần xây dựng TP giàu đẹp, nghĩa tình. Điều đáng mừng là hầu hết cá nhân đoạt giải vẫn không ngừng cống hiến, thể hiện vai trò đầu tàu, tiên phong trong lao động sáng tạo. Ý thức và thái độ làm việc của các anh chị đã làm nên giá trị của giải thưởng, xứng danh với người con ưu tú của Tổ quốc, người thợ tiêu biểu của giai cấp công nhân Việt Nam"

Nguyễn Thị Thu Hà
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM

ĐƯỜNG LOAN

>> Người thắp lửa sáng kiến

Tin cùng chuyên mục