TPHCM - Chương trình nhà ở tái định cư. Bài 4: Nhà tái định cư kiểu mẫu

TPHCM - Chương trình nhà ở tái định cư. Bài 4: Nhà tái định cư kiểu mẫu

Ra mắt căn hộ mẫu của dự án khu tái định cư (TĐC) Phú Mỹ, Công ty CP Đức Khải - chủ đầu tư dự án - tự tin khẳng định đây là mô hình TĐC kiểu mẫu cả nước, có đầy đủ các điều kiện sinh hoạt, vui chơi giải trí theo tiêu chuẩn quốc tế với giá cả phù hợp. Phát biểu này có mâu thuẫn với chất lượng nhà TĐC hiện nay? Phóng viên Báo SGGP phỏng vấn ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Khải.

Một góc tiểu công viên tại chung cư H3 (quận 4, TPHCM). Ảnh: HUY ANH

Một góc tiểu công viên tại chung cư H3 (quận 4, TPHCM). Ảnh: HUY ANH

- PV: Thưa ông, các nhà đầu tư không mặn mà với các dự án nhà TĐC và nhà ở xã hội do chậm thu hồi vốn, thậm chí còn bù lỗ. Với dự án khu TĐC Phú Mỹ, vì sao lại khác?

Ông PHẠM NGỌC LÂM: Phải chia sẻ một cách chân tình là đầu bài của UBND TPHCM không dễ dàng cho chúng tôi khi chi phí chỉ khoảng 9 triệu đồng/m2. Chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng nếu không quản lý kỹ lưỡng, chặt chẽ và khoa học có thể xảy ra tình trạng phải bù lỗ. Tuy nhiên, cũng chính vì thế chúng tôi rất “mặn mà” - với mong muốn phá tan định kiến về thực trạng nhà ở trong các khu TĐC là… kém chất lượng. Quyết tâm đó còn bởi niềm tự hào là doanh nghiệp được UBND TP chọn làm “điểm” mô hình nhà TĐC theo tiêu chuẩn kiểu mẫu. Sự thành công của dự án sẽ là điều kiện quan trọng để nhân rộng mô hình này trong tương lai. Tôi nghĩ, nhà TĐC cao cấp nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân ngày càng văn minh, hiện đại không chỉ là mục tiêu của riêng chúng tôi mà của cả xã hội.

- Thưa ông, có phải do được nhiều ưu đãi như: được giao đất sạch lại ở vị trí đắc địa… nên ông tự tin?

Không thể phủ nhận các chính sách ưu đãi đã góp phần rất lớn vào việc thực hiện dự án. Nhưng “đất sạch, vị trí đắc địa” mới là điều kiện cần chứ chưa đủ để thực hiện thành công một dự án TĐC kiểu mẫu. Là doanh nghiệp, chúng tôi còn phải tính toán đến nhiều yếu tố khác…

- Ông có thể nói cụ thể hơn?

Trước khi thực hiện dự án chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng về mọi mặt. Trong đó đặc biệt chú ý khai thác các chính sách ưu đãi đối với các dự án phục vụ người dân bị thu hồi đất và các giải pháp quản lý chi phí nhằm giảm tối đa giá thành. Cụ thể, đối với các dự án nhà ở TĐC, nhà ở xã hội, luật đã quy định chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, miễn thuế nhập khẩu vật tư, thiết bị, máy móc… Trên cơ sở này, chúng tôi vận dụng để nhập khẩu miễn thuế đối với những vật tư, thiết bị, máy móc trong nước chưa sản xuất; hoặc nhập khẩu nguyên liệu về tự sản xuất để thay thế một số thiết bị, máy móc nhập khẩu. Việc này vừa giảm được chi phí, vừa tạo được công ăn, việc làm cho người lao động.

- Dường như cách này đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhưng không phải ai cũng thành công?

Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hành tiết kiệm tối đa từng khâu nhỏ nhất, như: chi phí thiết kế, quản lý dự án, thi công công trình, cung cấp vật tư, bê tông… Những khâu này được giao cho các công ty thành viên thuộc hệ thống của chúng tôi thực hiện nên vừa chủ động được tiến độ và quản lý được chất lượng, vừa kiểm soát được chi phí rất hiệu quả. Từ thực tế dự án, chúng tôi khẳng định yếu tố “tiết kiệm” là kinh nghiệm lớn nhất, giúp chúng tôi giảm được từ 40%-60% giá thành căn hộ. Nếu thực hiện tốt các yếu tố tiết kiệm như nêu trên, tôi tin chắc sẽ có rất nhiều dự án nhà ở TĐC kiểu mẫu thành công trong tương lai.

- Quy luật muôn đời của thị trường vẫn là “tiền nào của nấy”. Chất lượng căn hộ Khu TĐC Phú Mỹ có thể vượt ra ngoài quy luật ấy không, thưa ông?

Nhà mẫu đã khai trương. Chúng tôi đã được khách hàng nhận xét không thua chất lượng căn hộ cao cấp. Lãnh đạo chính quyền cũng đánh giá cao cơ sở hạ tầng của dự án. Những hạng mục công trình đã hoàn thành, người dân hoàn toàn có thể kiểm chứng và rút ra kết luận. Chúng tôi cam kết không những sẽ giao căn hộ với chất lượng như nhà mẫu mà còn có thể hơn.

- Lợi nhuận là điều mà mọi doanh nghiệp đều quan tâm, chẳng lẽ ông lại không?

Đây là dự án khu TĐC điểm kiểu mẫu mà UBND TP tín nhiệm giao cho chúng tôi. Yếu tố chúng tôi quan tâm đầu tiên là sự đóng góp và mang đến những lợi ích thiết thực cho xã hội. Nói như thế, không có nghĩa là chúng tôi không quan tâm đến lợi nhuận. Tôi khẳng định với dự án này hay bất kỳ dự án nào khác của mình, lợi nhuận là điều cần nhưng chắc chắn với dự án này, điều đó không phải là yếu tố ưu tiên hàng đầu.

- Cảm ơn ông!

Hạnh Nhung thực hiện

>> TPHCM - Chương trình nhà ở tái định cư

Tin cùng chuyên mục