Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam: Khẩu trang, nước sát khuẩn bán chạy

* TPHCM: Đã có 13 bệnh nhân cúm A/H1N1 xuất viện
Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam: Khẩu trang, nước sát khuẩn bán chạy

* TPHCM: Đã có 13 bệnh nhân cúm A/H1N1 xuất viện

Ngày 14-6, tại TPHCM đã có nhiều người dân đi mua khẩu trang phòng ngừa dịch cúm A/H1N1. Tại cửa hàng Hoài An (162 Thành Thái, P12, Q10), cô bán hàng cho biết mấy ngày qua, đặc biệt ngày 12 và 13-6 có nhiều người dân mua khẩu trang chống vi khuẩn N95 và đã bán được 40-50 cái/ngày, gấp 5 lần so với các tuần trước đây. Đây là loại khẩu trang chuyên dụng được ngành y tế kiểm nghiệm đạt chuẩn chống các loại vi khuẩn, virus xâm nhập qua đường hô hấp. Cô bán hàng cho biết do khách mua đông nên đã hết hàng và đang tiếp tục đặt hàng để phục vụ người dân.

Khẩu trang y tế chuyên dụng N95 được nhiều người dân mua trong mấy ngày qua. Ảnh: TG.LÂM

Khẩu trang y tế chuyên dụng N95 được nhiều người dân mua trong mấy ngày qua. Ảnh: TG.LÂM

Qua tìm hiểu tại các cửa hàng thiết bị y tế trên đường Tô Hiến Thành, Sư Vạn Hạnh (quận 10), Cống Quỳnh (quận 1), cho thấy khẩu trang được bán khá nhiều trong mấy ngày qua và hầu như “cháy hàng” đối với khẩu trang loại N95.

Tại Hà Nội, trong 2 ngày cuối tuần, một số trung tâm dược phẩm ở phố Phương Mai, Ngọc Khánh, số người tới mua khẩu trang chống dịch và nước sát khuẩn họng và mũi tiếp tục tăng mạnh, thậm chí cũng đã có một vài khách hàng tìm mua thuốc Tamiflu để dự trữ.

Hiện nay trên thị trường Hà Nội có 3 loại khẩu trang mà nhiều người tìm mua nhất là khẩu trang giấy dùng một lần, khẩu trang có than hoạt tính thường được dùng trong phẫu thuật và khẩu trang chuyên dụng phòng chống dịch N95. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng hiện cũng đã không còn khẩu trang để bán, nếu có thì giá cũng tăng gấp 2-3 lần so với thời điểm khi chưa có dịch. Hiện loại khẩu trang N95 nhiều nơi đã nâng giá lên tới 60.000 đồng/chiếc, khẩu trang có than hoạt tính cũng có nơi bán tới 20.000 đồng/chiếc, đều gấp đôi so với trước khi có dịch.

Các loại nước sát khuẩn họng, mũi như: nước súc miệng TB, nước muối sinh lý 0,9%, nước muối biển, giá vẫn ổn định vì nguồn hàng khá dồi dào. Đối với thuốc Tamiflu, đây là thuốc do Bộ Y tế phân phát trực tiếp cho các cơ sở điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 nên mặt hàng rất hiếm có ngoài thị trường.

Trước việc nhiều người tìm mua khẩu trang phòng chống dịch và nước sát khuẩn, PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho rằng, chỉ nên đeo khẩu trang phòng dịch trong những trường hợp cần thiết, đặc biệt là tiếp xúc gần với người bệnh như nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân cần sử dụng khẩu trang N95 để phòng lây nhiễm. Hiện nay, ngay cả với các tuyến bay nội địa, ngành y tế cũng chưa đưa ra khuyến cáo bắt buộc cho người dân đeo khẩu trang.

Cùng ngày, PV Báo SGGP đã tiến hành tìm hiểu về công tác cách ly giám sát đối với những trường hợp nghi ngờ mắc cúm A/H1N1 tại cộng đồng. Tại quận 8 hiện có 8 trường hợp đang được giám sát cách ly do đã tiếp xúc với những bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 hoặc đi cùng chuyến bay với bệnh nhân cúm A/H1N1. Cả 8 trường hợp này đã được Trung tâm Y tế dự phòng quận 8 xác minh và yêu cầu cách ly tại nhà bằng cách tránh tiếp xúc với người khác, không đến các nơi công cộng và khi tiếp xúc phải đeo khẩu trang trong vòng 7 ngày kiểm dịch, hàng ngày cán bộ y tế đến đo thân nhiệt 2 lần.

Thế nhưng, lúc 15 giờ chiều 14-6, PV Báo SGGP đến địa chỉ 382C Hưng Phú, P9, Q8 là gia đình đang có 3 người bị cách ly giám sát do đi cùng chuyến bay với bệnh nhân cúm A/H1N1 thì thấy chị L.T.M.D. và cháu L.T.M.X. (2 trường hợp được yêu cầu cách ly giám sát) vẫn thản nhiên vui đùa, tiếp xúc với mọi người mà không đeo khẩu trang. Điều đáng nói, nhà này là phòng mạch tư và bán thuốc tây, có khá đông người đang chờ khám chữa bệnh, mua thuốc nên việc các trường hợp nghi ngờ mắc cúm vẫn chưa ý thức cách ly giám sát khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng rất lớn.

Ngày 14-6, Sở Y tế TPHCM cho biết chưa phát hiện thêm trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Và đến 18 giờ hôm qua đã có 13 bệnh nhân cúm A/H1N1 xuất viện với sức khỏe ổn định.

Chiều 14-6, TS Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, cho biết, dự kiến hôm nay (15-6), bệnh nhân P.C.T., trường hợp đầu tiên tại miền Bắc mắc cúm A/H1N1 sẽ được xuất viện.

Tường Lâm - Trung Kiên

Thông tin liên quan

- Cả nước ghi nhận 25 ca nhiễm cúm A/H1N1

- Phòng ngừa cúm A/H1N1 ra sao?

- Hà Nội diễn tập phòng chống dịch cúm A/H1N1

- WHO: Đại dịch cúm A/H1N1 có thể kéo dài 2 năm

- Không để người nhà chăm sóc bệnh nhân cúm A/H1N1 

- WHO tuyên bố cúm A/H1N1 là đại dịch

- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường Nguyễn Huy Nga: Cúm A/H1N1 có nguy cơ lan rộng

- Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam đã lây nhiễm từ người sang người

Phòng chống cúm A/H1N1, tại TPHCM: Chuẩn bị thêm 2 bệnh viện để ứng phó

Tin cùng chuyên mục