Giám sát thường xuyên độc tố trong ống hút nhựa

(SGGP).- Ngày 20-7, trước thông tin Trung Quốc phát hiện tới 90% số ống hút nhựa bán trên thị trường không đảm bảo an toàn, được làm bằng nhựa tái chế, chứa hóa chất độc hại, chất thôi nhiễm nguy hại cho sức khỏe, ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết tại Việt Nam, ống hút và các bao bì tiếp xúc, chứa đựng thực phẩm được cơ quan chức năng thường xuyên lấy mẫu và kiểm nghiệm các chất độc hại.

Đáng chú ý, từ năm 2009 đến nay, kết quả giám sát các mẫu ống hút bằng nhựa không phát hiện mẫu ống hút chứa độc tố về kim loại nặng hay chất thôi nhiễm, hóa chất nguy hại cho sức khỏe, nếu có cũng ở dưới ngưỡng cho phép. Trong đó, kết quả xét nghiệm 14 mẫu ống hút năm 2012, 5 mẫu trong 5 tháng đầu năm 2013 của Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia cho thấy không phát hiện các chất kim loại nặng.

Tuy nhiên, đại diện Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân vẫn phải hết sức cảnh giác trước các loại ống hút nhựa nhập lậu. Bởi lẽ chương trình giám sát chủ động được tiến hành thường xuyên nhưng không thể khẳng định được số mẫu ống hút hay hộp nhựa được lấy và kiểm nghiệm mang tính đại diện cho tất cả sản phẩm trên thị trường. Hơn nữa, không loại trừ một số người kinh doanh, nhất là mặt hàng giải khát sử dụng các loại ống hút nhập lậu, có giá thành rẻ vì lợi nhuận.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục