10.330 tỷ đồng cho người nghèo, người yếu thế tại TPHCM vay trong năm 2023

Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Trong đó, dư nợ cho vay chương trình giải quyết việc làm chiếm tỷ trọng cao nhất 7.348 tỷ đồng, chiếm 77,1% tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM; cho vay nhà ở xã hội cũng có dư nợ đạt 2.982 tỷ đồng, chiếm 22,9% tổng dư nợ cho vay...

Cho vay chính sách tại TPHCM trong năm 2023 tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua. Ảnh: Ngân hàng CSXH TPHCM
Cho vay chính sách tại TPHCM trong năm 2023 tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua. Ảnh: Ngân hàng CSXH TPHCM

Chiều 31-1, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, trong năm 2023 các chương trình tín dụng chính sách tiếp tục được tổ chức triển khai thực hiện tốt trên địa bàn TPHCM. Theo đó, dư nợ tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TPHCM trong năm 2023 đạt 10.330 tỷ đồng, tăng 38,9% so với cuối năm 2022. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Chính sách và giải pháp tăng cường các hoạt động hỗ trợ người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao chất lượng tăng trưởng của Chính phủ, NHNN và của UBND TPHCM theo hướng tăng nguồn vốn cho vay, tăng mức cho vay để thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách trong điều kiện nền kinh tế gặp khó khăn… là yếu tố chính tác động đến tăng trưởng tín dụng chính sách trên địa bàn TPHCM.

Riêng nguồn vốn tại địa phương ủy thác để cho vay trong năm 2023 tăng 77% so với năm trước, tạo điều kiện cho các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn TPHCM tăng trưởng. Qua đó, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều người nghèo, người yếu thế trên địa bàn TPHCM có vốn để sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế và việc làm, tạo thu nhập để cải thiện cuộc sống, từ đó thoát nghèo, ổn định và phát triển. Đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu của chương trình xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng kinh tế bền vững.

"Đáng nói, chất lượng tín dụng chính sách tiếp tục được duy trì, củng cố. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh dưới 1%"- ông Lệnh cho hay.

Cũng theo ông Lệnh, việc các đơn vị ủy thác cho vay là các tổ chức chính trị (hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên…) đã gắn trách nhiệm với tinh thần tương thân tương ái đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích nên hiệu quả của các chương trình tín dụng chính sách ngày càng được phát huy. Ngoài chương trình cho vay giải quyết việc làm, cho vay nhà ở xã hội, các chương trình tín dụng khác như cho vay hỗ trợ giảm nghèo; cho vay học sinh sinh viên; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… cũng được thực hiện rất tích cực.

Tin cùng chuyên mục