23 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới

Sáng 5-9, học sinh cả nước chính thức khai giảng năm học mới, năm học 2020-2021 trong không khí vui tươi, phấn khởi của Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.
Học sinh dự lễ khai giảng tại trường THCS Giảng Võ, Hà Nội. Ảnh: QUANG PHÚC
Học sinh dự lễ khai giảng tại trường THCS Giảng Võ, Hà Nội. Ảnh: QUANG PHÚC

Theo số liệu của Bộ GD-ĐT cung cấp, quy mô học sinh cả nước năm học mới là 23 triệu học sinh, trong đó học sinh mầm non là gần 5,4 triệu cháu; học sinh phổ thông là gần 17,6 triệu em (trong đó tiểu học trên 8,7 triệu; THCS trên 6 triệu; THPT trên 2,8 triệu). Như vậy, năm học này, quy mô học sinh cả nước đã tăng khoảng 1 triệu em so với năm học 2019-2020.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều ảnh hưởng đến toàn ngành giáo dục, khai giảng năm nay có lẽ là một ngày khai giảng vô cùng đặc biệt khi thầy cô, các em học sinh vừa vui khai giảng, vừa phòng chống dịch. Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu lễ khai giảng gọn nhẹ, phù hợp với tình hình dịch bệnh nhưng trang trọng, ý nghĩa, vui tươi và truyền đi được niềm tin, sự hứng khởi; lan tỏa yêu thương cho mỗi học sinh, giáo viên và cộng đồng.

23 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới ảnh 1 Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP Vinh, Nghệ An vui lễ khai giảng. Ảnh: HUYỀN NGÂN

Theo ghi nhận chung, các nhà trường, thầy cô đều cố gắng hết sức có thể để học sinh được trải nghiệm không khí của ngày đầu tiên trong năm học mới: gọn nhẹ nhưng vẫn trang trọng, vui tươi và bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh; học sinh vẫn được háo hức khi đến trường với rực rỡ cờ, hoa. Giáo viên, học sinh và các phụ huynh ý thức đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi đến lễ khai giảng. Một số trường học chỉ tập trung đầy đủ học sinh đầu cấp, còn học sinh các khối khác cử đại diện học sinh tham gia.

Đối với những địa phương thực hiện giãn cách xã hội, để bảo đảm an toàn cho học sinh, các cơ sở giáo dục đã tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến theo như chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

23 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới ảnh 2 Lễ khai giảng với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các em học sinh biểu diễn tại trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Hà Nội. Ảnh: PHAN THẢO
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành giáo dục. 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu bao gồm: rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD-ĐT trong cả nước; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học, công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo... 5 nhóm giải pháp cơ bản gồm tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính về GD-ĐT; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động GD-ĐT; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT; tăng cường công tác khảo thí, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục…
23 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới ảnh 3 Học sinh trường THCS Mai Dịch, Hà Nội

Sáng 5-9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến dự khai giảng năm học mới tại trường Tiểu học Đan Phượng và trường Tiểu học Thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Tại lễ khai giảng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đánh trống khai trường và trao tặng những món quà ý nghĩa cho thầy trò trường Tiểu học Đan Phượng trong năm học mới, trong đó có một phòng máy vi tính. Bộ trưởng đã trò chuyện, động viên các em học sinh; dặn dò các em giữ gìn sức khỏe, chăm ngoan, học giỏi, bước vào năm học mới với tâm thế tốt nhất.

23 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới ảnh 4 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ gióng hồi trống khai giảng năm học mới 2020-2021. Ảnh: NGUYỄN NHUNG
Tại Hà Nội, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND TP Hà Nội, lễ khai giảng được các nhà trường tổ chức ngắn gọn, thời gian không quá 45 phút, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Các trường đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, điều kiện, cơ sở vật chất, vật tư y tế theo quy định như: nhiệt kế điện tử, khẩu trang, nước sát khuẩn, nước rửa tay đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ dự khai giảng tại trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình.
23 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới ảnh 5 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THCS Giảng Võ. Ảnh: QUANG PHÚC
Trong lễ khai giảng, các trường đọc thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi chúc mừng năm học mới, gửi những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động đã và đang công tác trong ngành giáo dục, các học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh trên cả nước. Cùng với đó là lời chào mừng của Hiệu trưởng nhà trường và các tiết mục văn nghệ sôi động do các em học sinh trình diễn. 
* Sáng 5-9, hơn 246.000 học sinh toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đồng loạt hân hoan khai giảng năm học mới 2020-2021.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 của các trường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế được tổ chức nhanh gọn, đảm bảo nguyên tắc phòng dịch. Học sinh tập trung khai giảng theo phương án giãn cách (khoảng cách tối thiểu 1m, đeo khẩu trang). Những trường có quy mô lớn, đông học sinh chỉ tập trung học sinh đại diện, số còn lại ngồi tại phòng học, thực hiện đảm bảo theo yêu cầu giãn cách.

23 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới ảnh 6 Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an tặng 60 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo của Trường THPT và THCS Dân tộc nội trú huyện Nam Đông
Nhân dịp lễ khai giảng năm học mới, hàng ngàn suất quà gồm tiền mặt, sách vở, đồ dùng học tập và xe đạp đã được các mạnh thường quân trao tận tay các em học sinh nghèo của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong đó, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đến dự lễ khai giảng và trao tặng 60 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo của Trường THPT và THCS Dân tộc nội trú huyện Nam Đông. Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng hỗ trợ cho quỹ khuyến học của hai trường học nói trên với tổng số tiền 40 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục