27 tiếng phá án thần tốc vụ 5 người trong một gia đình bị giết

27 tiếng kể từ khi vụ trọng án sát hại 5 người trong 1 gia đình trước Giao thừa xuân Mậu Tuất 2018 được phát hiện, nghi phạm vừa bước qua tuổi 18 đã bị bắt giữ.

27 tiếng trong thời khắc chuyển giao năm mới, là thời gian thiêng liêng trong khi mọi người sum vầy bên gia đình, thì các cán bộ - chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TPHCM và các đơn vị phối hợp phải trắng đêm không ngủ, ăn mì tôm qua bữa, dốc toàn lực truy bắt nghi phạm.

Xác định “đúng” và “trúng” ngay từ đầu

Nói về vụ trọng án phát hiện trước giao thừa Xuân Mậu Tuất 2018, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho hay, trưa 30 Tết, khi nhận tin báo người dân và vô căn nhà 131/48 đường số 7 (khu phố 8, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân), lực lượng công an nghĩ đây là vụ án có 1 án mạng.

Khi con chó becgie hung dữ bị vô hiệu hóa, công an tiếp cận toàn bộ căn nhà, lên gác gỗ và phát hiện thêm 4 tử thi nữa.

Các nạn nhân tử vong được xác định gồm: ông Mai Xuân Chinh (46 tuổi, chủ căn nhà 131/48); bà Mai Thị Hồng (37 tuổi, vợ ông Chinh) và 3 con là Mai Xuân Triệu (nam, 13 tuổi); Mai Huyền Diệu (nữ, 11 tuổi) và Mai Huyền Diệp (nữ, 6 tuổi).

Vụ án lúc này được xác định là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất tương tự như vụ thảm sát 6 người trong gia đình ở Bình Phước năm 2015 từng rúng động dư luận.

Tại sao có người lạ vô nhà, con chó becgie phản ứng dữ dội, phải vô hiệu hóa con chó, công an mới tiếp cận được toàn bộ hiện trường? Trong khi có chó becgie giữ nhà, kẻ thủ ác vẫn có thể ra tay thảm sát cả gia đình? Những mâu thuẫn bắt đầu được lọc ra. Từng dấu hiệu bất bình thường được ghi nhận.

“Ngay tối giao thừa, khám nghiệm hiện trường đã thu được các dấu vết về vân tay, mẫu máu ADN. Thêm thông tin của hàng xóm, Công an TPHCM khẳng định nghi phạm là người quen với gia đình”, thiếu tướng Phan Anh Minh chia sẻ.  

Ngay đêm giao thừa 2018, Công an TPHCM với sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát Hình sự (C45) Bộ Công an, đã triển khai tất cả các mũi trinh sát đi theo các hướng vạch ra, truy bắt nghi phạm.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, khó khăn cho việc truy bắt là đối tượng không mang theo giấy tờ tùy thân. Trước đó, đi làm ở các nơi khác, đối tượng không được đăng ký tạm trú. Và mới chuyển sang làm cho xưởng cơ khí của gia đình ông Mai Xuân Chinh ở nhà 131/48 đường số 7 mới được hơn 1 tháng, cũng không đăng ký tạm trú, nên không có lai lịch.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng Phòng PC45 Công an TPHCM chia sẻ, PC45 tập trung tối đa 100% lực lượng tới hiện trường điều tra, truy xét. Qua chỉ đạo của Thiếu tướng Phan Anh Minh và Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục C45 Bộ Công an, PC45 và Công an quận Bình Tân đã định hướng được vấn đề, nhận định được thời gian, đối tượng gây án.

Từ các nguồn thông tin, người quen được xác định là người làm công cho gia đình nạn nhân, tên là Nguyễn Hữu Tình (ngụ tỉnh An Giang).

Vụ thảm sát xảy ra vào khoảng đêm 12 rạng sáng 13-2. Thượng tá Nguyễn Đăng Nam kể: “Sau đó, chúng tôi – PC45 và Công an quận Bình Tân – ngồi lại với nhau, vạch ra các hướng. 3 giờ sáng mồng 1 Tết Nguyên đán, các anh em vẫn liên lạc với nhau. Đại tá Trần Văn Ngọc, Trưởng Công an quận Bình Tân cho 1 tổ trinh sát đi An Giang. PC45 cử một tổ đi Long An khẩn cấp. Từ 30 Tết đến chiều mồng 1 Tết, anh em trắng đêm không ngủ, ăn mì tôm, theo sát di biến động đối tượng”.

Nghi phạm  Nguyễn Hữu Tình tại cơ quan điều tra. Ảnh Công an TPHCM cung cấp

Nghi phạm đã đủ 18 tuổi

Cùng thời điểm gần giao thừa sang năm 2018, lúc các cảnh sát hình sự định vị được đối tượng, bắt đầu lần theo các đầu mối thì nghi phạm cũng biết vụ án đã bị phát hiện. Nghi phạm đang ở Tri Tôn (tỉnh biên giới An Giang) lập tức tắt máy điện thoại đang sử dụng, để mất tín hiệu liên lạc và tính toán đường trốn tiếp.

C45 phối hợp Công an TPHCM, công an các tỉnh ngay lập tức chốt chặn tại các cửa khẩu biên giới An Giang, Long An, Tây Ninh… tránh để nghi phạm trốn thoát. Các mũi trinh sát truy đuổi quyết liệt.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cho hay, sáng 16-2 (mồng 1 Tết), mọi di biến động của đối tượng được theo sát. Cán bộ - chiến sĩ Cảnh sát hình sự liên tục cập nhật tình hình, phát hiện nghi phạm ở trong một vườn thanh long rất rộng.

Xác định không thể dùng biện pháp thủ công bắt đối tượng giữa vườn thanh long, cảnh sát hình sự tiếp tục phân tích tình hình, đánh giá các khả năng đối tượng lẩn trốn.

Rà soát các mối quan hệ, công an phát hiện đối tượng còn có quan hệ ở Long An, công an đánh giá có khả năng sẽ chạy về đây ẩn náu. Đúng như nhận định, khi thấy đối tượng di chuyển về hướng Long An, tất cả các mũi tập trung toàn lực theo sát về hướng đó.

15 giờ chiều 16-2, khi đối tượng đang ngồi nhậu ở Cần Giuộc (Long An), cảnh sát hình sự ập vào bắt giữ, đưa đối tượng về TPHCM đấu tranh làm rõ.

“Kết quả kiểm tra trên người nghi phạm phù hợp với nhận định trước đó và các dấu hiệu ở hiện trường. Cả hai tay đối tượng có các thương tích tương đối nặng do đối tượng sử dụng dao, vật lộn khi gây án và chính đối tượng gây thương tích cho mình. Đối tượng có cướp xe gắn máy của gia đình nạn nhân, sử dụng xe này để trốn. Xét các chứng cứ, cảnh sát đã bắt đúng người, có chứng cứ vững chắc”, Thiếu tướng Phan Anh Minh chia sẻ.

Phó Giám đốc Công an TPHCM kể, khi bắt được nghi phạm, “trong lòng tôi và tất cả các bộ  - chiến sĩ Công an TPHCM đều phấn khởi”. Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cho hay: “Nghe cụm từ “bắt được rồi”, tất cả chúng tôi vỡ òa ra, nhẹ lòng”.

27 tiếng phá án thần tốc vụ 5 người trong một gia đình bị giết ảnh 2 Nghi phạm Nguyễn Hữu Tình vừa bước qua tuổi 18 được hơn 10 ngày

Như vậy, toàn bộ thời gian kể từ khi vụ án được phát hiện vào trưa 30 Tết đến khi nghi phạm bị bắt giữ vào chiều mồng 1 Tết, là khoảng 27 tiếng.

Nghi phạm được xác định lai lịch đầy đủ là Nguyễn Hữu Tình (sinh ngày 29-1-2000, ngụ huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang). Nghi phạm gây án khi vừa bước qua tuổi 18 được hơn 10 ngày.

Ban đầu được xác định, Tình sát hại cả gia đình ông Mai Xuân Chinh là do tức giận với cách đối xử, la mắng của bà Mai Thị Hồng trong quá trình làm việc. Sau khi sát hại cả gia đình, Tình còn cướp xe gắn máy, dùng xe này trốn chạy.

Chiều tối 16-2, có mặt trực tiếp tại PC45 Công an TPHCM để thưởng “nóng”, biểu dương khen thưởng cán bộ - chiến sĩ, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đánh giá đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của PC45 Công an TPHCM, Công an Bình Tân và lực lượng hỗ trợ C45 Bộ Công an.

Đồng chí Tất Thành Cang khẳng định: “Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM luôn dõi theo, động viên các cán bộ - chiến sĩ. Vụ án được khám phá nhanh chóng, điều đó thể thể hiện tinh thần quyết tâm trấn áp tội phạm và với chiến công này, người dân càng tin hơn, yêu hơn lực lượng Công an nhân dân”.

Trước cảnh xuyên đêm giao thừa đến tận chiều mồng 1 Tết, cán bộ - chiến sĩ hình sự không ăn không ngủ, lăn xả để sớm khám phá ra vụ án, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM nói “rất cảm động và biết phần thưởng “nóng” của TP cũng chưa tương xứng với mồ hôi, nước mắt, thậm chí là máu của cán bộ - chiến sĩ để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

Tối 16-2, ở trụ sở PC45, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã trân trọng ngồi đợi từng cán bộ - chiến sĩ cảnh sát hình sự thêm từng người một, từng người một trong bộ thường phục “vừa đi xử lý công việc về”, để cùng ăn bữa cơm mừng năm mới. Đồng chí Tất Thành Cang cũng mong tối mồng 1 Tết và từ ngày mồng 2 tết, cán bộ - chiến sĩ hình sự “có bữa cơm ngon hơn” với gia đình.

Ước mong về bữa cơm tưởng chừng như đơn giản với mọi người, song với cảnh sát hình sự, đó là cả một lý tưởng, cả trách nhiệm mà người cảnh sát hình sự phụng sự. Bởi bữa cơm ngon hơn trong dịp Tết của Cảnh sát Hình sự đồng nghĩa người dân TPHCM được đón tết và có cuộc sống bình yên!

Tin cùng chuyên mục