5.600 hộ dân bị ngưng cấp nước do ảnh hưởng thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Do ảnh hưởng quá trình thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nên Nhà máy nước Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) đã buộc phải ngưng hoạt động do không có nguồn nước thô để xử lý. Hàng ngàn hộ dân nơi đây đã bị tạm ngưng cấp nước từ ngày 18-2.
Ngày 18-2, ông Lương Đăng Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận cho biết, đơn vị đã phát đi thông báo về việc Nhà máy nước Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) tạm ngưng cấp nước từ 0 giờ ngày 18-2.
Nguyên nhân ngưng cấp nước là do nguồn nước thô cung cấp cho Nhà máy nước Thuận Nam bị gián đoạn trong quá trình thi công dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. 
5.600 hộ dân bị ngưng cấp nước do ảnh hưởng thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ảnh 1 Hồ chứa nước thô của Nhà máy nước Thuận Nam đã cạn tới mực nước chết
Theo ghi nhận, ngày 18-2, khoảng 5.600 hộ dân thuộc thị trấn Thuận Nam và các xã Hàm Minh, Hàm Cường, Tân Lập, Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam) đã không có nước sạch để dùng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.
Ông Lương Đăng Khánh cho biết, nguồn nước thô cung cấp cho Nhà máy nước Thuận Nam được dẫn từ hồ Đu Đủ qua kênh dẫn nước đổ về hồ thủy lợi Tân Lập, sau đó được đưa vào hồ chứa nước của nhà máy để xử lý. Tuy nhiên, do ảnh hưởng quá trình thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nên hiện nguồn nước thô không thể chảy về hồ thủy lợi Tân Lập nên nhà máy không có nguồn nước thô để xử lý.
5.600 hộ dân bị ngưng cấp nước do ảnh hưởng thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ảnh 2 Nhà máy nước Thuận Nam đã phải ngưng hoạt động từ sáng 18-2
"Từ sáng 18-2, Nhà máy nước Thuận Nam đã phải ngưng hoạt động. Hiện nhà máy chỉ còn lưu chứa khoảng 400mđể phục vụ cung cấp cho các trường học, bệnh viên, cơ sở cách ly Covid-19,... trên địa bàn", ông Lương Đăng Khánh cho biết.

Trao đổi với chúng tôi ngoài hiện trường, ông Đào Việt Cường, Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), người phụ trách gói thầu số 1 XL dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cho biết đơn vị thi công không tự ý chặn kênh dẫn nước về Nhà máy nước Thuận Nam.

5.600 hộ dân bị ngưng cấp nước do ảnh hưởng thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ảnh 3 Đoạn kênh dẫn nước về Nhà máy nước Thuận Nam đã được đơn vị thi công cao tốc nắn dòng xong từ chiều 17-2
"Kênh dẫn nước này có đoạn đi vào phạm vi trụ cầu tại km 11+518 của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Trước khi thi công, nhà thầu đã được ngành chức năng phê duyệt phương án là sẽ đào hơn 400m kênh mới chuyển hướng kênh cũ để tránh trụ cầu. Đến tối 17-2, đơn vị thi công đã đào thông toàn bộ kênh mới với chiều rộng khoảng 2m, sẵn sàng dẫn nước về cho khu vực Nhà máy nước Thuận Nam. Tuy nhiên sau đó, theo ý kiến chỉ đạo của chính quyền địa phương là yêu cầu phải nới rộng đoạn kệnh mới này lên 4m để không làm ảnh hưởng đến dòng chảy, chúng tôi đã thực hiện và đến sáng 18-2 đã hoàn thành", ông Đào Việt Cường thông tin.
Trả lời câu hỏi vì sao đơn vị thi công cao tốc đã hoàn thành đoạn kênh mới, nhưng nguồn nước thô cung cấp cho Nhà máy nước Thuận Nam vẫn chưa được dẫn về, ông Phạm Văn Nghĩa, Trưởng trạm hồ Đu Đủ - Tân Lập (nơi cung cấp nguồn nước thô cho Nhà máy nước Thuận Nam), thông tin: "Ngày 16-2, đoạn kênh mới mà đơn vị thi công cao tốc thi công vẫn chưa hoàn thành nên chúng tôi mới chỉ mở van xả nước ở mức độ nhỏ, không dám mở lớn vì lo ngại lỡ nước chảy về tới đoạn kênh mới mà làm chưa xong sẽ gây ngập úng đất sản xuất của người dân. Từ chiều 17-2, sau khi đơn vị thi công báo là đã thông dòng thì chúng tôi đã mở van xả nước ở lưu lượng lớn. Tuy nhiên, do kênh dẫn nước lớn và dài nên cần thời gian để nước chảy về hồ thủy lợi Tân Thuận, cung cấp nước cho nhà máy nước".

5.600 hộ dân bị ngưng cấp nước do ảnh hưởng thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ảnh 4  Hồ thủy lợi Tân Lập, nơi chứa nguồn nước thô cho Nhà máy nước Thuận Nam đã cạn gần hết nước
Cũng theo ông Nghĩa, đến khoảng 12 giờ trưa 18-2, nước từ hồ Đu Đủ đã chảy về tới vị trí đoạn kênh mới. Tuy nhiên, tại vị trí đoạn kênh mới do đơn vị thi công làm cao hơn so với nền kênh chính tới khoảng 70cm nên nước đang bị ngưng đọng, không thể chảy qua để đổ về hồ Tân Lập cung cấp cho nhà máy nước được.
"Phải mất nhiều tiếng đồng hồ nữa nước mới có thể dâng lên khỏi vị trí đoạn kênh mới nên có thể tới chiều tối nước mới có thể chạy về hồ Tân Lập được", ông Nghĩa cho biết.

5.600 hộ dân bị ngưng cấp nước do ảnh hưởng thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ảnh 5 Các đơn vị liên quan vẫn đang khẩn trương thực hiện các giải pháp để sớm đưa nguồn nước thô về cho Nhà máy nước Thuận Nam
Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết: "Sau khi tiếp nhận sự việc, lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam đã túc trực tại hiện trường, chỉ đạo đơn vị liên quan nhanh chóng thực hiện các giải pháp để sớm khơi thông dòng kênh. Đến sáng 18-2, đoạn kênh mà đơn vị thi công cao tốc nắn dòng đã được hoàn thành. Dự kiến khoảng 16 giờ chiều 18-2, nước sẽ về tới hồ Tân Lập cung cấp nước cho Nhà máy nước Thuận Nam, sớm cung cấp lại nguồn nước sạch cho người dân".

Tin cùng chuyên mục