ADB cho Việt Nam vay 170 triệu USD phát triển đô thị xanh

Sáng nay 2-11, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay trị giá 170 triệu USD để giúp Chính phủ Việt Nam cải tạo cơ sở hạ tầng đô thị và ứng phó biến đổi khí hậu, với khoảng 116.000 hộ gia đình được hưởng lợi tại các thành phố Huế, Vĩnh Yên và Hà Giang.

Theo ADB, có hơn 30 triệu người sống tại các đô thị Việt Nam, nhưng tác động của đô thị hóa là không đồng đều trên khắp đất nước. Không giống như Hà Nội và những đô thị phát triển khác, các đô thị loại 2, với dân số từ 50.000 - 300.000 người như Huế ở miền Trung, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) và Hà Giang ở miền Bắc đều đang phát triển chậm hơn.

Hiện chưa đầy 60% số hộ gia đình ở các đô thị loại 2 được tiếp cận nước sạch, và chỉ 10% nước thải được xử lý đúng cách.

Khoản tín dụng 170 triệu USD được ADB cấp cho dự án phát triển đô thị xanh loại 2 (thành phố xanh) sẽ giúp các đô thị trên trở nên đáng sống hơn, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đối với TP Vĩnh Yên, dự án sẽ xây dựng một hệ thống xử lý nước thải mới, nâng cấp 66,1 km cống thoát nước, nạo vét Đầm Vạc, và xây dựng 44,5 ha không gian xanh công cộng mới.

Tại Huế, dự án sẽ nâng cấp 21,9 km đường ống thoát nước, cải tạo 15,9 km mặt đường và cống thoát nước, và xây dựng 17,2 ha không gian xanh, cùng với các hạng mục khác.

Ở Hà Giang, dự án sẽ cải tạo khoảng 7 km cống thoát nước đô thị, gia cố 5,6 km kè bờ sông, và tăng cường mạng lưới đường đô thị với 6,2 km đường và một cây cầu dài 150 m để giúp phân luồng giao thông.

Bên cạnh các khoản vay, ADB cũng sẽ triển khai hỗ trợ kỹ thuật với tổng số vốn là 14,1 triệu USD cùng với Bộ TN-MT và đầu tư viện trợ không hoàn lại trị giá 6 triệu USD từ Quỹ Môi trường Toàn cầu và Quỹ Tín thác ứng phó biến đổi khí hậu đô thị.

Hỗ trợ kỹ thuật sẽ lồng ghép cách tiếp cận phát triển đô thị xanh và thích ứng cho các cơ quan chính phủ thông qua tư vấn chính sách và xây dựng năng lực, cũng như nhân rộng cách tiếp cận này sang các thành phố khác ở Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục