Sáng 10-12, Hội nghị quốc tế về tương lai ngành hàng không lần thứ 3 (AFCS 2025) với chủ đề “Tương lai ngành hàng không: Thách thức và giải pháp” đã khai mạc tại TPHCM.
Sự kiện do Học viện Hàng không Việt Nam (VAA) phối hợp với Đại học Khoa học Ứng dụng Worms (Đức), Học viện Công nghệ Singapore (SIT), Đại học Hàng hải Piri Reis (Thổ Nhĩ Kỳ) và Hiệp hội Nghiên cứu năng lượng và hàng không bền vững quốc tế (SARES) tổ chức, quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý từ Đức, Singapore, Canada, Australia, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).
Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc VAA, nhấn mạnh vai trò tiên phong của các trường đại học trong dẫn dắt đổi mới. “Tiến bộ hàng không không đến từ nỗ lực đơn lẻ mà từ hợp tác xuyên biên giới, xuyên lĩnh vực và xuyên thế hệ. VAA cam kết thúc đẩy nghiên cứu, kết nối tri thức toàn cầu để hỗ trợ thế hệ lãnh đạo hàng không tiếp theo”, TS. Nguyễn Thị Hải Hằng cho biết.
Ở góc nhìn quốc tế, PGS.TS. SzeKee KOH, Giám đốc Khối kinh doanh, truyền thông và thiết kế thuộc Học viện Công nghệ Singapore (SIT), cho biết Singapore đang đầu tư mạnh cho tự động hóa và tính linh hoạt vận hành tại nhà ga T5 sân bay Changi. Quốc gia này sẽ bắt buộc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026 ở mức tối thiểu 1%, tiến tới 3-5% vào năm 2030. “AI sẽ đóng vai trò then chốt trong tháp điều khiển ảo và quản lý sân bay thông minh, tối ưu năng lực khai thác”, PGS.TS. SzeKee KOH chia sẻ.
Từ Thổ Nhĩ Kỳ, GS.TS. Nafiz Arica, Hiệu trưởng Đại học Hàng hải Piri Reis, thông qua video tham luận đã đề xuất hướng tiếp cận liên ngành giữa hàng hải và hàng không, tập trung vào khí động học, pin nhiên liệu hydro và tối ưu hóa kết cấu để đạt hiệu quả năng lượng cao nhất.
Ở phiên tham luận quan trọng, ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, phân tích bức tranh “vươn xa chân trời” của ngành hàng không toàn cầu sau đại dịch. Với tốc độ phục hồi thuộc nhóm nhanh nhất thế giới, Việt Nam dự kiến đạt 300 triệu lượt hành khách vào năm 2030, tạo áp lực lớn lên hạ tầng, vùng trời và hoạt động mặt đất. Việt Nam đang đẩy nhanh quy hoạch mạng lưới 30 sân bay, trong đó Long Thành là dự án trọng điểm.
Ông Hồ Minh Tấn cũng chỉ ra 5 thách thức lớn định hình ngành hàng không hiện nay: (1) phức tạp hóa vùng trời trước sự xuất hiện của UAV và mô hình giao thông hàng không đô thị; (2) rủi ro an ninh mạng; (3) áp lực chuyển đổi xanh để đạt Net Zero 2050; (4) thiếu hụt nhân lực kỹ thuật, phi công và kiểm soát viên không lưu sau đại dịch; (5) tác động khó lường từ biến động địa chính trị và giá nhiên liệu.
“Khi bầu trời đầy biến động, không quốc gia nào có thể bay một mình. Hợp tác giữa Chính phủ – Doanh nghiệp – Khối Hàn lâm là chìa khóa cho một tương lai bền vững”, ông Hồ Minh Tấn nhấn mạnh, khi mượn thông điệp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế: "No country left behind" - Không quốc gia nào bị bỏ lại phía sau.
AFCS 2025 sẽ tiếp tục diễn ra đến ngày 11-12, với các phiên thảo luận chuyên sâu về kỹ thuật, quản lý hoạt động bay và kinh tế vận tải hàng không.