Ấn Độ sẵn sàng phối hợp với Việt Nam sản xuất vaccine điều trị Covid-19

Tối 30-7, Bộ Công thương dẫn thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Ấn Độ sẵn sàng phối hợp với Việt Nam thử nghiệm và sản xuất vaccine điều trị Covid-19.
Việt Nam đang cần lượng lớn vaccine để dập dịch Covid-19

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, trong thời gian làm việc tại TP Hyderabad, bang Telangana ở phía Nam Ấn Độ, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ do Đại sứ Phạm Sanh Châu dẫn đầu, đã thăm và làm việc với Trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm dược phẩm và vaccine ClinSync Clinical.

Cuộc làm việc giữa hai bên Việt Nam và Ấn Độ về hợp tác sản xuất vaccine trị Covid-19. Ảnh do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và Bộ Công thương cung cấp

Trao đổi với đoàn, ông Suresh Attili, Giám đốc trung tâm này cho biết, ClinSync là cơ sở tư nhân nghiên cứu và phát triển thuốc, vaccine được thành lập vào tháng 3-2011, trước đây chủ yếu nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất thuốc, từ năm 2017 bắt đầu mở rộng chức năng nghiên cứu, phát triển vaccine.

Ông Suresh cho biết, ClinSync đã hợp tác nghiên cứu và trao đổi với 45 công ty dược phẩm trên thế giới tại Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… ClinSync đã phối hợp với một số công ty triển khai thử nghiệm cả 3 giai đoạn cho vaccine Covid-19.

ClinSync sẵn sàng phối hợp với các doanh nghiệp của Việt Nam tiến hành thử nghiệm thuốc, dược phẩm, đặc biệt là vaccine điều trị Covid-19. 

"Việc hợp tác bao gồm thử nghiệm 3 giai đoạn hoặc tập trung vào giai đoạn 3 với số lượng mẫu lớn nếu đối tác chia sẻ kết quả của 2 giai đoạn thử nghiệm trước và được Chính phủ Ấn Độ đồng ý"- thương vụ thông tin. 

Với lợi thế về dân số và khoa học công nghệ, rất nhiều hãng dược phẩm lớn trên thế giới đã phối hợp với Ấn Độ để nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển sản phẩm mới.

Trước đó, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã làm việc với hàng loạt hãng dược phẩm lớn của Ấn Độ như Dr. Reddy, Bharat Biotech, Biological E, Laxai, Hetero, Granules India, KLM Hospital, Sunshine Hospital để trao đổi về việc mua vaccine, dược phẩm, thiết bị y tế điều trị Covid-19. Đồng thời xúc tiến thành lập khu "công viên dược phẩm" có quy mô khoảng 500ha với vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu USD, với mong muốn tạo ra công ăn việc làm cho 50.000 lao động trực tiếp và 200.000 lao động gián tiếp, doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 5 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục