Azerbaijan dùng 2,8 tỷ USD mua chuộc chính trị gia phương Tây

Ngày 5-9, hãng BBC dẫn kết quả điều tra của Trung tâm điều tra tham nhũng và tội phạm có tổ chức (OCCRP) cho hay, Azerbaijan đã duy trì một quỹ bí mật 2,8 tỷ USD để mua chuộc nhiều chính trị gia phương Tây. 
Theo OCCRP, quỹ này được đặt biệt danh là Azerbaijan Laundromat, hoạt động trong 2 năm (kết thúc vào năm 2014). Phần lớn số tiền được chi cho các nhà vận động hành lang, nhà báo, chính trị gia và thương nhân để đưa ra sự ủng hộ có lợi cho Chính phủ  Azerbaijan.
OCCRP cho hay, kế hoạch này đã mang lại những thành công nhất định, ví dụ như việc thuyết phục Đại hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) bỏ phiếu chống lại một báo cáo chỉ trích Azerbaijan vào năm 2013. Hiện cuộc bỏ phiếu này đang bị điều tra.
Trong khi đó, 4 công ty bình phong cho quỹ này, có trụ sở đặt ở Anh và Scotland, đã giải thể. Danske Bank của Đan Mạch, một trong những ngân hàng hàng đầu của châu Âu, là nơi thực hiện các khoản thanh toán cho 4 công ty trên thông qua chi nhánh ở Estonia. Ngân hàng này thừa nhận không thực hiện đủ quy trình để phát hiện các giao dịch đáng ngờ. 

Tin cùng chuyên mục