Bài học nhân quả từ phim "Lời nguyền"

Dựa trên câu chuyện có thật được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Văn Mỹ Lan, Lời nguyền thuộc thể loại phim xưa - dòng phim vốn được coi như “mảnh đất khó” đối với các nhà sản xuất nhưng luôn nhận được sự chú ý nơi khán giả.

Điều đáng nói hơn, câu chuyện trong phim với thân phận người phụ nữ bị áp bức, vùi dập thấm đẫm tinh thần nhân văn và những triết lý sống về nhân quả, báo ứng.

Lời nguyền lấy bối cảnh xã hội Việt Nam trong giai đoạn 1950 đến 1990 tái hiện chân thật đời sống của hầu hết các giai cấp trong xã hội lúc bấy giờ. Truyện phim xoay quanh Hân, con gái của bà Rạ, ngay từ khi sinh ra đã bị cha ruột ruồng bỏ. Thời trẻ, Rạ vốn ở đợ trong nhà Ông - một trọc phú khét tiếng, sau đó bị hiến trinh tiết cho quan lớn như một món hàng đổi chác. Ước mơ đổi đời với lời hứa sẽ được “làm bà ba” của quan chưa thành, Rạ bị Ông chiếm đoạt. Rạ mang thai mà không biết của ai, năm lần bảy lượt bị Ông ép phải phá thai. Nhưng cuối cùng Hân vẫn chào đời và lớn lên với nỗi thù hận khôn nguôi, cùng lời nguyền nhiều uẩn ức, đặc biệt lúc mẹ cô qua đời. Số phận nghiệt ngã hơn khi Hân lớn lên lại đem lòng yêu thương một trong hai người con của Ông. 

Lấy câu chuyện trung tâm là thân phận của người phụ nữ dưới chế độ xưa, bộ phim lột tả những áp ức, đè nén, phân biệt giai cấp đã gây nên những hận thù sâu sắc.

Cảnh trong phim Lời nguyền

Tác giả kịch bản và đạo diễn Phan Thái Hiệp cho biết: “Ngay từ khi đọc xong cuốn tiểu thuyết, tôi rất ấn tượng và cảm nhận được những đau khổ, dằn vặt, hận thù mà những người phụ nữ trong câu chuyện trải qua. Dù có không ít bộ phim từng đề cập đến chủ đề này, nhưng khác biệt của Lời nguyền ở chỗ, người phụ nữ trong phim là một ngoại lệ khi cô ấy không cam chịu số phận mà ngược lại rất sắc sảo, thông minh, luôn tìm cách để trả thù. Tôi nghĩ nỗi đau được thể hiện qua lòng thù hận bao giờ cũng hấp dẫn hơn. Và người phụ nữ ấy chắc chắn cũng là người chịu nhiều đau khổ nhất”. 

Theo Giám đốc sản xuất Nguyễn Thị Thanh Việt, Phó giám đốc Hãng phim Cửu Long, phim được thực hiện với nhiều bối cảnh tại Tiền Giang, Bình Dương, Đà Lạt... và có nhiều bối cảnh khó, phải phục dựng lại những đồ vật, phục trang đúng mốc thời gian câu chuyện xảy ra. Đây là thách thức không nhỏ đối với nhà sản xuất với mong muốn mang đến trải nghiệm sống động, chân thật cùng những cảnh quay đẹp. Đó là lý do, dù chỉ có 30 tập phát sóng nhưng bộ phim được bấm máy trong suốt 3 tháng (từ tháng 10-2015 đến tháng 1-2016) trước khi tiến hành khâu hậu kỳ trong 3 tháng.

Lời nguyền có sự tham gia của dàn diễn viên quen thuộc ở thể loại lịch sử, phim xưa. Vai chính Hân được giao cho diễn viên Quỳnh Lam cùng sự tham gia của: Thủy Cúc, Mã Trung, Hoài An, Mạnh Phương...  Phim dự kiến ra mắt khán giả vào 20 giờ (từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần) trên kênh THVL1, bắt đầu từ ngày 9-11.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.

Sân khấu

Khai mạc vòng chung kết “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”

Tối 26-10, tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Sở VH-TT TPHCM phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Sân khấu TPHCM, Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VH-TT-DL tổ chức khai mạc vòng chung kết cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”, kéo dài đến 29-10.

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì.