Bất an nạn nhồi nhét khách trên tàu tết

Tết nào cũng vậy, sau khi bán hết vé ngồi và nằm trên các toa tàu, ngành đường sắt lại bán tiếp vé ghế phụ. Không ai muốn mua vé ghế phụ cả, dù giá rẻ hơn, nhưng vì không thể mua được vé tàu có chỗ ngồi hay nằm ổn định nên cực chẳng đã mới phải mua vé ghế phụ. Những ai đã từng phải ngồi ghế phụ trên tàu lửa suốt hành trình dài mới thấm nỗi khốn khổ đến mức ám ảnh.

Ghế phụ chỉ là các ghế nhựa nhỏ được đặt ngay trên lối đi trên tàu. Người ngồi ghế phụ thường xuyên phải đứng dậy để tránh chỗ cho người qua lại. Chuyến tàu tết nào cũng có hàng trăm hành khách trong các toa tàu phải ngồi ghế phụ mệt mỏi, vạ vật vào ban ngày, đến khuya lại nằm ngay xuống lối đi để ngủ, mặc mọi người bước qua lại trên người mình để đi vệ sinh hay lên xuống tàu. Đâu chỉ hành khách đi tàu ghế phụ mệt mỏi trong các chuyến tàu tết, ngay cả những hành khách ngồi ghế chính cũng hết sức khổ sở vì toa tàu nào cũng bị nhà tàu nhồi nhét thêm thật nhiều ghế phụ, khiến trong toa rất ngột ngạt, khó đi lại. Đó là chưa kể lượng hành lý và hàng hóa của hành khách mang theo trong dịp tết rất nhiều, choán hết mọi chỗ trên tàu (dành để khách đi lại, co duỗi người…), gây nên cảnh ngột ngạt và bất tiện.

Lâu nay, các xe khách chở vượt quá số lượng khách sẽ bị CSGT xử phạt để bảo đảm an toàn. Vậy tại sao ngành đường sắt lại được đặc quyền nhồi nhét khách? Đây là việc làm coi thường quyền lợi và cả tính mạng hành khách, không đảm bảo an toàn các chuyến tàu tết. Bao năm qua, đã có rất nhiều phản ánh bức xúc từ hành khách về tình trạng bị ngành đường sắt nhồi nhét khách mỗi dịp tết, nhưng dường như tình trạng này ít được ngành đường sắt quan tâm. Được biết, năm nay, Ga Sài Gòn cũng đã có kế hoạch bán vé ghế phụ trong dịp tết.

Nhu cầu đi lại trong dịp tết của hành khách rất lớn, do đó ngành đường sắt không thể đáp ứng hết và chuyện bán vé ghế phụ cũng dễ được hai bên (bên có nhu cầu bán và bên có nhu cầu mua) chấp nhận. Tuy nhiên, kiểu thỏa thuận này cần phải sớm dẹp bỏ. Rất mong ngành đường sắt trong quá trình tự làm mới mình sẽ quan tâm hơn đến quyền lợi chính đáng của khách hàng, tăng chuyến và tăng thêm các toa tàu để bảo đảm cho hành khách không phải ngồi ghế phụ, và không để những cảnh xô bồ, khốn khổ của hành khách cả ngồi ghế phụ lẫn ghế chính tái diễn trong những chuyến tàu tết năm nay.

LÊ KHANH (quận 11, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 30-10-2020 đã có 45.444.265 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.187.642 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 9.216.077 ca mắc, 234.207 tử vong; Ấn Độ: 8.089.593 ca mắc, 121.144 ca tử vong; Brazil: 5.496.402 ca mắc, 159.033 ca tử vong; Nga: 1.599.976 ca mắc, 27.656 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.177 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.063 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Bạn đọc viết

Thương về miền Trung!

Những ngày này, đồng bào cả nước đang dõi theo tình hình bão lũ ở miền Trung ruột thịt. Chỉ vài ngày trước, những xóm làng chỉ còn mấy nóc nhà lô nhô, những ngôi trường chỉ còn cái bảng hiệu lấp ló trên mặt nước.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc