Bỏ bớt thủ tục đăng kiểm không cần thiết

Sau khi mở diễn đàn góp ý để hoạt động đăng kiểm (ĐK) hiệu quả, loại bỏ những thủ tục không cần thiết ảnh hưởng đến chi phí, thời gian của người dân, diễn đàn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của bạn đọc.
Nhân viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5005V đang kiểm tra phiếu hẹn đăng kiểm. Ảnh: THANH HẢI
Nhân viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5005V đang kiểm tra phiếu hẹn đăng kiểm. Ảnh: THANH HẢI

Anh NGUYỄN ĐẠI MINH, hẻm 151 khu Đài phát tín Lý Thường Kiệt, phường 6, quận Tân Bình, TPHCM:

Đừng đăng kiểm máy móc

Ngày 28-12, tôi đưa đi ĐK xe Inova đời 2008, sau 3 ngày chờ đợi nhưng đến nơi không được ĐK vì hệ thống đèn không đúng nguyên bản. Điều trớ trêu, từ khi mua xe đến nay tôi chưa hề thay bất cứ thứ gì ngoại trừ lốp và nhớt. Tôi nhờ nơi bán xe cung cấp hồ sơ xe mua tháng 11-2008 nhưng nhà sản xuất gắn dàn đèn đời 2009. Chạy đôn chạy đáo 5 cửa hàng mới mua được dàn đèn đời 2008 nhưng khi ráp lại không khớp hệ thống ốc vít của xe. Không còn cách nào khác buộc phải hàn thêm bách. Thế là xe nguyên bản thành xe độ. Chiếc thứ 2 mua tháng 12-2008, xe nguyên bản nhà sản xuất nâng 4 mâm bánh lên đời 2009, ĐK cũng buộc thay mâm đời 2008... Với cách ĐK máy móc như vậy không những hành chủ xe mà vô tình làm thay đổi kết cấu. Đánh rớt kiểu này sẽ khiến cho người dân nảy sinh cách làm đối phó. Chắc chắn sau khi ĐK, tôi buộc phải gắn lại dàn đèn theo xe.

Anh TRẦN THANH TÀI, đường Võ Công Tồn, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TPHCM:

Chú ý đến an toàn, môi trường

Tôi là chủ 7 xe đầu kéo container. Lâu nay chỉ ĐK đầu xe container, còn rơ móc hầu như không thực hiện mà chỉ dán tem ĐK. Về nguyên tắc, các rơ moóc cũng phải được kiểm định, nhất là hệ thống phanh. Nhưng thời gian qua, ở một số trạm ĐK chỉ làm qua loa, dẫn tới nhiều rơ moóc thắng không ăn, nguy cơ gây tai nạn nguy hiểm.

Tương tự, mỗi ngày có hàng trăm xe buýt lưu thông ngoài đường, đèn, điện, còi lắp đặt tạm bợ, lỗ gió máy lạnh bị bung nắp, bụi đen bám từng mảng lớn. Không những vậy, hệ thống điện trên các xe buýt này được đấu nối một cách tạm bợ với từng đống dây điện lớn chạy khắp xe, dây điện lòi ra rất nguy hiểm, nền nhiều xe bị nứt, xả khói đen ngòm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, môi trường sống.

Ông LÊ THANH HẢI, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận:

Cần tăng cường xử phạt khi lưu thông

Vừa qua, CSGT ra quân xử phạt nghiêm các xe tải sai với sổ ĐK, buộc tháo gỡ tại chỗ là “cưa thùng” và xử phạt. Tôi thấy rằng điều này là hết sức cần thiết. Do vậy, không chỉ siết lại hoạt động ĐK mà lực lượng CSGT phải tăng cường xử phạt hoặc đình chỉ lưu thông, bắt sửa lại đối với những ô tô tải độ chế, xả khói đen, hết hạn sử dụng. Đối với những xe container khi lưu thông, không chỉ kiểm tra các thông số kiểm định mà còn xử phạt nghiêm quá trình vận tải, lưu thông trên đường, hạn chế các sự cố tai nạn đau lòng xảy ra như lâu nay. Ngoài xử phạt tài xế (là người làm thuê), cần xử phạt nặng với chủ xe cơi nới thùng xe, vì đây là hành vi cố ý vi phạm pháp luật. Không những thế, nhiều chủ xe còn móc nối, mua chuộc, làm hư hỏng cán bộ. Vì vậy, cần phải có biện pháp mạnh với chủ xe.

Ông NGUYỄN VĂN ĐIỆN (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng):

Nên miễn ĐK lần đầu đối với ô tô mới

Hiện nay, các siêu xe phiên bản giới hạn với tiêu chuẩn an toàn rất cao nhưng vẫn phải buộc ĐK với hệ thống ĐK thua xa hệ thống kiểm định an toàn của các nhà sản xuất mới được lưu thông. Vừa qua, ông T.Q.D (Đà Nẵng) mua một chiếc ô tô Cadillac Escalade esv premium luxury platinum 4WD sử dụng nhiên liệu Diesel nhập khẩu từ Mỹ. Tuy nhiên, theo ông T.Q.D, nhiều tháng qua, chiếc xe này chưa thể đăng ký được vì đơn vị ĐK yêu cầu phải tháo động cơ để kiểm định lần đầu theo quy định. Chiếc xe loại này mới về Việt Nam, sử dụng động cơ dầu Diesel có khối lượng bản thân là 2.884kg (loại xe M1 có khối lượng chuẩn cao), trong khi doanh nghiệp nhập khẩu không cung cấp được tài liệu khí thải.

Ông T.Q.D cho rằng, việc cơ quan chức năng quy định tháo động cơ để kiểm định đối với các loại xe phiên bản giới hạn nhập khẩu từ Mỹ như trường hợp chiếc xe Cadillac của ông là việc làm vô lý, vì đơn vị ĐK không thể đủ máy móc, thiết bị và tay nghề để tháo và lắp động cơ, cài đặt phần mềm của chiếc xe có nhiều chi tiết phức tạp như trên. Hơn nữa, một chiếc xe mới hoàn toàn, nhập khẩu từ Mỹ, xuất xưởng với tiêu chuẩn châu Âu như chiếc xe của ông, nếu bị tháo máy để kiểm định thì làm mất giá trị chiếc xe.

Bạn đọc góp ý qua e-mail

Báo SGGP cũng đã nhận được nhiều ý kiến bạn đọc góp ý bằng cách gửi e-mail đến địa chỉ: bandoc@sggp.org.vn. Hầu hết bạn đọc đã cám ơn Báo SGGP nêu vấn đề thiết thực. Qua diễn đàn, bạn đọc mong muốn công tác đăng kiểm cần nghiêm túc, hạn chế tiêu cực, tạo thuận lợi cho người dân để góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Tin cùng chuyên mục