Bất an vì tai nạn

Hôm qua 16-12 thực sự là một ngày đau lòng khi trong một ngày có quá nhiều vụ tai nạn với con số mất mát thương vong lớn, xảy ra ở nhiều vùng miền trên cả nước. Đầu tiên là sự cố sập hầm dẫn nước thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo, tại xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng khiến tính mạng 12 con người bị đe dọa. Tiếp đến là vụ chìm thuyền lấy ngao làm 6 người tử vong phủ đau thương tang tóc lên một làng quê nghèo của tỉnh Thái Bình. Chưa hết, dư luận lại tiếp tục chấn động bởi vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh làm 6 người chết và 12 người bị thương.

Đó là chưa kể chuyến bay TPHCM - Vinh đổi hướng hạ cánh khẩn cấp ở Nội Bài, may mà không vì nguyên nhân bị không tặc như các mạng xã hội dự đoán. Vài ngày trở lại đây cũng dồn dập những thông tin về cướp biển, chìm tàu, chìm sà lan cướp đi sinh mạng của không ít thuyền viên... Những thông tin đau thương đó bỗng khiến cho mỗi chúng ta cảm thấy bất an, bởi ở đâu đó trên dọc đường mưu sinh, cuộc sống bỗng trở nên mong manh hơn, bởi ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, với bất kỳ ai... rủi ro cũng có thể ập đến.

Có một điều đã được nhận diện từ nhiều năm nay, đó là tai nạn giao thông, tai nạn lao động thường tăng mạnh vào cuối năm. Mặc dù các cơ quan quản lý, các đơn vị chức năng đều chủ động có kế hoạch, lên phương án để giảm thiểu những tai nạn, rủi ro đáng tiếc. Thế nhưng, năm nào cũng vậy, tai nạn vẫn cứ tăng mạnh vào dịp gần tết. Cũng là điều dễ hiểu khi vào những ngày cuối năm, cả xã hội càng phải gồng mình hơn trong một guồng quay hối hả để về đích, người người, ngành ngành đều rốt ráo chạy đua để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm. Và những ngày cuối năm là “mùa làm ăn” của hầu hết các ngành nghề, các bến tàu, bến xe, trên mọi ngả đường, mọi trung tâm thương mại, trên các công trường, nhà máy, ngư trường… đều vô cùng nhộn nhịp.

Điều đáng nói, trong khi chạy đua với thời gian, dường như nhiều người đang quên mất điều quan trọng nhất là phải hướng tới mục tiêu là đảm bảo an toàn tính mạng con người. Sẽ không còn ý nghĩa gì nữa nếu một công trình lớn hoàn thành vượt tiến độ nhưng lại phải trả giá bằng sinh mạng của những người thợ hay những người dân đi qua công trường. Cũng sẽ không còn ý nghĩa gì nữa nếu các bác tài xế vội vã phóng nhanh, vượt ẩu để kiếm được thêm vài người khách hay tiết kiệm được vài đồng nhiên liệu, tiết kiệm chút ít thời gian nhưng lại phải trả giá bằng nhiều sinh mạng người dân vô tội, nhiều gia đình tan nát, bản thân người gây tai nạn cũng khuynh gia bại sản và chịu vòng lao lý. Và liệu có ý nghĩa nữa không khi mỗi chúng ta mải miết chạy đua mà quên mất sự an toàn cho chính bản thân mình, chỉ vì một chút bất cẩn là cả bản thân, gia đình và xã hội đều chịu mất mát, thiệt thòi.

Hơn lúc nào hết, việc mất an toàn đang là nỗi lo của toàn xã hội. Đã đến lúc mỗi chúng ta cần cân nhắc lại những điều được - mất để có hành xử đúng đắn hơn trong công việc. Nếu người đứng đầu mỗi ngành, mỗi đơn vị quan tâm hơn đến an toàn lao động, không để mục tiêu hoàn thành tiến độ công trình lấn át mất những tiêu chí về an toàn thì hẳn những tai nạn đáng tiếc sẽ bớt xảy ra. Nếu mỗi chúng ta biết tự bảo vệ mình, không quá vội vàng bất cẩn thì tai họa cũng sẽ được hạn chế đáng kể. Nếu các cơ quan quản lý, các lực lượng chức năng mạnh tay hơn trong việc siết chặt các kỷ cương về an toàn xã hội thì tai nạn ắt sẽ được kiểm soát.

Tết Ất Mùi đang đến gần, chỉ còn ít ngày nữa thôi là chúng ta có thể chạm tay tới thành quả đã phấn đấu suốt một năm ròng. Đừng để những thành quả đó lại nhuốm màu bàng bạc đau thương, mất mát, hãy đừng để niềm vui đoàn tụ của mỗi gia đình trong ngày tết truyền thống bị tan vỡ vì cảnh “sinh ly tử biệt” bất ngờ, đừng để niềm hân hoan đón chào năm mới bị chùng xuống vì những nỗi đau ám ảnh. Hành động vì sự an toàn chưa khi nào là muộn!

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cú đấm bồi của nhân tai


Nước dâng, lũ cuốn, sạt lở đất thất thường vùi lấp nhiều mạng người phải chăng chỉ do thiên tai? Có thật sự tình trạng phá rừng, khai thác khoáng sản, hàng loạt công trình thủy điện bức tử các dòng sông ở miền Trung lâu nay bị lên án đều vô can?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn