Bắt buộc doanh nghiệp đảm bảo tiến độ nhập khẩu xăng dầu

Để tránh tái diễn tình trạng doanh nghiệp "dây dưa" không nhập khẩu đủ, không đảm bảo đủ tổng nguồn xăng dầu, dẫn đến thiếu hụt xăng dầu, Bộ Công thương đang đề xuất có quy định cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Ngày 4-5, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự thảo thông tư quy định, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu (hướng dẫn một số nội dung trong Nghị định 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ).

Dự thảo đã nêu ra nhiều nội dung đề xuất bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ. Trong đó đã đề xuất cần có quy định về tiến độ nhập khẩu xăng dầu, tiến độ mua xăng dầu trong nước để đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ và đảm bảo đúng tổng nguồn mà Bộ Công thương đã phân giao hạn ngạch.

Cụ thể, theo Bộ Công thương, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về đăng ký, phân giao, điều chỉnh hạn mức tổng nguồn xăng dầu tối thiểu cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu theo hướng cụ thể, rõ ràng, đảm bảo công bằng, khả thi theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (đã chỉ ra trong kết luận hồi đầu năm 2024), cần rà soát, bổ sung về yêu cầu thời hạn đăng ký, phân giao, điều chỉnh tổng nguồn xăng dầu để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước.

Đồng thời, theo Bộ Công thương, cũng cần bổ sung quy định thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo tiến độ nhập khẩu hoặc mua xăng dầu trong nước theo quy định. Trong trường hợp cần thiết, nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công thương sẽ quy định cụ thể tiến độ nhập khẩu, mua xăng dầu trong nước hoặc điều chỉnh tăng tổng nguồn xăng dầu tối thiểu để các thương nhân thực hiện.

Tin cùng chuyên mục