Bé sơ sinh 1 ngày tuổi mang khối bướu nặng 3,1kg

Chiều 25-3, BV Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công khối bướu quái cùng cụt khổng lồ cho trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi. 
Hiện tại sức khỏe của bé đã ổn định
Hiện tại sức khỏe của bé đã ổn định

Bệnh nhi là bé gái L.T.N.M. (SN 20-3-2019, ngụ Sóc Trăng) được sinh mổ tại BV Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) khi 35 tuần tuổi. Bé mang khối bướu khổng lồ, trọng lượng cả bé và khối bướu sau sinh là 5,2 kg. Ngay sau sinh, bệnh nhi được chuyển viện đến BV Nhi đồng 1 TPHCM trong tình trạng tỉnh, bướu cùng cụt kích thước 30cm x 30cm x 20cm.

Ngay sau khi nhập viện bé nhanh chóng được thực hiện các phương pháp chụp chiếu, xét nghiệm, siêu âm phát hiện bé bị khối bướu cùng cụt khổng lồ type 1, gồm các mô đặc, nang và vôi. Nhận định khối bướu đang có tình trạng xuất huyết bên trong, vì tăng sinh mạch máu, bé có nguy cơ mất máu, suy tim, tử vong cao, các bác sĩ đã hội chẩn và lên kế hoạch cho ca phẫu thuật cắt trọn khối u.

Khối bướu khổng lồ nặng 3,1kg trước khi phẫu thuật

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhi mất 15ml máu, bệnh nhi được truyền 30ml máu. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Sau ca mổ, cân nặng của bé là 2,1kg và nhanh chóng được chuyển sang phòng hồi sức. Đến nay sức khỏe của bé đã ổn định.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc BV Nhi đồng 1 TPHCM, êkip thực hiện ca phẫu thuật đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức từ công tác gây mê, phẫu thuật cho đến hồi sức. “Bé có khối bướu quá “khổng lồ” không thể nằm sấp mà phải nằm nghiêng, nguy cơ chèn ép đường hô hấp rất lớn, do đó bác sĩ thực hiện gây mê phải đồng thời kiểm soát được hô hấp cho bệnh nhi.

Trong quá trình phẫu thuật, nguy cơ xuất huyết rất cao, dẫn đến bé mất máu và tử vong bất cứ lúc nào, bởi vậy phẫu thuật viên phải kiểm soát được tình trạng xuất huyết. Vấn đề thứ 3 là thể trạng của bé rất yếu, có nguy cơ hạ thân nhiệt, gây nhiều khó khăn cho công tác hồi sức. Tuy nhiên, ngay từ đầu êkip đã đánh giá và lường trước mọi nguy cơ, lên kế hoạch kỹ càng nên ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi”.- bác sĩ Hiếu thông tin.

Tin cùng chuyên mục