Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Cải thiện môi trường sống để thu hút đầu tư

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh đến nhiệm vụ cải thiện chất lượng không khí, môi trường sống, tình trạng giao thông và nhà ở để thu hút nhà đầu tư đến TPHCM.
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 34 khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 34 khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 29-11, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 34 khóa X.

4 nhóm chương trình phát triển TPHCM

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, hội nghị thảo luận 7 nội dung quan trọng, trong đó có 4 nội dung về lĩnh vực kinh tế - xã hội và 3 nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng.

Đặc biệt, trong nhóm kinh tế - xã hội có 2 báo cáo về kết quả 2 năm thực hiện Kết luận 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội. Trên cơ sở góp ý của hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ hoàn thiện và báo cáo với Trung ương. Theo kế hoạch, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, TPHCM sẽ báo kết quả thực hiện, lúc đó TPHCM có thể tiếp tục việc thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ phân chia ngân sách đối với TPHCM cho phù hợp hơn.

Về một số kết quả của năm 2019, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM thông tin, dự kiến tăng trưởng của TPHCM trong năm 2019 đạt mức 8,32%, cao hơn năm trước. Tỷ lệ đóng góp của kinh tế của TPHCM với cả nước là 23,97%, tiếp tục tăng. Nếu TPHCM tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này thì đến cuối nhiệm kỳ, TPHCM sẽ đóng góp 24% cho kinh tế của cả nước (đầu nhiệm kỳ là 23%). Cùng đó, năng suất lao động bình quân của TPHCM tiếp tục duy trì ở mức cao gấp gần 3 lần cả nước.

Về thu ngân sách, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, vào thời điểm này của năm trước, TPHCM rất hồi hộp về khả năng hoàn thành chỉ tiêu của cả năm. Song, trong năm 2019, TPHCM có sự chủ động chuẩn bị các giải pháp từ đầu năm, đặt biệt là ngành hải quan TPHCM có những nỗ lực, sáng tạo. Điều này góp phần thu ngân sách của TPHCM trong năm 2019 ước đạt 412.000 tỷ đồng, (kế hoạch 399.125 tỷ đồng), vượt khoảng 3,3% so với kế hoạch. Đây là kết quả rất đáng trân trọng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Cải thiện môi trường sống để thu hút đầu tư ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, hội nghị lần này vừa đánh giá kết quả của năm 2019, vừa thảo luận công việc cho năm sau. Trong đó, năm 2020 là năm rất quan trọng, vì một mặt TPHCM phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ, vừa chuẩn bị công việc cho nhiệm kỳ tới.

Cũng đề cập đến nhiệm vụ tổ chức Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, đồng chí cho rằng các đại biểu cần dành thời gian cho việc xây dựng các nội dung, chương trình, đề án chủ yếu thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Công việc này cần phải được tập trung để sau khi kết thúc Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, TPHCM sẽ có chương trình hành động và bắt tay thực hiện.

Cụ thể hơn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý đến 4 nhóm chương trình phát triển TPHCM trong thời gian tới, gồm: đổi mới mạnh mẽ quản lý của TPHCM; đột phá trong phát triển hạ tầng của TPHCM; đẩy mạnh phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cùng các sản phẩm chủ lực của TPHCM; chương trình phát triển nguồn nhân lực và phát huy văn hóa của TPHCM.

Hỗ trợ người dân chuyển đổi đất nông nghiệp

Đề cập đến công việc của năm 2020 cũng như định hướng cho nhiệm kỳ tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, kinh tế TPHCM thời gian qua có những thay đổi, cần được xác định rõ.

Năm 2005, đầu tư của TPHCM thì Nhà nước chiếm 32%, còn lại là tư nhân (51%) và đầu tư nước ngoài (17%). Với tỷ lệ này, khả năng điều tiết của Nhà nước thể hiện rất rõ. Tuy nhiên, năm 2020, dự kiến TPHCM đầu tư Nhà nước chỉ còn 16%. Số còn lại (84%) là từ tư nhân và đầu tư nước ngoài.

Như vậy, động lực tăng trưởng kinh tế từ 2020 chính là doanh nghiệp tư nhân và đầu tư nước ngoài. “Muốn tăng trưởng cao hơn nữa, không phải tăng đầu tư Nhà nước mà làm sao để đầu tư Nhà nước cùng với quy hoạch và chính sách của Nhà nước có vai trò dẫn dắt cho đầu tư của tư nhân và đầu tư nước ngoài”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Vì vậy, để thúc đẩy phát triển sản xuất, từ đó kinh tế TPHCM tăng trưởng nhanh hơn thì không phải tăng đầu tư Nhà nước, mà làm sao đầu tư Nhà nước cùng với việc quy hoạch, xây dựng chính sách của Nhà nước có vai trò dẫn dắt, thu hút đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài. Điều này đòi hỏi môi trường đầu tư phải có sự thay đổi, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp và bắt kịp nhu cầu của xã hội, thị trường quốc tế.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM khi cơ cấu về kinh tế thay đổi, nguồn lực thay đổi thì vai trò Nhà nước cũng phải chuyển đổi theo. “Chương trình 5 năm tới phải được thiết kế theo hướng đó”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý. Trong đó, vai trò của Nhà nước là quy hoạch, đầu tư hạ tầng và chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu; đồng thời có các chính sách hỗ trợ (như giao đất, thuế, hỗ trợ tiếp thị, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung), mà không phải bằng tiềm lực trực tiếp kinh tế Nhà nước.

Một vấn đề quan trọng nữa là môi trường sống, đồng chí Bí thư cho rằng, khi nhà đầu tư nước ngoài thắc mắc về chất lượng không khí tại TPHCM thì chúng ta không trả lời được.

Đồng chí chia sẻ câu chuyện khi trao đổi về yếu tố xây dựng thành công Trung tâm Tài chính quốc tế tại Frankfurt, Chủ tịch Hội đồng Tài chính Frankfurt, nhấn mạnh về một số lý do quan trọng thu hút nhà đầu tư là môi trường trong sạch, có nhà ở tốt, giao thông tốt. Do đó, TPHCM cần phải lưu ý đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư, như về môi trường sống.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Cải thiện môi trường sống để thu hút đầu tư ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Liên quan đến quy hoạch phát triển, quy hoạch sử dụng đất ở các huyện của TPHCM, đồng chí phân tích hiện nay, đại đa số các hộ nông dân được giao đất làm nông nghiệp không còn sản xuất nông nghiệp nữa. Khoảng 95% hộ dân giữ quyền sử dụng đất nông nghiệp với quỹ đất rất lớn.

“TPHCM chưa chú trọng hỗ trợ chủ động chuyển đổi, tạo quỹ đất cho phát triển”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét và phân tích, 95% hộ dân trên tự tìm cách chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đó làm phát sinh tình trạng xây dựng trái phép và gây lúng túng cho quy hoạch. Vì vậy, công tác quy hoạch cần theo hướng huyện (trừ huyện Cần Giờ) thành quận có nông nghiệp theo lộ trình đã định.

Đề cập đến tình trạng vi phạm xây dựng ở một số địa phương thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ không hài lòng khi một số cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước lại làm trái quy định. Thực trạng này cần phải tập trung chấn chỉnh. Bởi vì những người được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước không làm trái pháp luật thì mới yêu cầu nhân dân làm đúng quy định.

“Người làm công tác quản lý Nhà nước không được làm trái pháp luật. Phải khẳng định nguyên tắc đó”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và yêu cầu cần thực hiện nghiêm túc Quy định 1374-QĐ/TU và quyết liệt lập lại kỷ cương quản lý Nhà nước, giám sát công tác Đảng. Trong đó, trách nhiệm quản lý của Đảng, chính quyền trước người dân, trước pháp luật phải làm nghiêm túc hơn và không để tình trạng người có quyền quản lý, người có chức vụ về Đảng làm trái pháp luật.

Văn hóa đồng hành với phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2019, TPHCM chọn chủ đề tăng tốc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 làm đột phá. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, đột phá cải cách hành chính và tập trung thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội cần tiếp tục thực hiện quyết liệt. Song đồng chí đề nghị không lấy đó làm chủ đề cho năm tới. Chủ đề năm 2020 cần gắn với nhiệm kỳ mới của Đại hội Đảng bộ TPHCM khóa tới.

Theo đồng chí, qua thảo luận, Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy nền tảng văn hóa của đất nước nói chung và TPHCM nói riêng cần phải phát huy và khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa. Vì thế, Bí thư Thành ủy TPHCM gợi ý, nội dung này cần được xây dựng và trở thành một điểm nhấn của Đại hội nhiệm kỳ tới. Đó là khẳng định văn hóa là nền tảng đồng hành và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tin cùng chuyên mục