Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TPHCM rất đỗi tự hào, vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, TPHCM rất đỗi tự hào là nơi Bác Hồ rời Tổ quốc đi tìm đường cứu nước và là địa phương duy nhất được vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là tình cảm thiêng liêng của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân Thành phố mang tên Bác.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Lễ biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Lễ biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chiều 18-5, Thành ủy TPHCM tổ chức Lễ biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021-2022, nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2022) và 111 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 – 5-6-2022).
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên biểu dương 142 tập thể và 213 cá nhân được bình chọn từ hàng ngàn gương tiêu biểu trong học tập, lao động cống hiến trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời bày tỏ mong mỏi sẽ tiếp tục học tập và tấm gương lan tỏa sâu rộng trong xã hội, góp phần phát huy giá trị tư tưởng, truyền thống đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình của người dân thành phố; xây dựng nếp nghĩ, lối sống, văn hóa ứng xử, làm nên những nét đặc trưng của người dân thành phố mang tên Bác.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, có thể dễ nhìn thấy ở đâu và lúc nào cũng có những gương người tốt, việc tử tế, tinh thần quả cảm, đức hy sinh, lòng trắc ẩn, sự sẻ chia; đã từng lắng nghe, nhìn thấy những lời tâm sự, bức tranh vẽ, những lá thư nói lên những ước mơ bình dị đã làm xúc động lòng người của thế giới tuổi thơ; từng nghe những khát vọng, hoài bảo muốn nhắn gửi lại đời sau của các bậc cao niên; cũng như thấy những nỗ lực phi thường của những người bị khiếm khuyết trong xã hội.
Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét thêm, nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cấp ủy và người đứng đầu các cấp đã cam kết làm đúng và làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, tinh thần tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng gắn với trách nhiệm nêu gương “nói đi đôi với làm, hứa thì phải giữ lời; làm tới nơi tới chốn” ngày càng được lan tỏa, rộng khắp.
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và truyền thống đạo nghĩa của dân tộc đã tác động tích cực đến tình cảm, ý thức và bổn phận của các tầng lớp nhân dân, của doanh nhân, tri thức, nhà tu hành, của thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, nhân ái, tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TPHCM rất đỗi tự hào, vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Văn Nên tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ
Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, sau một giai đoạn đầy khó khăn thử thách ứng phó với đại dịch Covid-19, thành phố đã và đang vươn lên ở giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo TPHCM khẳng định, năm 2022 là năm tạo nền tảng để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2020 - 2025, với chủ đề: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”.
Kinh tế TPHCM những tháng đầu năm 2022 phục hồi mạnh mẽ hơn dự báo và có nhiều điểm sáng rất đáng trân trọng. Toàn hệ thống chính trị và người dân đang tập trung xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ của mình; tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để cơ cấu lại nền kinh tế TPHCM, đổi mới mô hình tăng trưởng, đi đôi với tăng cường năng lực quản lý đô thị, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, khơi thông các nguồn lực, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2022 từ 6 - 6,5%.
Đồng thời, tiếp tục hướng đến mục tiêu lớn hơn là phát huy vai trò đầu tàu kinh tế, xây dựng trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa tương xứng; xây dựng thành phố có chất lượng sống văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, trong nhiều nhiệm vụ, giải pháp đặt ra, nhiệm vụ có tính then chốt đó là phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới.
Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng nữa là phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp để tạo ra xung lực mới phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, bồi đắp tâm hồn, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thấm sâu vào đời sống xã hội.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TPHCM rất đỗi tự hào, vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Văn Nên tặng bằng khen cho các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Mỗi người làm đúng và làm tốt nhiệm vụ
Thành ủy TPHCM đã và đang triển khai tích cực Kết luận số 01 ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tinh thần đổi mới sâu sắc cả về công tác giáo dục, tuyên truyền và tổ chức thực hiện.
Trước hết, là đổi mới tư duy, phong cách, phương thức trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm, vai trò của từng tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu. Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, mỗi người phải làm đúng và làm tốt nhiệm vụ. “Muốn làm đúng, làm tốt phải thuộc bài, đúng vai. Muốn thuộc bài, đúng vai phải học tập, rèn luyện một cách tự giác và thường xuyên. Khi đã trở thành ý thức tự giác thì việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương của cán bộ, đảng viên trở thành nền nếp, tính cách, văn hóa”, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý.
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, học tập và làm theo Bác từ những công việc cụ thể thường ngày với thái độ làm việc tích cực, khoa học, sâu sát thực tiễn, gần và sát dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhắc lại, Đảng ta từng nói “Đảng viên đi trước - làng nước theo sau”. Khi toàn hệ thống chính trị đã làm đúng và làm tốt những điều mình nói sẽ tạo sức lan tỏa, sẽ chuyển biến tích cực. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng truyền thông, đội ngũ văn nghệ sĩ để họ có nhiều cảm hứng, sáng tạo và từ đó mà ra đời các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí xứng tầm để cổ vũ tinh thần học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ.
Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ, TPHCM rất đỗi tự hào là nơi Bác Hồ rời Tổ quốc đi tìm đường cứu nước và là địa phương duy nhất được vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu. Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ TPHCM xác định "Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thành phố trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của Thành phố mang tên Bác”.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là tình cảm thiêng liêng của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TPHCM đã và đang quy hoạch, phát triển các không gian văn hóa, công trình văn hóa nghệ thuật, trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa vừa đáp ứng nhu cầu của nhân dân vừa tôn vinh thân thế, sự nghiệp, công lao to lớn của các thế hệ tiền nhân và công lao to lớn của Bác Hồ, làm cho hình ảnh của Bác và các thế hệ tiền nhân luôn sống động, hiện hữu từ đô thị đến nông thôn, từ công sở đến trường học.

Tin cùng chuyên mục