Biệt đội SOS 173 Đồng Xoài

Thành lập gần 2 năm nay, Biệt đội SOS 173 Đồng Xoài (TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) đã hỗ trợ rất nhiều trường hợp gặp tai nạn, xe bị hỏng, người say xỉn không nhớ đường về nhà trong đêm. Đồng thời đã chế tạo ra xe hút các loại đinh, vật kim loại sắc nhọn rơi vãi trên đường, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Cuối năm 2020, anh Nguyễn Vũ Minh (36 tuổi) cùng những người bạn thành lập Biệt đội SOS 173 Đồng Xoài với mục đích đóng góp sức trẻ, mang lại điều tốt đẹp cho thành phố trẻ Đồng Xoài. Biệt đội ban đầu có 6 thành viên cùng chung ý nghĩ, có kiến thức về sửa chữa xe máy để hỗ trợ các trường hợp gặp tai nạn, sự cố xe cộ hỏng hóc vào ban đêm. Với tinh thần thiện nguyện, các thanh niên mong muốn chung tay xây dựng hình ảnh một TP Đồng Xoài tử tế, bao dung, thân thiện nên đội không thu bất cứ khoản phí nào từ người gặp nạn.

Các thành viên Biệt đội SOS 173 Đồng Xoài hỗ trợ vá xe 
cho một người dân trong đêm
Thời gian biểu cho hoạt động “cứu hộ cứu nạn” hàng đêm diễn ra từ 21 giờ 30 đến 3 giờ sáng. Vào khung giờ này, đường dây nóng số 0797123493 của Biệt đội SOS 173 Đồng Xoài luôn túc trực để nhận cuộc gọi của các trường hợp bị tai nạn giao thông, xe hết xăng, bị hư hỏng, xe máy hoặc cả ô tô bị thủng bánh, người say xỉn không nhớ đường về nhà… xảy ra trên TP Đồng Xoài. Số điện thoại đường dây nóng luôn sẵn sàng để hỗ trợ mọi người trong mọi hoàn cảnh, bất kể mưa gió, bão bùng… “Hầu hết anh em chúng tôi là những người có sức khỏe, còn trẻ và là dân lao động bình thường có chung mục đích lấy niềm vui của mọi người làm niềm vui của bản thân, mong muốn lan tỏa điều tốt đẹp đến cộng đồng, cùng vì một TP Đồng Xoài thân thiện, văn minh”, anh Nguyễn Vũ Minh tâm sự.

Không dừng lại ở đó, cách nay 4 tháng, Biệt đội SOS 173 Đồng Xoài đã chế tạo ra chiếc xe để hút các loại đinh, vật bằng kim loại sắc nhọn rơi vãi trên các tuyến đường nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Chiếc xe có cấu tạo khá đơn giản, gồm: 1 thùng xe bằng sắt tự hàn gắn vào xe máy, bên dưới có 2 bánh xe để di chuyển. Phía dưới thùng xe có gắn nam châm, được kết nối thành hàng ngang để hút đinh, ốc vít, kim loại. Định kỳ mỗi tuần 1 lần, biệt đội ra quân với chiếc xe máy kéo theo thiết bị hút đinh tự chế đi qua các tuyến đường để dọn dẹp đinh và các vật sắc nhọn. Địa điểm không cố định, chiếc xe di chuyển ở nhiều tuyến đường khác nhau trên địa bàn TP Đồng Xoài. Việc làm của các anh được người dân nhiệt tình ủng hộ. Anh Nguyễn Vũ Minh chia sẻ: “Chúng tôi biết một số địa phương có xe hút đinh giúp ích rất nhiều cho cộng đồng nên anh em quyết định chế tạo chiếc xe này nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người dân khi đi đường. Chiếc xe này giúp mọi người khi di chuyển hạn chế gặp nạn thủng lốp xe, nhất là vào đêm khuya, nơi vắng người qua lại”.

Từ 6 thành viên ban đầu, đến nay số lượng tham gia biệt đội đã tăng lên 11 người và để có kinh phí hoạt động, các thành viên trong đội tự đóng góp kinh phí làm quỹ. Ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít để mua một số dụng cụ thiết yếu phục vụ sửa chữa xe như: kìm, chìa khóa, dụng cụ vá lốp xe, vỏ ruột xe và một số dụng cụ dùng cho cấp cứu như băng y tế, bông gòn… Thấy việc làm của biệt đội là vô tư, hết mình vì cộng đồng, gần đây có một số người đã tự nguyện đóng góp vào quỹ của đội, giúp đội có thêm kinh phí để mua phụ tùng, dụng cụ hoặc trang trải chi phí cho ly nước giải khát, xăng xe hay bữa ăn lót bụng. Để tránh điều tiếng không hay, phần thu chi từ quỹ luôn được biệt đội công khai hàng tuần.

Anh Nguyễn Vũ Minh, Đội trưởng Biệt đội SOS 173 Đồng Xoài, sinh ra và lớn lên ở thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước), hiện sống và làm việc ở TP Đồng Xoài. Anh từng có 2 năm học chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô. Khi mới thành lập Biệt đội SOS 173 Đồng Xoài, người thân trong gia đình anh Minh và các thành viên rất lo lắng và can ngăn vì thường đi khuya, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy; tuy nhiên qua theo dõi và biết công việc ý nghĩa mà anh em biệt đội thực hiện, những người thân trong gia đình đã ủng hộ và chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục