Bình quân mỗi trường chỉ có một học sinh nghiên cứu khoa học

SGGP
Ngày 25-7, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) đã diễn ra “Hội thảo giáo dục các nhà khoa học trẻ lần 5”, do Trung tâm Xúc tiến chương trình nghiên cứu và giáo dục Hàn Quốc phối hợp với Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tổ chức.

Học sinh tham quan các gian hàng triển lãm khoa học - công nghệ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Học sinh tham quan các gian hàng triển lãm khoa học - công nghệ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Hội thảo đón nhận sự tham gia của gần 300 nhà nghiên cứu, giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh đến từ Hàn Quốc và các trường THPT trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam (TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh và Lâm Đồng).

Ngoài việc gặp gỡ để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong công tác triển khai dạy và học, hội thảo  còn là dịp các nhà nghiên cứu trao đổi, đề xuất nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông. 

Phát biểu tại hội thảo, TS Nguyễn Lâm Duy, Phó trưởng khoa Vật lý - Trường Đại học Sư phạm TPHCM, cho biết với hơn 7,8 triệu học sinh đang theo học ở 2 bậc THCS và THPT trên cả nước, mới có khoảng 20.000 học sinh tham gia các dự án nghiên cứu khoa học, đạt tỷ lệ chưa đến 0,3%; bình quân mỗi đơn vị trường học có một học sinh tham gia nghiên cứu.

Bên cạnh đó, thực tế ghi nhận từ các địa phương cho thấy số lượng học sinh tham gia nghiên cứu khoa học chưa đồng đều ở các đơn vị trường học.

Đặc biệt, trong chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu triển khai cuốn chiếu từ năm học 2020-2021, hoạt động nghiên cứu khoa học dù được quan tâm đầu tư nhiều hơn so với chương trình giáo dục hiện hành nhưng vẫn là hoạt động bổ trợ, nằm tách rời chứ chưa tích hợp trong chương trình đào tạo.

Do đó, cần có các chính sách, chương trình, kế hoạch giúp hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông trở nên thiết thực, hiệu quả. 

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vô tư… cấp sai văn bằng, chứng chỉ

Vô tư… cấp sai văn bằng, chứng chỉ

Hàng trăm bằng đại học (ĐH), hàng ngàn chứng chỉ tiếng Anh được cấp cho các sinh viên đã bị Thanh tra Bộ GD-ĐT yêu cầu thu hồi và xử lý, báo cáo về Vụ Giáo dục ĐH trước ngày 30-11-2019. Vì sao văn bằng, chứng chỉ đã cấp cho sinh viên bị buộc thu hồi? Trách nhiệm thuộc về ai?  

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Sinh viên HIU có cơ hội nhận bằng Anh quốc với chương trình du học tại chỗ

Chiều 3-10, ông Conor Burns – Nghị sĩ Quốc hội, Quốc vụ khanh, Bộ Thương mại Quốc tế, Vương Quốc Anh và Ông Ian Gibbons - Tổng Lãnh Sự Vương Quốc Anh TPHCM, đã đến thăm và tham dự buổi lễ ký kết liên kết đào tạo chương trình du học tại chỗ giữa Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) và Đại học Bedfordshire (Anh).

Giáo dục hội nhập

Tăng đầu tư, tự chủ để phát triển

Gần 25 năm thành lập, Đại học Quốc gia TPHCM cùng Đại học Quốc gia Hà Nội  không chỉ khẳng định vai trò dẫn dắt hệ thống giáo dục đại học Việt Nam mà luôn khẳng định vị thế, uy tín trong khu vực và thế giới.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng