Bình quân mỗi trường chỉ có một học sinh nghiên cứu khoa học

SGGP
Ngày 25-7, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) đã diễn ra “Hội thảo giáo dục các nhà khoa học trẻ lần 5”, do Trung tâm Xúc tiến chương trình nghiên cứu và giáo dục Hàn Quốc phối hợp với Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tổ chức.

Học sinh tham quan các gian hàng triển lãm khoa học - công nghệ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Học sinh tham quan các gian hàng triển lãm khoa học - công nghệ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Hội thảo đón nhận sự tham gia của gần 300 nhà nghiên cứu, giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh đến từ Hàn Quốc và các trường THPT trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam (TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh và Lâm Đồng).

Ngoài việc gặp gỡ để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong công tác triển khai dạy và học, hội thảo  còn là dịp các nhà nghiên cứu trao đổi, đề xuất nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông. 

Phát biểu tại hội thảo, TS Nguyễn Lâm Duy, Phó trưởng khoa Vật lý - Trường Đại học Sư phạm TPHCM, cho biết với hơn 7,8 triệu học sinh đang theo học ở 2 bậc THCS và THPT trên cả nước, mới có khoảng 20.000 học sinh tham gia các dự án nghiên cứu khoa học, đạt tỷ lệ chưa đến 0,3%; bình quân mỗi đơn vị trường học có một học sinh tham gia nghiên cứu.

Bên cạnh đó, thực tế ghi nhận từ các địa phương cho thấy số lượng học sinh tham gia nghiên cứu khoa học chưa đồng đều ở các đơn vị trường học.

Đặc biệt, trong chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu triển khai cuốn chiếu từ năm học 2020-2021, hoạt động nghiên cứu khoa học dù được quan tâm đầu tư nhiều hơn so với chương trình giáo dục hiện hành nhưng vẫn là hoạt động bổ trợ, nằm tách rời chứ chưa tích hợp trong chương trình đào tạo.

Do đó, cần có các chính sách, chương trình, kế hoạch giúp hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông trở nên thiết thực, hiệu quả. 

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sinh viên tìm hiểu về văn hóa người Hoa tại TP Rạch Giá, Kiên Giang

Kiểm soát giáo trình nước ngoài

Sau sự cố giáo trình có “đường lưỡi bò” của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ (Hà Nội), dư luận cho rằng các cơ sở giáo dục đại học đã chểnh mảng trong việc biên soạn, kiểm duyệt, sử dụng tài liệu, giáo trình nước ngoài. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức với tầm nhìn khu vực và quốc tế

Ngày 11-7, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập trường (1984 – 2019), đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 và khai giảng năm học mới 2019-2020, qua đó Ban Giám hiệu nhà trường đã khẳng định đưa nhiều ngành của trường có chất lượng đạt chuẩn khu vực và quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng