Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Bản thân bị thị phi, nhưng cơ quan chức năng sẽ làm công minh”

Tại kỳ họp thứ 8, theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Trao đổi với phóng viên bên hành lang kỳ họp sáng nay, 21-10, nữ Bộ trưởng sắp mãn nhiệm cho biết, nhiều điều bà còn trăn trở và có thể làm tốt hơn.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao đổi với phóng viên bên hành lang kỳ họp sáng nay, 21-10
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao đổi với phóng viên bên hành lang kỳ họp sáng nay, 21-10

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, trong 8 năm vừa qua, với sự hỗ trợ từ Quốc hội, Chính phủ, bà nhận thấy thành quả lớn nhất của ngành Y tế là đã làm tăng sự hài lòng của người dân và chất lượng dịch vụ. Độ phủ của bảo hiểm y tế (BHYT) được mở rộng, lo cho cả người nghèo, người khó khăn nhờ chính sách mua 100% mệnh giá cho người nghèo và người cận nghèo 70%. Kết quả của ngành được khẳng định qua đánh giá độc lập của Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) và đánh giá của tổ chức Sáng kiến Việt Nam.

Tuy nhiên, nữ Bộ trưởng nhận định, người dân luôn mong muốn được phục vụ tốt hơn, do đó bà vẫn rất trăn trở khi “cái có thể làm tốt hơn chính là y tế cơ sở và chăm sóc cho người khỏe”.

Lý giải điều tưởng chừng như nghịch lý này, bà Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Số người bị bệnh chỉ chiếm 5-10% dân số, còn lại chúng ta cần chăm sóc, dự phòng, phát hiện bệnh sớm và lối sống phòng bệnh, nhất là các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư. Muốn vậy phải phát triển y tế cơ sở, tiến tới y tế toàn dân. Đó cũng là mơ ước của Liên Hiệp Quốc và y tế thế giới”.

Được hỏi vấn đề người kế nhiệm, khi mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, người được giao tạm thời phụ trách Bộ Y tế không phải là người lãnh đạo chuyên môn, bà Tiến cho biết “chưa biết người kế nhiệm nên không thể bình luận”, nhưng tin tưởng rằng các cấp thẩm quyền sẽ giải quyết hợp lý. 

Về những công việc cần giải quyết của ngành Y tế thời gian tới, bà Kim Tiến trăn trở:Những thứ phải lo cho dân có rất nhiều, luôn phát sinh những vấn đề mới. Ở cơ sở, nhiều công trình xây dựng chưa hoàn thiện để phát huy hiệu quả phục vụ nhân dân”

Đặc biệt, bà Tiến thẳng thắn cho biết: “Có một số vấn đề đang giải quyết mà bản thân mình cũng bị thị phi. Có thông tin có thể không trung thực, chính xác qua mạng ngoài lề, nhưng cơ quan chức năng sẽ làm công minh, đúng người đúng tội, đúng việc, không oan sai”.

Được hỏi “nếu trên thang điểm 10 chị tự chấm cho mình điểm mấy?”, nữ Bộ trưởng đáp: “Mình chỉ biết trong thời gian làm việc thì áp lực công việc cho toàn ngành rất kinh khủng, nhiều lúc áy náy vì áp lực cho anh em nhiều quá, thay đổi nhiều quá. Nhưng đến lúc có kết quả thì Giám đốc các sở, Giám đốc bệnh viện tỉnh, huyện cho biết họ rất hạnh phúc. Từ cái lớn đến chuyện nhỏ như nhà vệ sinh, đi thực tế thì bệnh nhân ai cũng ôm lấy và bảo giờ đỡ lắm rồi Bộ trưởng ạ”. Bà mong muốn các nhà báo gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, cụ thể với người dân để có đánh giá chính xác, công bằng.

Bà chia sẻ, đã luôn tâm niệm phải làm được cái gì, ít ra phải có sản phẩm gì để cho người dân và cho xã hội. “Muốn vậy phải siêng nhặt chặt bị, lấy cần cù bù thông minh, phải có thời gian, luôn đặt niềm tin và nỗ lực hết sức, nhưng mà cũng phải có một chiến lược bài bản. Và có hệ thống cấu trúc từng bước, cái nào giải quyết trước cái nào giải quyết sau, và phải tranh thủ rất nhiều, học tập kinh nghiệm của nước ngoài để rút ngắn con đường”.

Tin cùng chuyên mục