Bồi dưỡng kỹ năng sống cho học sinh khi nghỉ dài ngày

Dịp tết, Sở GD-ĐT các tỉnh Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước yêu cầu các trường tiểu học và THCS không giao bài tập về nhà cho học sinh trong kỳ nghỉ tết là một thông tin vui cho các em học sinh và nên được nhân rộng. 

Quả vậy, với giáo dục của Việt Nam, chúng ta lâu nay mặc dù đã nói nhiều đến việc đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, nhưng khi gặp những tình huống như nghỉ tết chẳng hạn, một số trường, thầy cô lại nghĩ ngay đến việc giáo dục kiến thức khoa học. Vì thế, việc giao bài tập cho học sinh trong dịp lễ tết được cho là để giúp học sinh không quên kiến thức, khi vào học sẽ bắt nhịp chậm và khó theo kịp chương trình. Đó là tư duy “quy giáo dục vào chương trình học kiến thức” chứ không quan tâm đến việc giáo dục những kỹ năng khác. 

Việc giao bài tập cho học sinh trong những dịp nghỉ dài ngày là điều có thể chấp nhận được, nhưng đó phải là những bài tập nhằm rèn luyện những kiến thức ngoài sách vở, ngoài kiến thức khoa học cho học sinh. Tức là nhà trường nên giao các bài tập giúp phát triển những kỹ năng khác cho học sinh.

Chẳng hạn như cho các em ghi chép lại những việc có ích mà mình đã làm trong những dịp nghỉ lễ tết và những suy nghĩ, cảm nhận của các em về những điều đó. Thầy cô cũng hoàn toàn có thể giao cho các em bài tập về quan sát và miêu tả khi đề nghị các em hãy ghi chép lại những sinh hoạt văn hóa, những hoạt động mang tính truyền thống trong thôn xóm, ở gia đình của mình, nêu lên ý nghĩa và cảm nhận của bản thân các em về những hoạt động ấy.

Các em cũng có thể được yêu cầu kể lại những hoạt động vui chơi, giải trí, thăm viếng của bản thân trong mùa lễ tết, những chia sẻ hay có thể được thầy cô đọc cho các bạn khác trong lớp cùng nghe để cùng chia sẻ những cảm xúc, những góc nhìn của các em. Các em cũng hoàn toàn có thể được giao nhiệm vụ kể lại nội dung của một quyển sách hay mà các em đã đọc trong thời gian tạm nghỉ học...

Những bài tập kiểu như trên không làm giảm sự bắt nhịp kiến thức, chương trình của các em trong những dịp nghỉ lễ tết, ngược lại, các em được bồi bổ thêm những giá trị sống, kinh nghiệm sống từ thực tế. Khi các em được khuyến khích tham gia các hoạt động như phụ giúp cha mẹ, ông bà chuẩn bị đón tết sẽ giúp rèn luyện khả năng quan sát, tường thuật và bồi dưỡng kiến thức văn hóa, những cảm xúc chân, thiện, mỹ cho các em. Vì vậy, việc giao bài tập cho các em dịp lễ tết phải thoát khỏi “lối mòn”, chỉ chăm chăm vào kiến thức khoa học để thi cử, thành tích mà cần chú ý rèn thêm những kiến thức mềm, kỹ năng sống cho học sinh.

Tin cùng chuyên mục