“Bong bóng du lịch” châu Á: Vẫn chỉ trên giấy

“Bong bóng du lịch” được trông đợi giữa Singapore và Đặc khu hành chính Hồng Công (Trung Quốc) - hai trung tâm tài chính hàng đầu của châu Á - lại một lần nữa phải trì hoãn sau khi Singapore ghi nhận số ca mắc Covid-19 không thể truy vết tăng đột biến.
Sân bay quốc tế Hồng Công
Sân bay quốc tế Hồng Công

Từng là 2 địa điểm được đánh giá kiểm soát khá tốt dịch Covid-19, Singapore và Hồng Công vốn có tham vọng dẫn đầu mô hình “bong bóng du lịch”, vì nếu thành công có thể mở ra lối thoát hồi sinh ngành du lịch quốc tế, đặc biệt là khu vực châu Á, ngay cả khi chưa thể triển khai toàn diện tiêm chủng cộng đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, việc thực hiện vẫn chưa thể diễn ra.

“Bong bóng du lịch” là hành lang đi lại an toàn không cần cách ly, về cơ bản là cơ chế 2 hoặc nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ kiểm soát được dịch, cho phép người dân đi sang lãnh thổ của nhau với những hạn chế tối thiểu. “Bong bóng du lịch” Singapore - Hồng Công được đánh giá là phiên bản toàn diện nhất của cơ chế này khi loại bỏ hoàn toàn quy định cách ly bắt buộc, áp dụng đối với toàn bộ người dân và không hạn chế hoạt động của họ khi ở nước ngoài, chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Nếu thành công, đây là mô hình đầu tiên được triển khai trên thế giới.

Giữa tháng 10-2020, Singapore và Hồng Công đã đạt được thỏa thuận về việc thiết lập mô hình này, cho phép một lượng giới hạn người dân (có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2) di chuyển giữa 2 nơi mỗi ngày mà không phải cách ly để phòng dịch. Giai đoạn đầu thực hiện thỏa thuận sẽ được tiến hành thận trọng với chỉ một chuyến bay mỗi ngày cho mỗi bên và chở tối đa 200 hành khách trong vòng 2 tuần đầu tiên. Thông báo mở lại hành lang du lịch nêu trên ngay lập tức tạo cú hích cho ngành du lịch và hàng không. Thống kê của Công ty du lịch Expedia cho biết, lượng tìm kiếm trực tuyến liên quan tới du lịch tại Hồng Công đã tăng gấp 4 lần sau khi kế hoạch được công bố. Cùng với đó, giá vé hàng không đã tăng vọt hơn 50%, đẩy giá cổ phiếu của Hãng hàng không Cathay Pacific (Hồng Công) tăng 7% và Singapore Airlines (Singapore) tăng 1,15%.

Tuy nhiên, chỉ một ngày trước thời điểm bắt đầu triển khai kế hoạch, được ấn định là vào ngày 22-11-2020, hai bên quyết định hoãn lại trong 2 tuần, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mỗi ngày ở Hồng Công tăng cao, quay trở lại mức cao nhất trong 3 tháng. Đợt bùng phát dịch lần thứ tư tại Hồng Công khiến mô hình vẫn chỉ nằm trên giấy. Hơn 4 tháng sau, khi Hồng Công đã cơ bản kiểm soát được dịch, hai bên quyết định “bong bóng du lịch” sẽ được khởi động lại từ ngày 26-5, nhưng vẫn không thể thực hiện được.

Không chỉ riêng Singapore và Hồng Công, mô hình “bong bóng du lịch” vẫn chưa có quốc gia châu Á nào hoàn thiện được do những diễn biến khó lường của dịch Covid-19. Vào tháng 4, “bong bóng du lịch” giữa Australia và New Zealand đã phải ngừng chỉ 5 ngày sau khi khởi động do phát hiện các ca mắc mới ở Australia. Đầu tháng này, Malaysia cũng tạm dừng chương trình “bong bóng du lịch” trong nước, vốn được khởi động cuối năm ngoái. Thái Lan cũng buộc phải cân nhắc kế hoạch triển khai “bong bóng du lịch” với các quốc gia láng giềng do phải đối phó với làn sóng dịch mới. Trước đó, xứ Chùa Vàng đã tạo ra một “bong bóng du lịch” rất hạn chế bằng cách cung cấp các khu nghỉ dưỡng ở Phuket làm trung tâm cách ly để thu hút khách du lịch ở lại dài ngày. Trung Quốc đã cho thấy khả năng kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả. Tuy nhiên, nỗ lực triển khai “bong bóng du lịch” của nước này vẫn diễn ra ở mức chậm chạp.

Tin cùng chuyên mục