Buôn lậu rắn hổ mang chúa trong hộp khoai tây chiên từ Hồng Công sang Mỹ

Ba con rắn hổ mang chúa được giấu trong các hộp khoai tây chiên gửi cho Rodrigo Franco (34 tuổi) ở Monterey Park, bang California, Mỹ.
 Rắn hổ mang chúa được giấu trong các hộp khoai tây chiên gửi từ Hồng Công (Trung Quốc) sang Mỹ. Ảnh do USFWS cung cấp
Rắn hổ mang chúa được giấu trong các hộp khoai tây chiên gửi từ Hồng Công (Trung Quốc) sang Mỹ. Ảnh do USFWS cung cấp

ABC News dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết, Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ (USFWS) đã bắt giữ Franco ngày 25-7 với tội nhập hàng bất hợp pháp.

Trước đó, vào ngày 2-3, nhân viên Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) kiểm tra một gói hàng phát hiện 3 con rắn hổ mang, mỗi con dài khoảng 60 cm, trong các hộp khoai tây chiên đậy nắp nhựa.

Gói hàng, được gửi từ Hồng Công (Trung Quốc) qua Bưu điện Mỹ, còn có 3 con rùa mai mềm Trung Quốc.

Cơ quan Kiểm tra Bưu chính Mỹ đã theo dõi gói hàng được chuyển đến nhà Franco, nhưng chỉ để các con rùa; các con rắn hổ mang đã được lấy ra do là loài được bảo vệ và rất nguy hiểm.

Buôn lậu rắn hổ mang chúa trong hộp khoai tây chiên từ Hồng Công sang Mỹ ảnh 1 Rắn hổ mang chúa được giấu trong các hộp khoai tây chiên gửi từ Hồng Công (Trung Quốc) sang Mỹ. Ảnh do USFWS cung cấp

Khi gói hàng được giao, nhân viên USFWS và Cục Hải quan và Nhập cư Mỹ (ICE) đã khám xét nhà Franco và tìm thấy nhiều động vật quý hiếm, gồm: cá sấu, rùa nước ngọt và nước mặn.

Franco khai đã nhận đến 20 con rắn hổ mang chúa trong 2 lô hàng trước đó, nhưng tất cả đều đã chết trên đường vận chuyển.

Điều tra cho thấy, Franco đã trao đổi tin nhắn với một cá nhân ở châu Á về chi tiết rùa và rắn vận chuyển giữa Mỹ và châu Á.

Các tin nhắn cho thấy Franco từng nhận rắn hổ mang sống từ đầu mối ở châu Á và dự định đặt 5 con rắn cho người bà con của một cá nhân ở châu Á.

Tội buôn lậu của Franco có mức phạt đến 20 năm tù.

Ngoài ra, Franco còn bị cáo buộc đã gửi 6 con rùa hộp từ Mỹ sang Hồng Công, nhưng gói hàng này đã bị USFWS phát hiện.

Tin cùng chuyên mục