Buồn vui qua những con số

SGGP
Mấy ngày qua, thông tin Chính phủ thống nhất chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh trường THCS công lập và hỗ trợ đóng học phí tại cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh thuộc diện phổ cập nhận được khá nhiều quan tâm của dư luận. 

Tin liên quan

Mặc dù tổng kinh phí ước tính phải chi thêm để chăm lo cho các nhóm đối tượng này là 4.730 tỷ đồng/năm nhưng theo tính toán của Bộ GD-ĐT, ngân sách hoàn toàn có thể chi trả được.

Riêng tại TPHCM, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, mỗi năm TP thu hơn 320 tỷ đồng từ nguồn thu học phí tại các trường THCS công lập. Nếu quyết tâm và có phương án cân đối ngân sách phù hợp, TP sẽ thực hiện được quy định miễn học phí đối với học sinh THCS công lập bắt đầu từ tháng 1-2019. Như vậy, ở phạm vi một thành phố hay cả nước, ngân sách sẽ gánh thêm một khoản chi không hề nhỏ. Tuy nhiên, quyết tâm thực hiện từ các bộ, ngành cho thấy tính nhân văn, sự chăm lo kịp thời của Nhà nước đối với trẻ em ở lứa tuổi này. Đây thật sự là tin vui, nối dài hơn cơ hội được đến trường của hàng vạn học sinh có nguy cơ phải bỏ học tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa trên mọi miền Tổ quốc.  

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui đó vẫn còn những con số làm xấu đi hình ảnh nhân văn của giáo dục. Đó là câu chuyện một phụ huynh ở quận Gò Vấp mới đây vừa “bấm bụng” chi hơn chục triệu đồng cho con có suất học tại một trường tiểu học thuộc một quận ở trung tâm TP.

Trường hợp khác, một phụ huynh cũng có hộ khẩu tại Gò Vấp, khi biết con không có tên trong danh sách lớp tích hợp đã được người quen giới thiệu cách “chạy” để chuyển tên con từ lớp tiếng Anh tăng cường qua tích hợp. Tổng chi phí cho việc “chạy” này mất hơn 7 triệu đồng. Dù năm nào TP cũng ra sức kiểm soát, ngăn chặn tình trạng chạy trường, chạy lớp, nhưng thực tế cho thấy mới quản lý được bề nổi của tảng băng chìm. 

Mặc dù các trường hợp này chỉ là thiểu số, nhưng qua đó đã làm xấu đi tính công bằng, bình đẳng của các chính sách chăm lo cho giáo dục của Nhà nước. Năm nào đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cũng khẳng định không có chênh lệch nhiều về cơ sở vật chất giữa các trường công lập, tuy nhiên, việc trường này tổ chức được lớp bán trú, trường kia không, hoặc sự khác biệt về điều kiện phòng ốc, đội ngũ giáo viên khiến có trường phụ huynh được tự do chọn lựa giữa lớp tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh tích hợp, nơi khác thì lại mở lớp tích hợp với chỉ tiêu rất hạn chế, đã tạo kẽ hở cho tình trạng “chạy trường”, “chạy lớp”. 

Không thể phủ nhận nỗ lực không ngừng của TPHCM nói riêng, cả nước nói chung trong việc cải cách, thực hiện các chính sách chăm lo cho giáo dục. Song trước áp lực khổng lồ từ tình trạng gia tăng dân số, đòi hỏi không ngừng của phụ huynh về đa dạng hóa các loại hình trường, lớp đã đặt ra yêu cầu ngày càng tăng cao trong công tác quản lý và duy trì sự bình đẳng, công bằng trong giáo dục. Nó đòi hỏi cơ quan chức năng phải không ngừng nâng cao hiệu quả công tác quản lý, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, để trả lại niềm tin cho người học và xã hội.

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rà soát tuyển dụng nhân viên y tế và kế toán trường học

Rà soát tuyển dụng nhân viên y tế và kế toán trường học

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tuyển dụng viên chức, bố trí nhân viên làm công tác y tế và kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục