Phản hồi vụ “Hà Tây: dân tự tiện lập trạm barie”:

Các doanh nghiệp đã sửa sai

Sau gần 1 tháng xảy ra xung đột, đến sáng qua 15-8, đại diện của 3 công ty TNHH Hoàng Long, Phú Đức, Tân Tiến và nhiều doanh nghiệp khác đóng trên địa bàn đã trực tiếp gặp gỡ hàng chục người dân ở làng Đồng Đậu (thuộc xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Tây) để giải quyết vụ “dân tự tiện lập trạm barie chắn ngang đường vào chùa Tây Phương” (SGGP đã thông tin).

Theo đó, phía các doanh nghiệp thừa nhận hậu quả làm nứt lún nhiều ngôi nhà của dân và tuyến đường dẫn vào ngôi chùa nổi tiếng là do hoạt động khai thác, chuyên chở đất san lấp mặt bằng các KCN của họ gây ra trong vòng hơn 1 năm qua.

Các công ty đã nhanh chóng tổ chức sửa chữa lại toàn tuyến đường dài hơn 1km, thuê 2 xe chạy liên tục 8 tiếng/ngày để tưới nước, giảm bụi, bồi thường cho dân sửa chữa nhà. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cam kết chỉ dùng loại xe trọng tải 5 tấn, có bạt che mui, chỉ chạy vận tốc dưới 7km/giờ. Phía người dân cũng đã bắt đầu dỡ bỏ trạm barie, không còn cản trở hoạt động giao thông nữa.

Như SGGP đã đưa tin, trước đó, bắt đầu từ giữa tháng 7-2006, tại xã Thạch Xá đã xảy ra sự kiện hàng chục chủ hộ tự phát lập trạm barie chắn ngang tuyến đường dẫn vào di tích chùa Tây Phương, làm tắc nghẽn giao thông liên tục, gây ức chế cho du khách trong và ngoài nước. Nguyên nhân là do mỗi ngày có khoảng 40 ôtô trọng tải 5-10 tấn với hàng trăm lượt vận chuyển đất từ sau chùa đi san lấp mặt bằng, đã phá nát đường và làm lún nứt hàng chục ngôi nhà của dân nơi đây, khiến bà con rất bức xúc.

V.P.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Chuyện dài hơi

- Vậy là đoàn thể thao xứ mình tại Olympic 2020 không thể giành được tấm huy chương nào làm thuốc. Sao lần trước xứ mình có huy chương vàng lẫn bạc, mà lần này thì không? Hay lần trước ăn hên?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn