Các tỉnh ĐBSCL đón trẻ mầm non, tiểu học trở lại trường

Ngày 14-2, hơn 47.000 học sinh khối lớp 5, 6, 10 và 11 ở tỉnh Vĩnh Long tiếp tục trở lại trường đợt 2 để học trực tiếp. Như vậy đến nay, tỉnh Vĩnh Long có trên 70.000 học sinh đã trở lại trường sau nhiều tháng liền các em phải học online.
Học sinh khối 5 trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Vĩnh Long) trở lại trường học trực tiếp. Ảnh: QUỐC AN
Học sinh khối 5 trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Vĩnh Long) trở lại trường học trực tiếp. Ảnh: QUỐC AN

Có mặt kiểm tra việc dạy học, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại trường Tiểu học Nguyễn Du (phường 1, TP Vĩnh Long) vào sáng 14-2, bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long đánh giá cao công tác chuẩn bị của nhà trường.

Trước khi vào lớp học, các em đều đeo khẩu trang, sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt. Ghi nhận ngày đầu trở lại trường, các em được gặp lại bạn bè, thầy cô nên tất cả học sinh đều phấn khởi với tâm thế sẵn sàng.

Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết, một tuần trước khi cho học sinh trở lại trường học trực tiếp, Sở GD-ĐT và Sở Y tế Vĩnh Long đã phối hợp tập huấn cho nhân viên y tế và ban giám hiệu các trường về phòng chống dịch Covid-19 trong trường học, sẵn sàng ứng phó khi phát hiện F0. Đồng thời, cũng yêu cầu phụ huynh trước khi con em đến trường cần theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt. Nếu phát hiện con em dấu hiệu bất thường về sức khỏe, phụ huynh cần báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm nắm để được hướng dẫn.

Ngày 14-2, các trường bậc học mầm non và tiểu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau tổ chức đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Cà Mau, trong ngày đầu tiên, tỷ lệ học sinh bậc tiểu học đến trường đạt gần 80%, bậc mầm non là gần 32% trẻ đi học. Số học sinh vắng, ngoài tâm lý e ngại dịch bệnh của phụ huynh, còn có lý do là các trường chỉ tổ chức dạy 1 buổi/ngày, thời gian đưa đón học sinh của phụ huynh gặp khó khăn. Trong đó, có 5 trường bậc mầm non ngoài công lập đã mở cửa đón trẻ, nhưng chưa có học sinh đi học trở lại.

Kiểm tra trực tiếp một số điểm trường trên địa bàn, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau lưu ý: “Trên cơ sở của tuần học đầu tiên ở bậc mầm non, tiểu học, các đơn vị trường học phải chủ động trong việc bố trí các phương án test nhanh sàng lọc, ổn định nề nếp, thực hiện đồng thời nhiệm vụ kép, trong đó, an toàn phòng chống dịch là ưu tiên cao nhất. Nếu trường nào có đủ điều kiện, trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh, có thể tổ chức triển khai việc học bán trú cho học sinh ngay trong tuần học kế tiếp”.

Tại Đồng Tháp, trẻ mầm non học trực tiếp từ ngày 14-2, trước mắt học 1 buổi, việc tổ chức bán trú, học 2 buổi/ngày do Chủ tịch UBND huyện căn cứ quy định của UBND tỉnh và thực tế địa phương để quyết định đối với từng cơ sở giáo dục.

Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang cũng đã đi kiểm tra thực tế một số điểm trường trước khi đón trẻ đi học trực tiếp trở lại.

Các tỉnh ĐBSCL đón trẻ mầm non, tiểu học trở lại trường ảnh 1

Ngành chức năng tỉnh An Giang kiểm tra vệ sinh ở trường học. Ảnh: QUỐC BÌNH 

Tỉnh An Giang thống nhất chủ trương cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trở lại trường học trực tiếp từ ngày 14-2. Sở GD-ĐT trình UBND tỉnh chủ trương cho học sinh lớp 4, lớp 5 trở lại trường vào ngày 16-2; học sinh lớp 6, lớp 3, lớp 2, lớp 1 và mẫu giáo 5 tuổi trở lại trường vào ngày 21-2; trẻ mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi đi học trở lại vào ngày 28-2. Qua kiểm tra, hầu hết thủ trưởng các đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm hướng dẫn của Sở GD-ĐT về kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Tại Kiên Giang, ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh này cho biết, do trẻ mầm non, tiểu học chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19, nên trước khi đón học sinh trở lại, ngành giáo dục đã yêu cầu các trường tổ chức lấy ý kiến phụ huynh để tạo sự đồng thuận. Bên cạnh đó, chuẩn bị đón trẻ trở lại lớp học trực tiếp cũng được thực hiện chu đáo, đảm bảo tối đa an toàn phòng chống dịch Covid-19.  

“Về nội dung dạy học, trường sẽ điều chỉnh theo hướng dẫn của bộ và của sở nhằm đảm bảo trẻ được tiếp thu những nội dung trọng tâm, cốt lõi, chú trọng trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ mầm non 5 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1. Trong hai tuần đầu, các trường thực hiện ổn định trường, lớp, nề nếp học tập, tổ chức ôn tập các nội dung quan trọng; từ tuần thứ ba trở đi sẽ dạy kiến thức mới”, ông Bảo thông tin thêm.

Đọc nhiều nhất

Trở về

Trở về

Trở về, đâu chỉ là khái niệm tồn tại trong tâm tưởng, đâu đơn thuần là những chuyến hồi hương bằng đường bay vật lý. Tinh thần phụng hiến cho đất nước, chỉ cần có sự dịch chuyển ngay trong tim, ở nơi đâu cũng là cuộc trở về đúng nghĩa.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

TPHCM: Gỡ rối băn khoăn cho học sinh về xét tuyển đại học năm 2023

“TPHCM hiện có 206 trường THPT công lập và ngoài công lập. Chương trình tư vấn tuyển sinh đã đến với học sinh của hơn 100 trường THPT, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động này. Bên cạnh các kênh tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, học sinh vẫn cần một kênh tư vấn trực tiếp để trao đổi, giải đáp thắc mắc, góp phần định hướng nghề nghiệp chính xác hơn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.