Cần có cơ chế riêng để giải quyết ùn tắc Cảng Cát Lái

SGGPO
Theo Bộ GTVT, cần có cơ chế riêng trong việc di chuyển, lưu giữ, thông quan hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái. Đồng thời, người lao động trong dây chuyền sản xuất cảng và đội ngũ lái xe cũng cần có cơ chế tạo thuận lợi hơn trong việc đi lại.

Tin liên quan

Cảng Tân Cảng - Cát Lái tại TP Thủ Đức. Ảnh: CAO THĂNG

Cảng Tân Cảng - Cát Lái tại TP Thủ Đức. Ảnh: CAO THĂNG

Bộ GTVT vừa cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp mạnh để giải phóng hàng hóa tồn đọng ở Cảng Cát Lái (TPHCM).

Theo đó, Bộ GTVT báo cáo và đề nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan) có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng tại các cơ sở của Tổng công ty là cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các cảng cạn (ICD) Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai). Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cam kết chịu trách nhiệm nguyên trạng niêm phong hàng hóa khi di chuyển và lưu trữ.

Để thực hiện được giải pháp này, phía cơ quan hải quan cần nhanh chóng thanh lý hàng tồn đọng, mở rộng các danh mục hồ sơ được tải lên cổng thông tin một cửa quốc gia mà không cần bản giấy, trước mắt Cục Hải quan TPHCM cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục.

Bên cạnh đó, cơ quan hải quan cần ban hành cơ chế riêng trong việc làm thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các cảng biển, cửa khẩu về lưu giữ tại các địa điểm thông quan trung gian.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TPHCM và tỉnh Đồng Nai quan tâm ưu tiên cho lực lượng lao động trong dây chuyền sản xuất cảng, cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc. Đối với lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch, chính quyền cần cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TPHCM lập điểm xét nghiệm nhanh và cấp giấy 24/7 tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh, địa chỉ số 215 Trương Văn Bang, Thành phố Thủ Đức để phục vụ đối tượng lái xe có giấy chứng nhận hết hạn hoặc sắp hết hạn ra, vào Cảng Tân Cảng Cát Lái được thuận tiện, nhanh chóng.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thích ứng an toàn nhưng không chủ quan, lơ là với dịch Covid-19

Thích ứng an toàn nhưng không chủ quan, lơ là với dịch Covid-19

Những hoạt động, sinh hoạt với sự chủ quan, lơ là và thiếu kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất lớn. Từ kinh nghiệm của những làn sóng dịch trước đây, tôi xin chia sẻ những suy nghĩ và mong muốn người dân, chính quyền địa phương tiếp tục cảnh giác, nêu cao trách nhiệm phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng mang cái riêng của mình - ý thức trách nhiệm cá nhân góp vào cái chung để mở ra bước ngoặt mới trong chống dịch và khôi phục kinh tế.

Bút Sài Gòn

Muỗi chích inox

- Giá heo hơi sau một đoạn dài tụt dốc đã bật tăng trong vài ngày qua. Các hộ nuôi heo thoát khỏi cảnh thua lỗ, nhưng người tiêu dùng sẽ phải gánh hiệu ứng dây chuyền do tăng giá?

Giao thông - Đô thị

Đô thị mới dọc theo tuyến metro số 1

Trong Dự thảo Quy chế Quản lý kiến trúc đô thị TPHCM vừa được Sở QH-KT TPHCM trình UBND TPHCM xem xét, dọc theo xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ được chia thành 10 khu vực, xếp thứ tự từ A đến L.

Quy hoạch

Tin buồn