Cần giải pháp để 6.000 lao động tỉnh Đồng Nai đến TPHCM làm việc

Ngày 4-6, Ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TPHCM (Hepza) có công văn gửi UBND TPHCM đề nghị xem xét và có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai để kịp thời có biện pháp hỗ trợ người lao động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang làm việc tại TPHCM.
Công nhân thực hiện khử khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM
Công nhân thực hiện khử khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM

Đây là động thái mà Hepza khẩn cấp tìm giải pháp tạo thuận lợi cho người lao động khi UBND tỉnh Đồng Nai có công văn 6180/UBND-KGVX áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc các cơ sở lưu trú 21 ngày đối với tất cả người về từ TPHCM.

Theo công văn của Hepza, hiện nay có khoảng 6.000 người lao động cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hàng ngày di chuyển đến làm việc tại các KCX-KCN: Cát Lái, Linh Trung, Bình Chiểu, Lê Minh Xuân 3, Đông Nam... trên địa bàn TPHCM. Đồng thời có rất nhiều hàng hóa xuất nhập qua cụm cảng Cái Mép Thị Vải và hàng hóa vận chuyển qua lại giữa tỉnh Đồng Nai và TPHCM, trong đó có nguồn nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp trong KCX-KCN thuộc TPHCM.

Như vậy, việc thực hiện công văn của UBND tỉnh Đồng Nai sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp. Đồng thời việc di chuyển của người lao động sẽ gặp khó khăn gây ảnh hưởng đến việc duy trì sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCX-KCN trên địa bàn TPHCM.

Theo ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM, để tạo thuận tiện cho người lao động đang làm việc tại các KCX-KCN trên địa bàn TPHCM đang cư trú tại tỉnh Đồng Nai, giải pháp trước mắt có thể linh động là hàng ngày người lao động đi từ tỉnh Đồng Nai phải xuất trình “Thẻ nhân viên”, CMND/CCCD hay giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid-19 (vì có doanh nghiệp đã tiến hành lấy mẫu) khi đi qua các chốt kiểm dịch.

Hiện TPHCM cũng đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp cũng như KCX-KCN. LĐLĐ TPHCM đã thành lập các “Tổ an toàn Covid-19” tại các KCX-KCN, khu công nghệ cao và doanh nghiệp có đông lao động. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân tại các KCX-KCN cùng nhiều biện pháp an toàn trong doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục