Cần mạnh mẽ “lột xác” nền giáo dục

Đọc bài “Cần thành lập Ủy ban Quốc gia về cải cách giáo dục” (đăng trên Báo SGGP số ra ngày 3-10), dư luận, nhất là giới trí thức, rất đồng tình với những đánh giá, phân tích và hiến kế đầy tâm huyết của GS Chu Hảo.

Không chỉ nhận định, đánh giá sâu sắc về thực trạng nền giáo dục Việt Nam, tác giả còn truyền lửa hành động cho tất cả những ai quan tâm đến sự nghiệp “trồng người”. Phải chấn hưng nền giáo dục nước nhà, phải “đại phẫu” những trì trệ, “ung nhọt”, dịch bệnh thành tích đang làm yếu đi cơ thể - hệ thống giáo dục quốc dân. Thế nhưng, để cải cách chúng ta phải bắt đầu từ đâu, thay đổi nhận thức, tư duy như thế nào và quan trọng nhất là đổi mới cơ chế, chính sách  ra sao…?

Vấn đề cần đặt ra đầu tiên là phải nhìn đúng bệnh trạng, căn bệnh đang bào mòn hệ thống giáo dục quốc dân từ bậc mầm non, phổ thông đến cao đẳng, đại học và dạy nghề. Đúng như kiến nghị của GS Chu Hảo, để có chương trình hành động đúng và tạo bước đột phá về cải cách giáo dục thì việc cần làm đầu tiên là tổng điều tra về giáo dục trên quy mô cả nước bằng phương pháp hiện đại, tiên tiến nhất.

Chỉ khi nào chúng ta có dữ liệu chính xác, khách quan thì mới có thể đánh giá một cách chân thực bức tranh giáo dục Việt Nam hiện nay cũng như vị trí của nó trong bức tranh giáo dục toàn cầu. Trên cơ sở này, chúng ta mới thấy rõ mức độ yếu kém, tụt hậu của nền giáo dục Việt Nam so với chuẩn đào tạo của khu vực và thế giới, từ đó vạch ra hướng cải cách.

Dù đau đớn, mất mát nhưng chúng ta phải thay đổi tư duy, nhận thức và dám hành động để công cuộc cải cách giáo dục Việt Nam đạt được hiệu quả, ra khỏi khủng hoảng và hội nhập nhanh với trình độ tri thức của cộng đồng thế giới. Vì thế, rất mong Đảng và nhà nước sớm thành lập Ủy ban Quốc gia về cải cách giáo dục để tập hợp tâm-trí-lực của toàn xã hội.

Ủy ban này sẽ giúp Đảng và Chính phủ chọn hướng đi đúng và chuẩn cho sự nghiệp giáo dục nước nhà theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế; thống nhất quản lý hệ thống giáo dục đào tạo - dạy nghề về một mối, không để phân chia, cắt khúc như hiện nay.

Ngoài ý kiến tâm huyết của người dân, các chuyên gia có uy tín, đề nghị Ủy ban này tổng hợp lại những ý kiến tâm huyết đã được Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các nhà khoa học, tri thức, Hiệp hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, nhóm trí thức người Việt từ các nước gửi cho các cấp lãnh đạo để tham khảo.

Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khóa XI đang bàn và quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước, trong đó có vấn đề cải cách giáo dục, mong sao Đảng có những quyết sách đúng và hợp lòng người. Làm sao để mỗi khi bước vào năm học mới, xã hội bớt bức xúc, phụ huynh, học sinh -sinh viên bớt khổ sở vì đeo đuổi con chữ lên từng cấp học và cao hơn là cao đẳng, đại học. Làm thế nào để Việt Nam có một môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng, hướng tới mục tiêu học suốt đời cho mọi người.

Cả đất nước Việt Nam đang kỳ vọng vào sự đổi mới căn bản, toàn diện của nền giáo dục quốc dân và tư tưởng chỉ đạo sáng suốt của Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khóa 6 lần này, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Một khi đề ra mục tiêu và hướng đúng thì nền giáo dục nước nhà mới có thể “lột xác”, thoát khỏi khủng hoảng, bế tắc như hiện nay và từng bước cất cánh.

PHƯỚC THANH (Nguyễn Văn Quá, quận 12 TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 1-12-2020 đã có 63.697.634 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.476.543 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 13.920.038 ca mắc, 274.332 tử vong; Ấn Độ: 9.463.254 ca mắc, 137.659 ca tử vong; Brazil: 6.336.278 ca mắc, 173.165 ca tử vong; Nga: 2.322.056 ca mắc, 40.464 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.351 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.195 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Bạn đọc viết

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.