Cần tạo lập các không gian, thiết chế dành cho người cao tuổi

Theo báo cáo tại cuộc họp của Chủ tịch Ủy ban quốc gia về người cao tuổi (NCT) ngày 2-1, tính đến cuối năm 2018, cả nước có hơn 11,3 triệu NCT, chiếm khoảng 11,95% dân số.

Trong đó, có xấp xỉ 2 triệu người từ 80 tuổi trở lên (chiếm 17,6% tổng số NCT). Hơn 10,8 triệu NCT đã có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) - chiếm 96%…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, với tốc độ già hóa dân số rất nhanh nên công tác chăm sóc NCT ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, hoạt động chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ bên dưới còn có trường hợp hình thức, hời hợt, cần chấn chỉnh; cần tập trung nâng cao trình độ, chuyên môn của các khoa, bệnh viện lão khoa để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho NCT.

Đáng chú ý, hiện còn hơn 400.000 NCT chưa có BHYT. Theo Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Đình Khương, NCT chưa có BHYT chủ yếu là đối tượng cận nghèo, mới thoát nghèo, hoặc chưa đủ tuổi để được hỗ trợ 100% (80 tuổi) nên dù được hỗ trợ một phần nhưng nhiều người vẫn không mua BHYT. Nhiều địa phương đã đề xuất nhiều phương án hỗ trợ từ ngân sách, vận động con cháu có điều kiện kinh tế khá giả để mua BHYT cho NCT, nên nếu quyết tâm thì việc bao phủ BHYT đến 100% NCT sẽ làm được.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để NCT sống vui, khỏe, có ích, ngoài chăm sóc sức khỏe thì rất cần tạo lập các không gian, thiết chế dành cho những hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí của NCT. Trong năm 2019, Phó Thủ tướng yêu cầu khắc phục tình trạng chưa bố trí kinh phí và phải hoàn thành việc lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở các cấp theo quy định của Luật NCT. Các địa phương phấn đấu đến hết năm 2019, 100% NCT có thẻ BHYT, nâng cao chất lượng khám sức khoẻ định kỳ, ban đầu cho NCT. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc giảm giá vé (50%) cho NCT khi thăm quan di tích, danh lam thắng cảnh, du lịch…

Tin cùng chuyên mục