Cần xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc”

SGGP
Nhiều năm qua, trên địa bàn TPHCM, tình trạng “xe dù, bến cóc” đã trở thành một thực tế gây bức xúc trong dư luận, nhất là vào dịp lễ, tết.

Theo ghi nhận, hiện nay dọc quốc lộ 1 từ hướng ngã tư Ga (quận 12) về Bến xe miền Đông mới (quận 9) dễ dàng bắt gặp nhiều “bến cóc” như trước cổng Khu du lịch Suối Tiên, cây xăng T.H. gần ngã tư Bình Phước (phường Tam Bình, TP Thủ Đức), trước cổng Trường Đại học Nông Lâm (TP Thủ Đức), dưới cầu vượt ngã tư Ga (quận 12)… Nhiều xe khách ngang nhiên dừng trên lòng đường để đón trả khách gây mất trật tự an toàn giao thông. Đáng lưu ý nhất là 2 “bến cóc” tại số 391 và 397, đường Đinh  Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh tồn tại nhiều năm nay, cơ quan chức năng dẹp mãi chưa xong. 

Trước thực trạng nêu trên, vào các dịp cao điểm lễ, tết, lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông ở TPHCM đã mở các đợt cao điểm ra quân nhằm chấn chỉnh, xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”. Tuy nhiên, việc làm này chỉ giải quyết theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” nên tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn tiếp diễn. 

Về mặt pháp lý, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô có hiệu lực từ ngày 1-4-2020, có quy định siết chặt quản lý “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng hoạt động trá hình. Tuy nhiên, việc thực thi, giám sát vẫn còn hình thức. Do vậy, để xử lý tình trạng này một cách căn cơ, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải đến các đơn vị kinh doanh vận tải. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, buộc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn TP thực hiện nghiêm quy định.

Lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương thường xuyên thanh tra, kiểm tra hoạt động của xe vận tải khách theo hợp đồng; kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm, nhất là tình trạng xe hợp đồng trá hình và các điểm đón trả khách không đúng quy định. Đặc biệt là xử lý thật nghiêm các trường hợp tiếp tay cho tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Ngoài ra, nghiên cứu rà soát các quỹ đất trống dọc các tuyến đường để bố trí điểm dừng, đón trả khách tạo tiện lợi cho hành khách, cũng như các xe khách có điểm đón trả khách an toàn.

ĐÌNH LÝ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Cởi trói” cho đất

“Cởi trói” cho đất

Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất cấp phép cho người dân xây dựng nhà quy mô đến 6 tầng trong khu quy hoạch đất hỗn hợp và khu dân cư xây dựng mới. Điều này không chỉ giúp người dân tạo lập chỗ ở ổn định cuộc sống mà xóa treo hàng ngàn hecta đất, tạo nguồn lực kinh tế cho xã hội.

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Đề xuất xử lý dứt điểm hoạt động bến xe cóc

Báo SGGP số ra ngày 3-3 đăng bài “Bến xe cóc ngang nhiên tồn tại nhiều năm” phản ánh về tình trạng hoạt động sai giấy phép, cũng như lấn rạch của 2 “bến cóc” tại địa chỉ 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.