Đến dự và chứng kiến lễ đón tàu có Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đại diện các bộ ngành.
Tàu container Margrethe Maersk, một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, có trọng tải 214.121 DWT. Ảnh: QUỐC HÙNGĐây là một trong số ít tàu container lớn nhất thế giới hiện nay đang được liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 2M khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ Tây nước Mỹ hàng tuần cập cảng CMIT.
Tàu container Margrethe Maersk, một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, có trọng tải 214.121 DWT, sức chở hơn 18.300 TEU, dài gần 400m, rộng 59m.
Ước tính, với kích thước này, tàu Margrethe Maersk có chiều dài hơn chiều cao của tháp Eiffel, bằng 5,5 lần máy bay Airbus A380. Nếu xếp 18.000 container 20 feet khi tàu chở đầy thành một hàng thì chiều dài lên đến trên 100km.
Tàu Margrethe Maersk có sức chở lên đến 20.000 TEU, dài 399.23m, rộng 59m. Ảnh: QUANG KHOA
Với sự kiện này, CMIT trở thành một trong số khoảng 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ nàyTheo CMIT, sự kiện tàu cập cảng là dấu mốc quan trọng không chỉ cho riêng cảng CMIT thuộc khu cảng nước sâu Cái Mép mà còn của cả ngành hàng hải Việt Nam.
Việc cảng CMIT đủ năng lực và được cấp phép tiếp nhận tàu trọng tải đến hơn 214.000 tấn hạ tải cập cảng cũng có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...
Do vậy, đây là một bước phát triển lớn của ngành hàng hải để chuẩn bị nguồn lực phục vụ cho tiềm năng tăng trưởng của ngoại thương Việt Nam.