Cảnh báo thủ đoạn lừa đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản

Ngày 4-2, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa ra thông báo cảnh báo người dân cảnh giác trước hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” do một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, TPHCM thực hiện.

Cụ thể, các đối tượng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về các thủ tục, quy định xin visa cũng như nắm bắt nhu cầu tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản để lừa một số người dân nhẹ dạ cả tin, mong muốn tìm kiếm một công việc lương cao.

Tính đến thời điểm này, đã có 7 người chuyển tiền cho các đối tượng để xuất cảnh sang Nhật Bản bằng visa du lịch với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Khi đến Nhật Bản, các đối tượng thuê nhà cho những người này, hết hạn visa du lịch thì đưa đến Cơ quan Xuất nhập cảnh của Nhật để đăng ký tị nạn, rồi tổ chức cho lao động chui trong khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng, nhưng hành động này đã bị cơ quan chức năng Nhật Bản phát hiện, trục xuất về nước.

Công an Đồng Nai cảnh báo người dân, khi có nhu cầu đi xuất khẩu lao động chỉ nên nộp hồ sơ tại những công ty có giấy phép đưa người đi xuất khẩu lao động có uy tín, có địa chỉ rõ ràng, công khai địa điểm, địa bàn tuyển dụng; khi nghi ngờ cần báo ngay cho cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục