Sổ tay

Câu khách bằng “rác” trên web

Trong khi vấn đề xử lý “tin nhắn rác” của các mạng di động còn đang nóng thì nhiều trang web của các công ty, đơn vị kinh doanh cũng bắt đầu lợi dụng các đề tài “nhạy cảm” để thu hút sự chú ý của mọi người, tăng lượng người xem.

Một trang web khá nổi tiếng trong lĩnh vực giới thiệu hàng thương mại điện tử là vatgia.com của Công ty cổ phần Vật giá Việt Nam, để tạo nguồn thu nhằm “nâng cấp và duy trì hệ thống máy chủ”, đã cố tình làm lơ cho khách hàng thoải mái tung lên trang web này những vấn đề nhảm nhí, dung tục trong mục hỏi đáp. Không ít những đề tài “khảo sát” có nội dung như: “Con gái thích con trai ở bộ phận nào nhất, bộ phận SD, bỏ phiếu khảo sát thực tế xem?”; “Bạn trai thích hôn cái gì nhất của bạn gái?”… được tung lên. Thậm chí, cả những vấn đề chẳng liên quan đến… vật giá cũng dễ dàng tìm thấy ở đây như: “Xem ảnh nóng, hot của Minh Hằng – cô ca sĩ, diễn viên trong phim Giải cứu thần chết ở đâu?”. Tất nhiên, dưới những câu hỏi dạng này, luôn là những câu trả lời nhảm, những đường dẫn để truy cập tới những trang web đen, thậm chí cả những comment (bình luận) rất sốc.

Vấn đề ở chỗ, chỉ với 5.000 đồng/tin nhắn và 15.000 đồng/tin nhắn VIP, ai cũng dễ dàng tung lên những thứ nhảm nhí, đôi khi bệnh hoạn để tạo sự chú ý. Liệu một trang web của một đơn vị nhà nước có nên đăng tải những thứ như thế không? Và phải chăng, mục đích là để có kinh phí duy trì trang web, hay vatgia.com còn có mục đích nào khác, ví dụ như tăng lượng truy cập vào trang web này? Lợi dụng tiêu chí nhảm nhí, nhạy cảm để quảng cáo cũng giống như chơi con dao hai lưỡi, bởi không phải ai cũng hào hứng với những đề tài dạng đó. Đã có không ít những phản ứng như: “Câu hỏi thật thiếu văn hóa”; “Đề nghị các mod của vatgia.com xóa ngay những câu hỏi linh tinh, vớ vẩn, trơ trẽn kiểu như “Bạn trai thích hôn cái gì nhất của bạn gái?”. Bệnh hoạn quá!!!”; “Tôi đồng ý với đề nghị này, họ đang làm cho hình ảnh của vật giá xấu đi”; “Đúng rồi đó, nên xóa những câu hỏi vớ vẩn như vậy, đọc riết cũng bệnh theo”…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để được đăng những câu hỏi dạng này, những người thích gây sốc chỉ cần soạn 1 tin nhắn gửi tới một số điện thoại cố định. Với giá 15.000 đồng/tin thì câu hỏi sẽ được “treo” 3 ngày dưới dạng câu hỏi VIP. Không phải chỉ riêng vatgia.com, hiện nay rất nhiều trang web khác như zing.com của VinaGame, hay Hỏi đáp của yahoo.com cũng xảy ra hiện tượng tương tự.

Nói về “tin nhắn rác”, mới đây Sở Thông tin-Truyền thông đã ra quyết định xử phạt hành chính một người dùng điện thoại di động để gửi tin nhắn rác với mức phạt là 7,5 triệu đồng. MobiFone cũng đang thiết lập đường dây nóng phục vụ riêng cho việc chống tin nhắn rác trên mạng của mình. Thực ra, không khó để ngăn chặn topic (đề tài) có vấn đề dạng này, bởi không ít những trang web để giữ gìn sự trong sạch của mình, đồng thời giữ lượng độc giả đòi hỏi tính nghiêm túc, đã luôn gắn những cảnh báo trong các topic để người truy cập dễ dàng báo cho nhà quản lý biết những đề tài nào có nội dung sex, phản động, nhảm nhí. Sau khi nhận được cảnh báo, nhà quản lý sẽ xóa ngay những nội dung có vấn đề. Tuy nhiên, bên cạnh những trang web biết tự giữ mình, các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn với những dạng “rác” đang ngày càng phổ biến trên các trang web. 

HOA LAU

Tin cùng chuyên mục