Cầu một chữ An

Năm nay, chợ ông đồ quanh Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM không đông đúc như mọi năm, nhưng người xin chữ lại nhiều hơn.

Hai vợ chồng anh Vĩnh (quê Thái Bình) ghé chợ xin chữ “An” cho chuyến đi về quê ăn tết. Hỏi các ông đồ thì biết, đa phần người đều xin chữ “An” như An bình, An gia, An phước, Thượng lộ bình an… Cũng phải thôi, mấy năm trước còn cầu chúc tài, lộc, vinh, tự, nhưng bây giờ ai gặp nhau cũng cầu mong an bình qua cơn đại dịch. Nếu mấy năm trước “An” là gắn với an toàn, không bị tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, say xỉn không kiềm chế thì năm nay “An” còn gắn với dịch bệnh. Nó cũng là ưu tiên hàng đầu trong tất cả các chữ “An”.

Ở Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai..., trước tết khoảng một tháng, chuyện ở lại hay về quê ăn tết được bàn tán sôi nổi. Song, từ 20 âm lịch trở đi xu thế về quê ăn tết đã thắng thế, do các địa phương bỏ lệnh cách ly tập trung. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng bắt đầu ùn ứ, đã có tình trạng quá tải. Tương tự như thế, các bến xe miền Đông, miền Tây, ga xe lửa Sài Gòn đã nhộn nhịp, đông vui trở lại.

Sau cả năm xa cách, nay trở về quê thì sao tránh khỏi chuyện thăm thú, tụ tập, tiệc tùng. Mặc dù dịch bệnh có phần lui, số người tử vong giảm, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi chuyện đã bình thường, bởi Covid-19 vẫn còn là một bí ẩn. Do vậy, giữ được an toàn trong khi dịch bệnh vẫn còn là mối quan tâm hàng đầu của chúng ta, và 5K vẫn là cách phòng dịch quan trọng nhất.

Hai năm qua, số người chết vì tai nạn giao thông giảm, do xe cộ lưu thông ít đi, nhưng mấy ngày nghỉ lễ trong năm như Noel, Tết Dương lịch thì vẫn cao. Chuyện nhậu nhẹt dẫn đến quá chén, không kiềm chế được, chuyện không đâu xé thành to, thế là đánh nhau gây chết người. Thương tật thì năm nào cũng có, dù tuyên truyền, giáo dục và cả bị tù nhưng vẫn không giảm.

Năm nay, pháo nhập lậu nhiều từ Trung Quốc, Lào, Campuchia. Khung hình phạt cho việc buôn bán, tàng trữ pháo lậu rất thấp, chỉ là lập biên bản tịch thu pháo và phạt hành chính với số tiền từ 2 đến 4 triệu đồng, nên dân buôn pháo không ngán. Phòng cấp cứu các bệnh viện từ tuyến xã, huyện đến tỉnh thành cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho những ngày tết. Dẫu vậy, các bác sĩ, y tá đều không muốn đón ai cả, cũng như các bệnh viện dã chiến chỉ mong đừng có bà con nào dính Covid-19 nhập viện trong những ngày tết.

Dân Nam bộ trước khi chia tay nhau thường nói “mạnh giỏi nha”. Ấy là mong mọi người khỏe và “giỏi” ứng phó sao cho mọi chuyện hanh thông. Mong bà con ráng giữ mình, để tất cả chúng ta vui tết được an bình.

Tin cùng chuyên mục