Chật vật thu hút tư nhân đầu tư vào y tế theo hình thức PPP

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, dù có nhiều tiến bộ, nhưng việc thực hiện chủ trương thu hút tư nhân đầu tư vào lĩnh vực y tế còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. 
Ngày 31-5, tại hội thảo Hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế vì một Việt Nam thịnh vượng, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, thông qua việc thực hiện xã hội hóa y tế, đầu tư theo hình thức công tư (PPP), nhiều bệnh viện trong cả nước đã có thêm hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, phát triển một số kỹ thuật mới. Đặc biệt một số bệnh viện mới được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, đội ngũ cán bộ y tế được nâng cao trình độ chuyên môn, cung ứng nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao cho người bệnh.
Nhiều kỹ thuật y tế trước đây chỉ có thể thực hiện ở nước ngoài với chi phí rất cao thì nay Việt Nam đã có thể thực hiện được với chi phí hợp lý mà nhiều bệnh nhân có thể chi trả được như: ghép gan, phẫu thuật tạo hình, thụ tinh trong ống nghiệm…

Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cũng cho biết, dù có nhiều tiến bộ, nhưng việc thực hiện chủ trương thu hút tư nhân đầu tư vào lĩnh vực y tế còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Trong đó nổi lên là việc thiếu quy định pháp lý cụ thể, nguồn nhân lực y tế hạn chế, các quy định về tự chủ chưa hoàn thiện, đặc biệt nguồn nhân lực làm công tác PPP hiện còn thiếu chuyên gia, cán bộ có kinh nghiệm. Các mô hình PPP cũng mới chủ yếu tập trung trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đầu tư bệnh viện trong khi các mô hình hợp tác trong cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế cơ sở còn nhiều khó khăn.

Tại hội thảo, nhiều diễn giả cho rằng, y tế là lĩnh vực được Chính phủ quan tâm đặc biệt, ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn hỗ trợ phát triển. Tuy nhiên nhu cầu đầu tư cho lĩnh vực y tế rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách Nhà nước không thể đáp ứng đủ nên việc thu hút nguồn lực xã hội qua hình thức xã hội hóa đầu tư theo hình thức PPP là giải pháp tốt để thúc đẩy ngành y tế phát triển. 

Tin cùng chuyên mục