Chạy nước rút với TPP tại APEC

Theo Kyodo, 11 bên ký kết còn lại trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ có cơ hội vào cuối tuần này bên lề Hội nghị cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng (Việt Nam), để thông qua thỏa thuận thực hiện TPP sau khi Mỹ rút.
Ông Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng phụ trách các cuộc đàm phán thương mại TPP của Nhật Bản, cho biết Nhật Bản và Việt Nam sẽ làm đồng chủ tọa của cuộc họp cấp bộ trưởng TPP và tìm kiếm một thỏa thuận về TPP. 

Mặc dù các cuộc đàm phán vẫn còn nhiều thách thức, song tất cả đều hướng đến mục tiêu duy trì TPP ở mức độ tự do hóa cao về thương mại. Canada và New Zealand cũng đề xuất nhiều ý kiến mới. Trưởng đại diện của Nhật Bản Kazuyoshi Umemoto nói rằng mặc dù không có sự thay đổi lớn nào trong thái độ của New Zealand đối với cam kết của TPP nhưng cũng không loại trừ khả năng tân Thủ tướng Jacinda Ardern có thể đưa ra yêu cầu mới.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Francois-Philippe Champagne nói với báo chí Canada rằng muốn một thỏa thuận tốt hơn trước khi ký. Cụ thể, Canada muốn sửa đổi một số quy định về sở hữu trí tuệ, cách tiếp cận về văn hoá, hệ thống cung cấp sữa, gia cầm và trứng cũng như về môi trường, lao động và bình đẳng giới. 

Tin cùng chuyên mục