“Chỉ trích lẫn nhau” là tích cực, thay vì đồng tình rồi gồng mình chịu đựng

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, xu hướng “chỉ trích lẫn nhau” – tức là nói những điều chưa làm được giữa các sở ngành - là tín hiệu tích cực để nâng cao vai trò trách nhiệm, đó là điều dân cần.

Chiều 4-8, Thường trực HĐND TPHCM phối hợp với UBND TPHCM, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND – UBND – Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ 2016-2021.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy quận 1, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

“Chỉ trích lẫn nhau” là tích cực, thay vì đồng tình rồi gồng mình chịu đựng ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị, chiều 4-8-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, sự phối hợp giữa thường trực 3 cơ quan ngày càng chặt chẽ, khoa học và hiệu quả, tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, đã tạo sự lan tỏa đến địa phương, cơ sở và toàn hệ thống, góp phần quan trọng và thành tựu chung của TPHCM.

Đồng chí đánh giá, 3 cơ quan đã có sự nỗ lực làm đúng, làm tốt phần việc của mình. Đặc biệt, trong phòng chống dịch, mối quan hệ giữa 3 thường trực, phối hợp ngày càng tốt hơn, hiệu quả, sáng tạo, nhiều cách làm mới hiệu quả.

Bí thư Thành ủy TPHCM điểm lại những việc mà 3 cơ quan đã phối hợp tốt. Đó là sự linh hoạt trong tiếp xúc, tuyên truyền vận động, đối thoại với người dân và doanh nghiệp, tổ chức gặp gỡ đối thoại giữa Chủ tịch UBND 16 quận, 249 phường với người dân, doanh nghiệp; tổ chức tiếp nhận ý kiến cử tri qua tổng đài 1022; chương trình dân hỏi thành phố trả lời và nhiều hoạt động khác. Đặc biệt, công tác giám sát qua phối hợp đã phát huy hiệu quả.

Về hoạt động của HĐND TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, dù trong điều kiện dịch bệnh khó khăn chưa từng có, HĐND TPHCM đã luôn giữ nguyên tắc hoạt động nhưng không cứng nhắc, máy móc. HĐND TPHCM đã sẵn sàng chia sẻ bọc lót cho UBND TPHCM trong tình hình khó khăn chung của TPHCM.

Về hoạt động của UBND TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, trong điều hành luôn mạnh dạn, sẵn sàng đối diện khó khăn để tháo gỡ, không tránh né với sự thẳng thắn, chân thành, nghiêm túc, thái độ tích cực trong từng vụ việc.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề cập đến xu hướng “chỉ trích lẫn nhau” – tức là nói những điều chưa làm được giữa các sở ngành. Đồng chí cho rằng đó là tín hiệu tích cực để nâng cao vai trò trách nhiệm, đó là điều dân cần. “Còn nội bộ cứ nói đồng tình, rồi gồng mình chịu đựng những việc không thể chịu đựng được, là không tích cực. Tự chỉ trích mình, nói vì lợi ích chung, nói việc không nói người. Tinh thần đó là tích cực”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Về hoạt động của hệ thống Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, nhiều năm qua MTTQ đã có nhiều nỗ lực thực hiện vai trò của mình. Đặc biệt, trong phòng chống dịch, MTTQ đã phát huy tinh thần đoàn kết chung sức, huy động toàn bộ người dân tham gia, có nhiều phong trào đi vào cuộc sống được người dân ủng hộ, cấp trên đánh giá cao.

Nói về công tác phối hợp giữa thường trực 3 cơ quan, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, vấn đề mang tính nguyên tắc cơ bản nhất là từng cơ quan, từng người đứng đầu hãy làm đúng và tốt vai trò chức năng nhiệm vụ được giao theo quy định.

“Chúng ta đã có nhiều hình thức linh hoạt để tăng cường tiếp xúc cử tri. Nhưng quan trọng nhất không phải tiếp xúc được bao nhiêu cuộc, mà là có lắng nghe cử tri nói, giải quyết các vấn đề cử tri đặt ra hay không. Đó là điều cuối cùng cử tri mong muốn. Còn hình thức làm là trách nhiệm của chúng ta”, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định. Từ đó, đồng chí đề nghị trong chương trình phối hợp tới đây cần tăng cường phối hợp, đôn đốc các cơ quan chức năng trả lời giải quyết kiến nghị cử tri.

“Chỉ trích lẫn nhau” là tích cực, thay vì đồng tình rồi gồng mình chịu đựng ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng bằng khen cho các tập thể tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng nhấn mạnh đến sự phối hợp trong công tác giám sát, đặc biệt trong bối cảnh TPHCM không tổ chức HĐND quận, phường. Theo đồng chí, trong quá khứ TPHCM đã có những bài học sâu sắc về công tác giám sát. Có những sai phạm đã không xảy ra, hoặc không đến nỗi trầm trọng nếu như được HĐND giám sát kịp thời. Công tác giám sát cần kịp thời, sâu sát, tránh bỏ sót cũng tránh chồng chéo, hình thức; gắn giám sát của HĐND với MTTQ.

Đổi mới công tác giám sát, theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, ngay khi có các dự án, kế hoạch, chủ trương mới trên địa bàn TPHCM, thì các cơ quan cần bổ sung chương trình giám sát, như Dự án Vành đai 3, Dự án Rạch Xuyên Tâm… “Chương trình giám sát ra sao để thúc giục những người triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, tránh sai sót tiêu cực, có vậy mới gọi là đổi mới”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo đồng chí, thực tiễn sẽ nảy sinh những vấn đề vượt lên trên quy định, quy chế. Khi đó, sự phối hợp càng trở nên cần thiết. Đồng chí phân tích, hệ thống chính trị có nhiều cơ quan, song người dân chỉ thấy một, chỉ cần biết Đảng, Nhà nước có trách nhiệm lo cho dân, không cần biết đó là cơ quan nào trong hệ thống. Còn việc phối hợp là công việc bên trong, và giá trị cao nhất của phối hợp chính là làm tốt hơn việc của dân, đồng thời khắc phục tồn tại trong hệ thống.

Đồng chí cũng gợi mở cần có quy chế phối hợp giữa 3 văn phòng của 3 cơ quan HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM. Đây là các cơ quan tham mưu, đóng vai trò quan trọng, cần có quy chế chặt chẽ, hỗ trợ tối đa, chia sẻ hết lòng thì mới thành công.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM, khẳng định, tại 16 quận không tổ chức HĐND quận, phường, HĐND TPHCM sẽ tiếp tục tăng cường giám sát UBND phường, quận. Các nội dung giám sát chủ yếu là hoạt động của UBND quận phường, việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa chủ tịch UBND quận phường với người dân, hoạt động của tòa án nhân dân, viện Kiểm sát nhân dân quận. Việc giám sát có thể định kỳ, có thể đột xuất khi có phát sinh từ thực tiễn. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết sẽ thực hiện cơ chế lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND quận.

“Chỉ trích lẫn nhau” là tích cực, thay vì đồng tình rồi gồng mình chịu đựng ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND các quận huyện quan tâm công tác đối thoại định kỳ với người dân; chuẩn bị chu đáo khi được HĐND TPHCM chất vấn. Đồng chí cũng đề nghị UBND TPHCM tiếp tục phát huy hiệu quả cổng thông tin 1022, giúp người dân có điều kiện trực tiếp trình bày ý kiến, kiến nghị với cấp lãnh đạo, chuyển nội dung này đến các cơ quan… Trong đó, điều quan trọng nhất là kết quả giải quyết theo ý kiến cử tri.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, 3 cơ quan đã thực hiện tốt quy chế phối hợp, nhưng một số mặt vẫn chưa đạt được yêu cầu, trong đó có những nội dung xuất phát từ phía UBND TPHCM.

Đó là sự chuẩn bị nội dung các kỳ họp và các hoạt động nói chung của HĐND TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM chưa đảm bảo tiến độ, chất lượng. Trong một số hoạt động giám sát, hội nghị chuyên đề khi được MTTQ và HĐND TPHCM yêu cầu thì các đơn vị, địa phương tham gia chưa nghiêm túc. Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND TPHCM, việc giải quyết đến nơi đến chốn các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân nhiều khi chưa đạt. UBND TPHCM đã có tiếp nhận, phân công cán bộ, cơ quan nhưng chỉ đạo để giải quyết dứt điểm cũng còn hạn chế.

Về một số buổi giám sát của HĐND TPHCM phải hủy do sự tham gia không đầy đủ, nghiêm túc của các đơn vị được giám sát, đồng chí Phan Văn Mãi nhìn nhận, đây là sự nhắc nhở nghiêm khắc với UBND TPHCM, các cấp ngành về trách nhiệm của mình để làm tốt hơn. Theo đồng chí, công tác phối hợp về cơ bản là tốt, nhưng để có kết quả cao hơn thì phải rút kinh nghiệm nhiều việc.

“Chỉ trích lẫn nhau” là tích cực, thay vì đồng tình rồi gồng mình chịu đựng ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thời gian tới, UBND TPHCM sẽ khắc phục hạn chế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi công việc, các mảng phối hợp trên nền tảng công nghệ thông tin được thuận lợi hơn, đánh giá tốt hơn.

UBND TPHCM cũng sẽ cố gắng duy trì các trao đổi, hội ý hàng tháng, phân công trách nhiệm của thường trực UBND TPHCM với các sở ngành để chuẩn bị tốt hơn các nội dung kỳ họp, tiếp xúc cử tri, giám sát, các hoạt động của MTTQ liên quan đến chính quyền.

UBND TPHCM cũng sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM để tiếp nhận, triển khai cho tốt hơn. Trong đó có việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân với chính quyền; phối hợp giải quyết vấn đề an sinh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chứng kiến Lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND - UBND - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Báo cáo kết quả phối hợp, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Phạm Quỳnh Anh đánh giá, công tác phối hợp ngày càng chặt chẽ, khoa học và hiệu quả, tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tạo sự lan tỏa đến sự phối hợp đồng bộ giữa Thường trực HĐND – UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các quận, huyện.

Công tác tiếp công dân, phối hợp tiếp xúc cử tri của 3 thường trực được tăng cường và duy trì thường xuyên. Qua việc tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề - ngành - giới, lắng nghe ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, tham khảo kinh nghiệm các địa phương, góp phần nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết sát thực tiễn, kịp thời, đúng pháp luật, hợp lòng dân, tạo được sự đoàn kết thống nhất giữa chính quyền với các tầng lớp nhân dân.

Các đơn vị phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp với 6.500 cuộc với 100.00 cử tri tham dự. UBND TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị và tạo điều kiện để HĐND TPHCM tổ chức 129 cuộc giám sát chuyên đề, 11 phiên giải trình 315 cuộc giám sát và 1.046 cuộc khảo sát.

Về công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Thường trực UBND TPHCM đã tiếp nhận và xử lý 8.216 đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân. Trong đó, đã chuyển đến UBND TPHCM, các sở ban ngành xem xét, giải quyết 1.912 đơn và nhận văn bản trả lời 1.456 đơn.

Dịp này, 28 tập thể, 53 cá nhân đã nhận bằng khen của UBND TPHCM do có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác phối hợp giữa thường trực ba cơ quan, nhiệm kỳ 2016-2021. Thường trực HĐND TPHCM, UBND TPHCM và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng đã ký kết quy chế phối hợp công tác nhiệm kỳ 2021-2026.

Tin cùng chuyên mục