Chiếm dụng lòng đường gây ùn tắc giao thông

Trong khi số lượng phương tiện giao thông tăng quá lớn, diện tích lòng đường ở nhiều tuyến đường TPHCM lại bị ngang nhiên chiếm dụng, do vậy thường  xảy ra ùn tắc giao thông.
Chiếm dụng lòng đường gây ùn tắc giao thông

Trong khi số lượng phương tiện giao thông tăng quá lớn, diện tích lòng đường ở nhiều tuyến đường TPHCM lại bị ngang nhiên chiếm dụng, do vậy thường  xảy ra ùn tắc giao thông.

Đi đường Nguyễn Thị Minh Khai, phía gần Bệnh viện Từ Dũ, đến chỗ qua quận 3, tôi đánh lái ô tô thì không qua được hết do xe hàng rong chiếm hết 1/3 phần đường. Dù tôi nhấn còi xin qua, những người bán hàng rong vẫn phớt lờ, không di chuyển xe để tránh. Tôi giơ tay ra hiệu đề nghị họ nhích lên chút cho xe qua, nhưng họ cũng không động đậy. Xe muốn qua phải lùi lại để đủ khoảng trống. Đường đông nên tôi lại bị các tài xế xe khác chửi xối xả do gây ùn ứ phía sau. Trước cổng bệnh viện có trật tự đô thị đứng, nhưng họ không nhắc nhở gì với những người bán xe hàng rong chiếm dụng lòng đường, vì bên đó là quận 1, còn bên đây là quận 3, thuộc địa bàn ngoài thẩm quyền.

Đường Nguyễn Thị Minh Khai thường xảy ra ùn ứ do làn đường hẹp, ô tô đậu chiếm làn đường xe máy

Hiện nay ô tô được phép dừng, đậu trên làn đường xe máy của nhiều tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Trương Định, Ba Tháng Hai, Nguyễn Duy Dương, Bà Hạt…, thậm chí có tuyến đường ô tô dừng, đậu nối đuôi nhau như bãi xe. Ở những tuyến đường cấm đậu ô tô vẫn bị ô tô đậu choán lòng đường. Vì khó kiếm bãi đậu xe nên nhiều tài xế cứ dừng tạm, mở máy, bật xi nhan ngồi trên xe chờ. Đường bị ùn ứ vì ô tô đậu chiếm làn đường xe hai bánh, người đi xe máy không lối đi đành phải leo lên lề hoặc chạy ra làn đường ô tô. Các tuyến đường trong trung tâm ngày càng có nhiều ô tô đậu chiếm dụng làn đường xe máy.

Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội thành, TPHCM cần tập trung ngăn chặn, xử lý rốt ráo nạn buôn bán và đậu xe trái phép dưới lòng đường. Do chính quyền các quận vẫn chưa chấn chỉnh quyết liệt nên còn xảy ra. Về chỗ đậu ô tô trên đường, các quận, huyện cần phải xem xét tuyến đường nào phù hợp hay không phù hợp, có hướng như thế nào rồi đề xuất Sở GTVT và UBND TPHCM có hướng giải quyết.

ĐẶNG HOÀNG VIỆT (quận 5, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục